06/07/2015

Hơn 12.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài 63,86 km nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn.

Ngày 5/7, tại Lạng Sơn, Bộ GTVT chính thức tổ chức Lễ động thổ Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức BOT.

1

QL1 Bắc Giang – Lạng Sơn đã vào ngưỡng quá tải thường xuyên ùn tắc nên việc xây dựng tuyến cao tốc là cần thiết.

Tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152Km là rất lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã cho phép về chủ trương tách đoạn cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn từ Km45+100-Km108+500 với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2017.
Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn là 63,86 km. Tuyến có vận tốc thiết kế 100km/h; tuyến QL1 giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế 60-80km/h với bề rộng nền đường 25 mét bao gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp, dải an toàn dải phân cách giữa.
Sau khi hoàn thành trên tuyến cao tốc dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức phu phí kín. Trên tuyến QL1 xây dựng 2 trạm thu phí áp dụng hình thức thu phí hở.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến QL1.
Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông.
Theo VOV

Bình luận