Kiến trúc sư Oscar Niemeyer (1907 – 2012) được coi là cha đẻ của kiến trúc Brazil hiện đại. Những công trình biểu tượng mà vị kiến trúc sư để lại trong sự nghiệp đã mang đến cho ông nhiều giải thương danh giá như Huy chương Vàng của Viện Kiến trúc sư Mỹ, giải Pritzker, giải thưởng Praemium Imperiale của Nhật Bản và giải Hòa bình Quốc tế Lenin.
Cho đến những năm cuối cuộc đời, Niemeyer vẫn hăng say với công việc và để lại nhiều di sản kiến trúc cho quê nhà của ông cũng như thế giới.
Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Nitéroi (ảnh: Leonardo Finotti)
Oscar Niemeyer sinh ra tại Rio de Janeiro, từng theo học kiến trúc tại Trường Mỹ thuật Quốc gia Rio trước khi đến làm việc cùng người thầy là Lúcio Costa. Sau đó ông đã có cơ hội gặp gỡ Le Corbusier và được làm việc cùng bậc thầy kiến trúc hiện đại trong quá trình thiết kế trụ sở Bộ Giáo dục và Y Tế ở Rio de Janeiro (1936) dưới sự điều phối của Lúcio Costa.
Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Nitéroi (ảnh: Leonardo Finotti)
Sau khi thiết kế tổ hợp kiến trúc Pampulha, danh tiếng của Oscar Niemeyer đã bắt đầu được công nhận. Ông tiếp tục cùng Le Corbusier tham gia thiết kế Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào năm 1947. Song sự nghiệp của Niemeyer đạt đỉnh cao nhất với việc xây dựng thủ đô Brasilia – dự án quan trọng mang tầm quốc gia ở Brazil trong những năm 1950.
Ông đã xây dựng nên một thành phố của trí tưởng tượng với một vài công trình tiêu biểu như Tòa nhà Quốc hội hay Nhà thờ Brasilia. Sự thành công của dự án xây dựng Brasilia có ý nghĩa lịch sử, nâng tầm kiến trúc và bộ mặt của Brazil lên hàng quốc tế. Vào năm 1987, thành phố đã được công nhận là Di sản Thế giới.
Nhà thờ Brasilia (ảnh: Leonardo Finotti)
Trong thời kì thiết quân luật ở Brazil (thập niên 60), Niemeyer đã chuyển đến Paris làm nghề trong 20 năm. Năm 1985 ông trở lại quê nhà và vẫn tiếp tục quá trình làm việc hăng say, đồng thời toàn tâm đào tạo những học trò của mình.
Nhà thờ Thánh Francis Assisi (ảnh: Leonardo Finotti)
Với niềm đam mê và cống hiến cho nghệ thuật cũng như kiến trúc, Niemeyer còn sở hữu năng khiếu hội họa từ độ tuổi rất nhỏ. Ông từng nói rằng, nếu nhìn vào một bức tranh vẽ thật lâu thì chúng bắt đầu trở nên sống động. Thiết kế của ông kết hợp những đường nét táo bạo, linh hoạt thường thấy trong tranh vẽ tay, từ đó tạo thành những hình khối cân xứng, không gian hữu cơ, mềm mại, tràn đầy sức sống – chuẩn quy của kiến trúc hiện đại.
Nhà Canoas (ảnh: Takashi Homma)
Thính phòng Ibirapuera (ảnh: Leonardo Finotti)
Ảnh: Leonardo Finotti
Tòa nhà OCA (ảnh: Leonardo Finotti)
handhome.net