Trường mẫu giáo Opole
KTS mong muốn tạo ra một không gian mẫu giáo đầy cảm hứng và kích thích, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Tòa nhà hoạt động như một “bình chứa” cho những người trẻ tuổi, nơi hình thức của nó hình thành nên hành vi, cảm giác an toàn và lòng tự trọng của người dùng. Nó cung cấp động lực cho niềm vui và sự khám phá. Là cánh cửa mở vào tương lai của họ, để hiểu thế giới, và xây dựng bản sắc riêng của họ.
Trong khi thực hiện dự án, KTS tập trung vào việc duy trì bố cục các tòa nhà hiện có với một sân ở giữa, nhằm hiển thị các tỷ lệ khác nhau của tòa nhà và những thay đổi lịch sử với các chi tiết cụ thể của chúng. KTS giới thiệu các chức năng mới giúp kết nối tất cả trong khi vẫn giữ cho chúng tự động.
Dãy nhà chính hiện có được mở rộng và chuyển đổi thành nhà trẻ. Cách bố trí mới bảo toàn thể tích của nó và mở rộng ra khu vườn thông qua hộp hiện đại được chèn vào, cung cấp nhiều không gian cho các lớp học. Hơn nữa, nó hoạt động như một sân trong nhà, để củng cố ý tưởng của Montesori về việc tiếp xúc thường xuyên với thiên nhiên, hoàn toàn làm mờ ranh giới giữa bên ngoài và bên trong.
Thông qua quá trình thiết kế, điều rất quan trọng đối với KTS là phân biệt vật liệu cũ và mới của các tòa nhà. Vì cả hai phần đều có những đặc điểm vật chất rất khác nhau, nên người ta có thể dễ dàng đọc được chủ nghĩa cá nhân của họ từ bên ngoài cũng như từ bên trong. Và mặt tiền bằng kính phía trước không chỉ kết nối trẻ em với không gian ngoài trời, mà nó cho phép mọi người xem và cảm nhận khối lượng và kết cấu đã có từ trước.
Phần mở rộng nhỏ từ những năm 80 và tòa nhà riêng biệt, được biến thành 1 tòa workshop cũng sở hữu những đặc điểm độc đáo, công nhận vẻ đẹp ban đầu của nó.
Khu workshop với chức năng của một phòng sinh hoạt chung tràn ngập ánh sáng, vì chúng tôi đã đưa kính rộng lớn vào tất cả các chỗ trống hiện có. Các bức tường phần lớn vẫn giữ được đặc điểm thô sơ ban đầu của chúng và một số mái vòm bị thiếu đã được tái tạo bằng bê tông. Hơn nữa,KTS đã thêm một phòng phía trước workshop cho các tác phẩm nghệ thuật với bồn rửa và nhà vệ sinh.
Chất lượng không gian với nhiều độ cao và đặc điểm khác nhau trong khu phức hợp cũng như trong một phòng giúp người dùng có cơ hội tìm thấy bầu không khí phù hợp tại thời điểm nhất định. Từ những góc ấm cúng để trốn đến những nơi độc đáo hơn, nơi trẻ em có thể nhận được sự quan tâm thích hợp. Những khoảng trống trên tường thúc đẩy niềm vui và sự tương tác giữa các học sinh. Cửa sổ trở thành một chỗ ngồi, một lối đi, một cổng thông tin hoặc một lối vào thế giới ẩn. Chúng mang lại sự kết nối và kích thích trí tưởng tượng, giống như tia sáng từ cửa sổ trần, giống như trò chơi ánh sáng và bóng tối trong một khu rừng.
Bề mặt bên trong thể hiện lịch sử và cấu trúc của tòa nhà. Những mảnh vỡ của cây đinh lăng hoặc gạch cũ đang tạo ra những bức tranh nguyên bản, đồng thời kể một câu chuyện đồng thời kích thích nhiều giác quan khác nhau. Tòa nhà giữ được mùi của vật liệu tự nhiên và thể hiện sự thô ráp của nó, tất cả những thay đổi và sự lão hóa đang diễn ra. Sàn nhà, tường và trần nhà thường giữ nguyên đặc điểm xây dựng ban đầu của chúng. Các dấu ấn trong bê tông cho thấy loại ván khuôn đã được sử dụng, trong khi các yếu tố cấu trúc lộ ra như một dầm giằng liên kết tòa nhà, cho thấy cách thức hoạt động của cấu trúc.
Trong thế giới ngày nay, thường bị kích thích quá mức và tràn ngập thông tin và sản phẩm, có lẽ một tòa nhà có thể giúp chúng ta học cách đánh giá cao sự tiếp xúc với thiên nhiên, sự đơn giản và bản sắc riêng của chúng ta. Để hiểu bản chất của sự vật và cách chúng được cấu tạo. Để tạo ra một khuôn khổ và bầu không khí cho việc xây dựng các mối quan hệ đầu tiên của chúng tôi.
Địa điểm: Opole, Ba Lan
Kiến trúc sư: PORT
Diện tích: 457 m²
Năm hoàn thành: 2020
Hình ảnh: Stan Zajączkowski
PV/Archdaily