Trí tuệ nhân tạo: từ kiến trúc đến đời sống
(KTVN) – Chung cư là loại hình nhà ở rất phổ biến tại các thành phố. Nó trở thành loại hình nhà ở đặc trưng tại các đô thị lớn, dân cư đông, khi mà quỹ đất ở ngày một thu hẹp. Trong khi đó, người dân lại có xu hướng tiếp cận, sinh sống gần các dịch vụ, hạ tầng đô thị chất lượng, vốn tập trung tại các khu trung tâm. Điều này khiến đô thị ngày càng nén lại và phát triển theo chiều đứng. Và vì tập trung đông người nên mọi sáng tạo thiết kế sẽ có ảnh hưởng sâu rộng tới một bộ phận lớn người dân.
Đặt vấn đề
Nhóm nghiên cứu Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt đã thực hiện khảo sát về “Mức độ đánh giá và mong muốn của người dân sinh sống tại các khu chung cư về khu vực ở của mình” với khoảng 1400 người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đối tượng khảo sát chủ yếu trong độ tuổi từ 25 tuổi đến 45 tuổi. Phản ánh của người dân cho thấy nhiều tòa chung cư từ trung cấp đến cao cấp đang gặp phải một số vấn đề như:
– Chi phí dịch vụ cao: Trung bình mức phí dịch vụ phải trả dao động từ 3.000 đồng đến 16.000đ/m2/tháng nhưng không đi kèm với hiệu quả tương xứng. Gần 90% đối tượng được khảo sát mong muốn các chi phí dịch vụ này được điều chỉnh.
– Không có nhiều không gian sinh hoạt chung, không gian vui chơi cho trẻ em hay các khu tiện ích. Đối với những chung cư theo dạng nhà ở xã hội hay chung cư tầm trung, việc tìm một không gian sống có đầy đủ tiện ích tương đối khó. Hơn nữa, diện tích cho mỗi căn hộ hay hành lang chung không đủ để người dân có cơ hội giao lưu tương tác với nhau.
– Hệ thống kỹ thuật và cảm biến “cho có”: Nhiều tòa chung cư đang gặp phải thực trạng có những hệ thống cảm biến khói, cảm biến mở cửa, cảm biến rò nước… chưa phát huy được chức năng khi có sự cố xảy ra.
– Ảnh hưởng từ tiếng ồn: Đây là điều không thể tránh khỏi khi sống tại chung cư. Nhiều người lựa chọn giải pháp “sống chung với lũ” nhưng cũng không ít người phàn nàn về khả năng cách âm và chống tiếng ồn trong các tòa nhà.
– Chưa thực sự hài lòng về dịch vụ đậu xe: Nhiều người còn gặp khó khăn khi phải đỗ xe quá xa chỗ ở do chưa phân chia vị trí đỗ xe hoặc gặp bất tiện khi đưa đón khách lên trên phòng của mình.
Sự phát triển của công nghệ, môi trường sống, của đô thị tạo ra các vấn đề mới cần tháo gỡ, giải quyết nhưng cũng đem lại các cơ hội thay đổi nếu chúng ta biết cách vận dụng chúng. Những vướng mắc kể trên hoàn toàn có thể được giải quyết và hỗ trợ bằng các công nghệ hiện đại, bằng “Trí thông minh nhân tạo AI”. Vì vậy, việc nghiên cứ áp dụng các công nghệ hiện đại như “Trí tuệ nhân tạo” vào việc thiết kế, quản lý các khu chung cư là vô cùng cần thiết.
Do đó, Công ty Cổ phần Kiến Trúc Việt đã đề xuất mô hình sử dụng trí tuệ nhân tạo để quản lý tòa nhà, hỗ trợ dự báo, tính toán chính xác hơn, đưa ra các thiết kế phù hợp đồng thời tiết kiệm nhân công, lao động vận hành cũng như tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải hiệu quả hơn.
Người dân sẽ có thêm nhiều không gian vui chơi, sinh hoạt chung, giải quyết được phần lớn các bức xúc khi sống tại các khu chung cư. Theo đó, mọi hoạt động cần trong tòa nhà đều được tích hợp đủ thông qua ứng dụng được cài đặt sẵn trên điện thoại thông minh. Người dùng có thể dễ dàng truy cập vào ứng dụng để tìm hiểu và giải quyết những nhu cầu cá nhân của mình.
Mô hình
Mô hình mà Kiến Trúc Việt đưa ra tập trung giải quyết các vấn đề kỹ thuật, quản lý tòa nhà, tạo không gian sống, tạo hệ thống thu gom rác thải,…
Mô hình tổng quát
– Tầng mái: Áp dụng hệ thống thu năng lượng tự nhiên (mặt trời, gió, nước) được quản lý bằng AI.
– Các tầng căn hộ điển hình: Áp dụng công nghệ Smarthome để quản lý trong căn hộ, giúp quản lý các thiết bị hiện đại. Cư dân có thể truy cập vào hệ thống cùng Ban quản lý.
– Các tầng lánh nạn kết hợp sinh hoạt chung: Áp dụng mô hình CABIN C.Spaces được kết nối và quản lý qua ứng dụng trên thiết bị cá nhân. Sử dụng các tấm panel tường di động để phân chia không gian linh hoạt. Khi có sự cố, tự động tính toán số lượng người và phát hướng dẫn di chuyển đến tầng lánh nạn. Các tấm panel được hệ thống AI điều khiển sao cho khả năng thông gió đạt tối đa, giảm tác động của sự cố. Các tấm panel mặt đứng tòa nhà có thể đóng mở, tạo điều kiện cho người thoát ra ngoài.
Mô hình CABIN C.Spaces
– Các khu vực cây xanh cảnh quan: Được chăm sóc, quản lý bằng AI.
– Sảnh khối TTTM đến Sảnh khối chung cư: Áp dụng check in tự động qua camera theo dõi (hồng ngoại, nhiệt). Có kết nối và quản lý qua ứng dụng trên thiết bị cá nhân.
– Hầm để xe: Áp dụng mô hình Smart Parking, gửi và lấy xe hoàn toàn tự động. Có hướng dẫn khách check in lên căn hộ và kiểm tra tình trạng đầy của hầm thông qua ứng dụng. Dự kiến giảm diện tích đỗ xe trong tòa nhà đến 60%. Toàn bộ quá trình lấy/gửi chỉ diễn ra trong vòng 2 phút.
– Hệ thống quản lý tòa nhà: Được AI lên các kịch bản sự cố và phương án giải quyết dựa vào số lượng cư dân hiện có trong tòa nhà.
– Internet: Hệ thống internet được lắp đặt quanh tòa nhà, đảm bảo người dùng có thể truy cập khi ở bất cứ đâu.
– Mặt đứng tòa nhà: Sử dụng vật liệu thông minh, điều khiển tự động bằng AI theo thời tiết, có camera theo dõi đảm bảo xử lý sự cố kịp thời.
– Hành lang các tầng căn hộ: Có hệ thống camera giám sát, hệ thống báo động khi có sự cố, vệ sinh bằng robot tự động hóa, được quản lý bằng AI.
– Thu gom rác: Có hệ thống camera giám sát, hệ thống báo động khi có sự cố thang rác, được quản lý bằng AI.
– Hạ tầng kỹ thuật: Trang bị đầy đủ hệ thống camera giám sát, hệ thống báo động thông minh khi có sự cố rò rỉ, được quản lý bằng AI.
Với nền tảng con người được tiếp cận công nghệ số, hạ tầng viễn thông sẵn sàng cho quá trình ứng dụng công nghệ số, việc áp dụng AI để cải thiện chất lượng không gian sống tại các khu chung cư là điều khả thi và nên được nhân rộng.
Sự phát triển của công nghệ, môi trường sống, của đô thị tạo ra các vấn đề mới cần tháo gỡ, giải quyết nhưng cũng đem lại các cơ hội thay đổi nếu chúng ta biết cách vận dụng đúng. Và với nền tảng về con người, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin đầy tiềm năng, Việt Nam hoàn toàn có điều kiện nắm bắt các cơ hội để tạo ra không gian sống tốt hơn cho cư dân đô thị nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.
Tuyết Ngân – Đức Thịnh