24/09/2021

Trường mẫu giáo ShenZhen King

Từ cuối năm 2016 đến năm 2018, Groundwork đã được Sở Dịch vụ Kiến trúc Hồng Kông ủy quyền nghiên cứu và đưa ra hướng dẫn thiết kế về quy hoạch tương lai của các cơ sở sân chơi công cộng cho trẻ em ở Hồng Kông. Trong vòng 18 tháng nghiên cứu, họ không chỉ thực hiện nghiên cứu và phân tích tại chỗ về các ví dụ thành công hiện có của các sân chơi trong nước và quốc tế mà còn tổ chức các buổi thiết kế có sự tham gia và sử dụng các câu hỏi chiến lược để thu được nhiều trải nghiệm và đề xuất của người dùng về thiết kế sân chơi thông qua các cuộc phỏng vấn.

Địa điểm: Thâm Quyến, Trung Quốc
Nhà thiết kế nội thất: Groundwork Architects & Associates
Diện tích: 5000 m²
Năm hoàn thành: 2020
Hình ảnh: Arch-Exist , Tianpei Zeng
Kiến trúc sư chính: Manfred Yuen, CY Lau, Fiona Bao

Tầm nhìn thiết kế. Trường mầm non là nơi một người bước đầu tham gia vào môi trường xã hội và trở thành một thành viên của xã hội. Đó là nơi mà trẻ bắt đầu học cách hòa đồng với nhau, học về kỷ luật, phép xã giao, xây dựng ý thức tập thể và phát triển ý thức tự giác của trẻ.

Một môi trường tự nhiên, thoải mái và được tôn trọng. Trẻ vốn dĩ rất yêu thiên nhiên. Tòa nhà mẫu giáo hiện tại bao quanh một nửa công viên, cho phép nhiều ánh sáng mặt trời chiếu vào tòa nhà. Thiết kế công viên tập trung vào việc sử dụng gỗ tự nhiên và bê tông thay vì vật liệu tổng hợp nhiều màu sắc làm nguồn vật liệu chính, cho phép thiên nhiên tràn vào bên trong tòa nhà, do đó tạo ra một môi trường học tập có tổ chức nhưng thoải mái. Loại hình không gian này không chỉ giúp trẻ bồi bổ tinh thần mà còn giúp trẻ có ý thức tôn trọng thiên nhiên và môi trường học đường.

Niềm vui của sự khám phá. Đối với nội thất của trường mẫu giáo, chúng tôi hình dung hành lang công cộng là ngưỡng giữa công viên bên ngoài và môi trường bên trong trường học. Hành lang này là không gian xã hội và vui chơi chính cho trẻ em giữa các lớp học. Thay vì nó là một hành lang lưu thông thẳng đơn giản, hình dạng cong và góc cạnh của nó cho phép trẻ em khám phá không gian này như một đấu trường xã hội khác.

Sự phong phú của ánh sáng và bóng tối. Việc sử dụng ánh sáng và bóng đổ qua các thời điểm khác nhau trong ngày giúp không gian có nhiều chiều sâu và có thể hoạt động như một món đồ chơi cho trẻ em. Ngoài việc đưa ánh sáng mặt trời tự nhiên vào không gian bên trong, KTS còn sử dụng nhiều vật liệu khác nhau như bề mặt đồng và thép không gỉ phản chiếu ở không gian bên ngoài, để tạo ra một hiệu ứng luôn thay đổi và thú vị có thể giúp phát huy tối đa trí tưởng tượng và nhận thức của trẻ về không gian.

Đó là một trường mẫu giáo, cũng như một sân chơi. Ngoài việc cung cấp một môi trường học tập có kỷ luật cho trẻ em, không nên quên rằng một trường mẫu giáo cần đáp ứng mong muốn được chơi của trẻ. Vì diện tích của tòa nhà mẫu giáo bị hạn chế, mục đích thiết kế là tối đa hóa không gian vui chơi tự nhiên trên mặt đất bằng cách mở rộng sân chơi bên ngoài vào bên trong. Ý tưởng về sân chơi do đó luôn thay đổi. Các yếu tố yêu thích của trẻ em như cầu trượt, hố cát, dây leo, những ngọn đồi nhỏ, bức tường cong và góc cạnh đều góp phần hoàn thiện tầng trệt của trường như một không gian vui chơi. Ngoài ra, những ô cửa sổ tròn cắt nhỏ dọc theo bức tường cong giúp trẻ hình dung mình đang ở trong một con tàu lớn và khám phá hành lang theo mô hình cong trên sàn nhà.  

PV/archdaily