20/01/2017

Nhựa Đông Á: 15 năm vì thói quen người Việt


Ông Nguyễn Bá Hùng

(Xây dựng) – Có mặt trên thị trường 15 năm, DAG đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, từ sử dụng vật liệu gỗ sang dùng sản phẩm nhựa trong lĩnh vực xây dựng, trang trí nội, ngoại thất. Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Bá Hùng – Tổng giám đốc Cty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG) xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, ở hiện tại với sự đa dạng các chủng loại vật liệu xây dựng và nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng cho nội ngoại thất. Điều gì khiến ông quyết định thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam từ sử dụng gỗ sang dùng sản phẩm nhựa trong lĩnh vực xây dựng, trang trí nội, ngoại thất?

– Trước hết, để có những sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng, tôi đã dành rất nhiều thời gian để thực tế khắp mọi miền đất nước, nghiên cứu kỹ đặc điểm khí hậu vùng miền kết hợp với điều kiện sinh hoạt cũng như phong tục tập quán của người Việt. Sau khi đã thấu hiểu thị trường, chúng tôi tập trung sản xuất các sản phẩm vật liệu mới bằng công nghệ mới phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

Đơn cử, cửa nhựa uPVC có lõi thép gia cường với thành phần cốt yếu là thanh Profile uPVC xuất hiện ở Việt Nam từ đầu những năm 2000. Tới nay, sản phẩm thay thế gỗ này đã lấn át vật liệu truyền thống như: Cách âm, cách nhiệt, tiết kiệm điện năng sử dụng, tuổi thọ của sản phẩm cao, chống cong vênh, mối mọt. Hay Smartwindow của DAG là dòng sản phẩm thông minh, thân thiện với môi trường, có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn so với các vật liệu truyền thống…

Đặc biệt theo số liệu thống kê, năm 2010 – 2015, khối lượng nhựa tiêu thụ trên đầu người tại các nước phát triển như Mỹ là 155kg/người. Trong khi đó, ở thị trường châu Á là 48,5kg/ người; tại Việt Nam, con số này tăng dần theo từng năm, đạt 41 kg/người năm 2015 (năm 2011 là 37 kg/người). Sự phát triển lũy tiến đó là minh chứng cho sản phẩm nhựa đã được người tiêu dùng đón nhận, trong đó nhựa Đông Á đã có mặt ở khắp mọi nơi từ những căn hộ đến các công trình lớn.

Được biết cuối năm 2016, DAG khánh thành nhà máy sản xuất thanh Profile uPVC lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Việc này mang lại những lợi ích gì cho người tiêu dùng, thưa ông?

– Đối với DAG, sản phẩm chủ lực là thanh Profile uPVC – là đầu vào của ngành sản xuất cửa uPVC có lõi thép gia cường, đã có chỗ đứng rất vững chãi trên thị trường. Tiềm năng phát triển dồi dào khi gần như toàn bộ các nhà máy đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng cho nhu cầu. Vì vậy, mục tiêu lớn nhất mà Cty phải gấp rút triển khai là mở rộng nhiều hơn nữa công suất nhà máy để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nếu như trước đây với 15 dây chuyền sản xuất thanh Profile uPVC công suất chỉ đạt 12.000 tấn sản phẩm/năm thì với việc mở rộng thêm 30 dây chuyền đã nâng công suất lên 40.000 tấn sản phẩm/năm. Đây là bước phát triển mang lại lợi ích tối ưu cho người tiêu dùng khi có nguồn nguyên liệu dồi dào từ đó góp phần quan trọng hạ giá thành sản phẩm, đặc biệt là đẩy lùi hàng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, DAG được đánh giá là thương hiệu uy tín với dòng sản phẩm chính là thanh Profile uPVC chiếm lĩnh tới 35% thị phần toàn miền Bắc và 20% thị phần toàn quốc. Việc DAG có nguồn hàng lớn cung cấp ra thị trường sau khi nâng công suất và bảo vệ tài nguyên môi trường, hạn chế việc khai thác rừng bởi thanh Profile uPVC là sản phẩm thay thế gỗ.

Mới đây, Tập đoàn cũng vừa kỷ niệm 15 năm thành lập. Vậy ông có thể chia sẻ thành công lớn trong chặng đường 15 năm qua của DAG là gì? Và dự định cho 15 năm tiếp theo của DAG?

– Hiện DAG có mạng lưới đại lý cấp một trên 61 tỉnh thành và hệ thống cửa hàng trên khắp toàn quốc, sản xuất và kinh doanh gần 200 mã sản phẩm. Có được điều đó là do các nhà máy sản xuất của DAG đều có các trang thiết bị, công nghệ kỹ thuật đồng bộ hiện đại – được cung cấp bởi các hãng uy tín tại Đức, Áo, đáp ứng tiêu chuẩn của châu Âu.

Một điều nữa để giúp tôi tiếp tục theo đuổi đam mê sản xuất sản phẩm nhựa của mình là “Vì một Việt Nam xanh”. Sự đóng góp của DAG cùng những sản phẩm ưu việt và đảm bảo chất lượng đã làm biến đổi khuynh hướng tiêu dùng của người Việt dùng sản phẩm nhựa thay thế cho vật liệu gỗ trong trang trí nội ngoại thất hay những sản phẩm công nghiệp khác. Đây là bước thành công quan trọng của DAG góp phần hạn chế việc khai phá rừng, bảo vệ lá phổi của trái đất cho thế hệ mầm non trong tương lai.

Và 15 năm tiếp theo chúng tôi vẫn kiên định con đường đã chọn là góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt dùng sản phẩm nhựa thay thế nguyên vật liệu gỗ và sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu đó cho những sản phẩm chiến lược giai đoạn tiếp theo của mình. Đầu tư và đưa vào vận hành thử nghiệm dây chuyền sản xuất tấm nhựa Fomex. Cùng với việc phát huy những sản phẩm chủ lực, nhựa Fomex (PVC Foam) sẽ là điểm nhấn quan trọng của DAG trong giai đoạn tới.

Trân trọng cảm ơn ông.

Thanh Huyền (thực hiện)/Báo Xây dựng