27/12/2019

Yusuke Seki với lột xác Bang & Olufsen Audio Kyoto

Trước đây từng là một shop quần áo cũ tại Kyoto – Nhật Bản, song với tài thiết kế của mình, Yusuke Seki đã biến hóa không gian này trở thành một “xứ sở” cho những tín đồ tai nghe và thiết bị âm nhạc phân khúc cao cấp, cụ thể là các sản phẩm của hãng thiết bị điện tử Đan Mạch nổi tiếng: Bang & Olufsen. Để tương xứng với thương hiệu của mình, cửa hàng đã được khoác lên mình một tấm áo sang trọng, hiện đại cùng với những thiết kế dựa theo tiêu chí: “Tác động tối thiểu, hiệu quả tối đa”.

img_1_1575970117_0ef04b5bce824d2cd1f71e8229ad4010

Điểm nhấn trong thiết kế của gian hàng chính là những chiếc giá trưng bày được thiết kế từ những tấm gỗ “thừa”. Mục đích sử dụng ban đầu và duy nhất của những tấm gỗ “thừa” này là để tạo khuôn đúc bê tông, sau đó sẽ bị vứt đi. Song qua cái nhìn sáng tạo và tài thiết kế của mình, Seki đã tìm ra cách tận dụng triệt để những tấm gỗ này, trở thành những tạo phẩm nội thất trưng bày tuyệt đẹp.

yusuke-seki-bang-and-olufsen-pop-up-store-kyoto-designboom-1

Loại gỗ được sử dụng trong thiết kế của Seki là tsuga – một vật liệu đắt tiền thường được dùng cho các công trình kiến trúc chùa chiền, đền miếu của Nhật Bản, qua đó đã phần nào thêm vào cho những sản phẩm của B&O một giá trị riêng – hết sức quý phái và tao nhã. Có thể thấy, Seki đã khéo léo sử dụng những miếng gỗ này để vừa đóng vai trò làm vật liệu xây dựng, vừa có thể trở thành nội thất trưng bày. Mỗi chiếc bệ được cố định bởi một khối bê tông ở hai bên, với cách làm khá đơn giản, đó là tạo một khuôn đổ bê tông hình khối chữ nhật rỗng trước, sau đó khi bê tông bên trong đã hóa cứng, hai mặt gỗ sẽ được tháo ra, cho ra những chiếc giá trưng bày hết sức bắt mắt, phá cách.

img_2_1575970117_5e855c2a66c24d9ea07b21cd1545c7be

Bên cạnh nội thất, không gian của cửa hàng cũng hết sức đặc biệt khi được thiết kế với chi phí tối thiểu, song vẫn mang lại hiệu quả tối đa. Seki đã rất khôn khéo trong việc tận dụng những vật liệu, chi tiết còn sót lại ở công trình cũ (trước kia là cửa hàng quần áo) đang trong quá trình dỡ bỏ. Chẳng hạn như những bức tường hay trần nhà trong tầng 1 cửa hàng, tất cả đều được để trống, không hề được sơn sửa, hay những dấu vết cũ của giá treo quần áo lại được che đi bằng tranh ảnh mô tả các sản phẩm của hãng. Điều này một lần nữa đúng với nguyên tắc ban đầu khi vừa có thể quảng cáo cho hình ảnh của B&O, vừa có thể tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn mang lại vẻ phá cách, trẻ trung cho không gian cửa hàng.

img_3_1575970117_214164691c99caf6b71f2a92cf38df6c

img_5_1575970117_86babe3194932c64f8c3eb9e63854b85

yusuke-seki-bang-and-olufsen-pop-up-store-kyoto-designboom-2

Trên tầng hai, Seki một lần nữa tạo điểm nhấn với sàn nhà được trải sỏi trắng, khiến ta liên tưởng tới những đền thờ thần xã mang đậm nét truyền thống của vùng Kyoto. Yếu tố đặc sắc này đã nâng tầm giá trị cửa hàng lên một tầm cao mới, khiến nơi đây không chỉ là một không gian để mua bán đơn thuần, mà còn là nơi để trải nghiệm văn hóa và lối sống của người Nhật.

img_4_1575970117_2a67e227569983d2c0db7a4195e1be25

yusuke-seki-bang-and-olufsen-pop-up-store-kyoto-designboom-4

yusuke-seki-bang-and-olufsen-pop-up-store-kyoto-designboom-5

yusuke-seki-bang-and-olufsen-pop-up-store-kyoto-designboom-3

Bach La