Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức trao giải cuộc thi thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sáng 22/9.
Đây là cuộc thi quốc tế với mục tiêu lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng tối đa các yêu cầu về công năng sử dụng, thẩm mỹ. Các phương án phải thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cuộc thi đã thu hút được 16 đơn vị tư vấn hàng không vượt qua vòng sơ tuyển về năng lực kinh nghiệm, năng lực thực hiện các dự án tương tự…
Phương án hoa sen LT03.
Theo đó, có 3 phương án dự thi: Lá dừa nước (LT07); Hoa sen (LT03) và Vật liệu tre (LT04) được đánh giá cao nhất, mang tính khả thi và có thể đưa vào Báo cáo nghiên cứu khả thi để đầu tư xây dựng công trình.
Ông Lê Đình Thọ – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Căn cứ kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành, 3 phương án xuất sắc nhất đã được chọn để trao đồng giải nhất với trị giá 15.000USD/giải.
Mẫu LT04
Cả 3 phương án này đều có ý tưởng sáng tạo, bố cục không gian kiến trúc đẹp, có tầm nhìn xa, đảm bảo công năng khai thác nhà ga hiệu quả, tính khả thi cao, có sự kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và thân thiện môi trường, hướng đến phát triển bền vững trong tương lai. Đây cũng là các phương án được đánh giá cao nhất trong quá trình lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các hội nghề nghiệp.
Theo ông Thọ, để đảm bảo tính khả thi và tối ưu nhất, các phương án trên đều cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, chỉnh sửa , phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế.
Mẫu LT07
Các đơn vị được trao đồng giải Nhất là Cty Heerim Architects & Planners; Liên danh JapanAirport Consultants – ADP Ingenierie – Shigeru Ban Architects; Liên danh CPG Consultants – Azusa Sekkei – Pae.
Sân bay quốc tế Long Thành được quy hoạch tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với hơn 5000ha, dự kiến khởi công vào năm 2019. Dự án chia thành 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 8 tỷ USD (tương đương 165.000 tỷ đồng).
Cao Cường/BXD