Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết 5 cảng biển thuộc các tỉnh Nam Trung bộ giai đoạn năm 2020, định hướng đến năm 2030 là Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Theo đó, cảng Quy Nhơn (Bình Định) là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực, gồm các khu bến chức năng: Quy Nhơn – Thị Nại, Nhơn Hội, Tam Quan, Đề Gi. Tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng khoảng 18 – 20 triệu tấn/năm.
Cảng Vũng Rô (Phú Yên) là cảng tổng hợp địa phương, gồm các khu bến: Tây Vũng Rô, Đông Vũng Rô, Bãi Gốc, với lượng hàng hóa khoảng 5,8 – 6,3 triệu tấn/năm.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Cảng Khánh Hòa là cảng tổng hợp quốc gia, về lâu dài có thể phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế tại vịnh Vân Phong, gồm các khu bến: Đầm Môn, Nam Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh; lượng hàng hóa qua cảng khoảng 15,9 – 18,6 triệu tấn/năm.
Cảng Ninh Thuận là cảng tổng hợp địa phương, có bến chuyên dùng, gồm: Ninh Chữ, Cà Ná phục vụ các nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận với tổng lượng hàng hóa qua cảng khoảng 0,2 – 0,4 triệu tấn/năm.
Cảng Bình Thuận là cảng tổng hợp địa phương, gồm các bến cảng: Phan Thiết, Phú Quý, Vĩnh Tân, Sơn Mỹ, Hòa Phú và các bến dầu khí ngoài khơi; lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 15,8 -17,5 triệu tấn/năm.
Để thực hiện mục tiêu này, ngày GTVT kêu gọi xã hội hóa đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các cảng biển bằng hình thức BOT, BT…; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư các cảng biển nói trên.
Theo Trình Vũ/Kinhtedothi.vn