02/11/2016

Tiên phong công nghệ – dẫn dắt thị trường

Từ dây chuyền công nghệ hiện đại của hãng SACMI công suất ban đầu đạt 3 triệu m2/năm, đến năm 2009, Viglacera Tiên Sơn nâng công suất lên 4,5 triệu m2/năm. Đến nay, Cty sở hữu 2 nhà máy với 3 dây chuyền sản xuất có tổng công suất 8 triệu m2/năm.

Năm 2005, trước tình hình giá dầu mỏ thế giới diễn biến phức tạp, Cty đã chủ động đầu tư công nghệ khí hóa than thay thế nhiên liệu dầu DO và LPG cung cấp cho sấy phun và lò nung. Đây là mốc đầu tư quan trọng, giảm giá thành sản phẩm, cải thiện rõ rệt năng lực sản xuất, làm lợi 10 tỷ đ/năm.

Cũng trong giai đoạn 2005 – 2006, thị trường BĐS đóng băng, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn do sản phẩm của Cty chủ yếu là muối tiêu tráng men kích thước nhỏ 300 x 300, 400 x 400. Cty đã đi tiên phong tại Việt Nam đầu tư công nghệ sản xuất sản phẩm nạp liệu 2 lần, mài bóng, kích thước lớn 600 x 600. Nhờ đó, dòng sản phẩm kích thước lớn này đã trở thành sản phẩm chủ đạo đưa Cty trở thành thương hiệu nhà sản xuất gạch Granite hàng đầu Việt Nam.

Giai đoạn 2008 – 2009, Cty đã đầu tư dây chuyền 2 sản lượng 1,5 triệu m2 sản xuất sản phẩm nạp liệu 3 lần, mài bóng, kích thước lớn tại Nhà máy Viglacera Tiên Sơn. Tiếp theo, năm 2010, Cty đầu tư mua lại Nhà máy Granite Long Hầu (Tiền Hải – Thái Bình) và cải tạo để đạt sản lượng giai đoạn 1 là 1,5 triệu m2. Từ một nhà máy cũ đã dừng sản xuất có nguy cơ biến thành sắt vụn, bàn tay người Viglacera Tiên Sơn đã tiếp quản, hồi sinh trở thành nhà máy hoạt động ổn định, gánh sứ mệnh tiên phong dẫn dắt thị trường Granite Việt Nam.

Năm 2013 Cty đã thành công với gói đầu tư chiều sâu nhằm đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất chuyên môn hóa các dòng sản phẩm kích thước 80 x 80; 60 x 60 với các mẫu mã mới: Linestone, Nanova, Pulati, Double charge.

Với tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng cho 4 gói thiết bị, sản phẩm VLXD của VIGLACERA Tiên Sơn đã hoàn thiện hơn về mẫu mã, chất lượng theo tiêu chí mà thị trường chấp nhận. Trước hết, đó là việc đầu tư xây dựng 3 bể hồ với dung tích 1.000m3/bể, có thể đáp ứng được khoảng từ 7.000 – 9.000m2 sản phẩm/bể, thay vì chỉ ở mức 2.000m2/bể như trước kia. Bên cạnh đó, để tạo ra những sản phẩm đẹp, có vân tự nhiên hơn, Viglacera đã đầu tư hệ thống xe rải liệu và cấp liệu. Nằm trong gói thiết bị đầu tư theo chiều sâu này còn có gói thiết bị sấy nằm và gói công đoạn mài. Việc đầu tư các gói thiết bị trên đã làm giảm giá thành sản xuất, giảm được phế phẩm trong các công đoạn. Trước kia, tỷ lệ hao hụt là 7%, nay chỉ còn 4 – 5%. Quan trọng hơn, hiệu quả cường độ lao động trong một dây chuyền tăng lên rõ rệt.

Năm 2015 Cty đầu tư thêm dây chuyền sản xuất số 2 tại Nhà máy Viglacera Thái Bình, nâng công suất nhà máy từ 1,5 triệu m2/năm lên 3,5 triệu m2/năm. Việc đầu tư dây chuyền này cho thị trường dòng sản phẩm granite men mài có kích thước lớn 600×600; 400×800; 800×800 (mm) được in trên máy in kỹ thuật số với nhiều đặc tính nổi trội như: Sản phẩm có độ chính xác cao, hoàn toàn giống với tranh mẫu, hình ảnh sống động, gần gũi với tự nhiên, có khả năng tạo hiệu ứng nổi 3D, các cạnh của sản phẩm được vát chuẩn, dễ thao tác khi thi công, đảm bảo tính thẩm mỹ. Đặc biệt khi kết hợp với công nghệ Nano, sản phẩm sẽ có bề mặt siêu bóng và siêu chống thấm.

Kỳ vọng nâng tầm thương hiệu gạch Granite Viglacera trên thị trường quốc tế

2016 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với VIGLACERA Tiên Sơn. Bởi đây là năm kỷ niệm 15 năm truyền thống của đơn vị. Cũng tiếp tục là năm cả hai nhà máy của Cty – Nhà máy Tiên Sơn & Nhà máy Thái Bình – đã làm chủ hoàn toàn công nghệ sản xuất dòng sản phẩm gạch ốp lát granite tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường.

Tôi đánh giá mẫu mã của VIGLACERA Tiên Sơn hôm nay xứng đáng đại diện cho thương hiệu VIGLACERA trên cả thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế. Để đạt được điều đó, VIGLACERA Tiên Sơn đã tập trung mọi nguồn lực trong cuộc đầu tư công nghệ cao theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Năm 2015, doanh thu xuất khẩu gạch ốp lát chiếm trên 15% doanh thu khối gạch ốp lát. Đây được coi là cơ sở, động lực để tự tin với chiến lược xuất khẩu đã đề ra, tạo tiền đề cho mục tiêu đến năm 2020 xuất khẩu gạch ốp lát sẽ đạt 30 triệu USD. Sau những thành công từ cách thức triển khai, xúc tiến bán hàng tại thị trường Đài Loan chúng tôi có thể nhân rộng mô hình này ra với nhiều khu vực tiềm năng.

Các khu vực mục tiêu tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu. Với lộ trình giảm thuế và ưu đãi thuế xuất khẩu mặt hàng gạch ốp lát của Việt Nam đang áp dụng sẽ tạo điều kiện cho các DN Việt Nam có cơ hội cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc. Mặt khác nó cũng đáp ứng nhu cầu của khách hàng khu vực châu Âu, Nam Mỹ thiên về các sản phẩm giả đá, giả cổ mà khi sử dụng các công nghệ in cổ điển hiện nay không đáp ứng được.

Với những chiến lược đầu tư kịp thời, tiên phong công nghệ xanh thân thiện với môi trường, cải tiến sản phẩm nắm bắt công nghệ in kỹ thuật số đầu tiên tại Việt Nam trên sản phẩm xương Granite, sẽ tạo cho Viglacera Tiên Sơn đứng trước một cơ hội rất lớn để có thể thực hiện hy vọng nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Lý – Giám đốc Cty CP Thương mại Viglacera

Viglacera Tiên Sơn là toa tàu chủ lực của đoàn tàu sản xuất gạch ốp lát

Để có được thành công như ngày nay, Cty CP Viglacera Tiên Sơn đã phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển có tính chất bước ngoặt. Việc đầu tư mở rộng sản xuất gạch ốp lát granite cao cấp công nghệ xanh tại Nhà máy Viglacera Thái Bình với ý tưởng thiết lập một phân khúc thị trường cho dòng sản phẩm đẳng cấp cao với giá bán tốt hơn, ít đối thủ cạnh tranh hơn là bước ngoặt quan trọng giúp tiết giảm chi phí, nhân lực trong quá trình sản xuất đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm một cách rõ rệt. Những sản phẩm có giá trị khác biệt, chất lượng cao như: Sản phẩm gạch granite phủ men Nano, sản phẩm granite kỹ thuật số công nghệ xanh… đều là những sản phẩm “ăn khách” của Viglacera được sản xuất tại Cty Tiên Sơn. Tiên phong trong sản xuất sản phẩm công nghệ xanh tại miền Bắc, gạch granite kỹ thuật số công nghệ xanh của Viglacera đã nắm bắt được xu hướng thiết kế mới nhất từ châu Âu và được người tiêu dùng đón đợi.

Có thể nói, chất lượng sản phẩm ổn định, mẫu mã phong phú, đa dạng, đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng chính là những yếu tố làm nên thương hiệu Viglacera Tiên Sơn trong suốt 15 năm qua. Cty CP Viglacera Tiên Sơn là một trong những đơn vị chủ lực trong lĩnh vực sản xuất VLXD của TCty VIGLACERA – CTCP, và nếu ví cả khối gạch ốp lát như một đoàn tàu thì đây là “toa tàu” chủ lực góp phần kéo những “toa tàu” khác cùng tăng tốc về đích, tạo nên xung lực phát triển mạnh mẽ đối với cả Ban Gạch ốp lát những năm qua.

Ông Nguyễn Mạnh Hiếu – Giám đốc Cty CP Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera

Huệ Anh/Báo Xây dựng