24/12/2018

Màu Nâu Mật Nồng và tâm thế “đón nắng vào nhà”

Màu sắc có thể thay đổi hoặc hỗ trợ cảm xúc của con người không? Câu trả lời là có. Đó cũng chính là lý do AkzoNobel, chủ sở hữu thương hiệu Dulux, thành lập nên Trung tâm Mỹ thuật Toàn cầu. Nhiệm vụ cao nhất tại đây là nghiên cứu, dự đoán và đưa ra quyết định về Màu Của Năm. Sự kiện quan trọng này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hành trình màu sắc của thế giới nội ngoại thất trong suốt một năm đó. Và vừa qua, màu Nâu Mật Nồng (Spiced Honey) đã chính thức được Dulux công bố trở thành Màu Của Năm 2019.

Hành trình 25 năm nghiên cứu màu sắc

Tất cả những câu chuyện về màu sắc của AkzoNobel đều khởi đầu tại Trung tâm Mỹ thuật Toàn cầu. Trong suốt 25 năm qua, các chuyên gia tại đây chịu trách nhiệm phân tích xu hướng, nghiên cứu, thiết kế màu sắc và định hướng mỹ thuật cho AkzoNobel toàn cầu. Riêng với Màu Của Năm, sự kiện này được khởi lên từ 16 năm trước, và ngày càng nắm giữ ý nghĩa quan trọng vì tính ứng dụng linh hoạt trong lĩnh vực thiết kế, đồng thời rất truyền cảm hứng cho giới sáng tạo kiến trúc – mỹ thuật.

Tất cả câu chuyện về màu sắc của Dulux đều khởi đầu tại Trung tâm Mỹ thuật Toàn cầu của AkzoNobel tại Hà Lan

Tất cả câu chuyện về màu sắc của Dulux đều khởi đầu tại Trung tâm Mỹ thuật Toàn cầu của AkzoNobel tại Hà Lan

Để bình chọn được Màu Của Năm, AkzoNobel đã mời những chuyên gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực liên quan đến màu sắc đến Trung tâm Mỹ thuật Toàn cầu. Sau đó, họ sẽ cùng làm việc liên tục trong nhiều ngày để phân tích những xu hướng đã, đang và sẽ diễn ra trên thế giới. Đây là những nghiên cứu chuyên sâu không đơn giản chỉ về màu sắc, họ sẽ còn nghiên cứu tâm lý và hành vi của con người, những sự kiện lớn diễn ra trên thế giới ảnh hưởng tới đời sống con người… Từ đó mới có những đánh giá tổng quan và sâu sắc nhất về diễn biến nội tâm của con người. Dựa trên kết luận này, họ sẽ chọn ra một gam màu có khả năng miêu tả cảm xúc, và chạm vào cảm xúc.

“Chúng tôi đã làm công việc công bố Màu Của Năm được 16 năm. Một quãng thời gian đủ dài để chúng tôi có thể khẳng định rằng màu sắc thực sự có tác động tới tâm lý và cuộc sống của con người. Dựa vào các nghiên cứu tỉ mỉ từ nhiều khía cạnh, chúng tôi cẩn trọng chọn ra một màu có thể đại diện cho hướng cảm xúc chung của thế giới, đồng thời có thể tác động tích cực tới hướng cảm xúc ấy. Đó là Màu Của Năm”, bà Helen van Gent – Giám đốc Sáng tạo của Trung tâm chia sẻ.

Năm ngoái, mang tâm trạng bất an giữa một thế giới quá nhiều biến động, mọi người có xu hướng thu mình lại an trú trong ngôi nhà và gia đình nhỏ, Hồng Tim Gỗ (Heart Wood) được chọn là Màu Của Năm. Đó là màu sắc có khả năng mang lại cảm giác yên tĩnh, thư giãn và ấm cúng. Tuy nhiên, qua năm nay, mọi thứ đều đã rất khác, tươi mới hơn, chủ động hơn, và Dulux đã bình chọn được một màu sắc miêu tả và chạm được vào cảm xúc ấy.

Nâu Mật Nồng (Spiced Honey) lấy cảm hứng từ các tông màu mật ong tự nhiên trở thành màu chủ đạo của năm 2019

Nâu Mật Nồng (Spiced Honey) lấy cảm hứng từ các tông màu mật ong tự nhiên trở thành màu chủ đạo của năm 2019

Nâu Mật Nồng – màu sắc của khoảnh khắc “đón nắng vào nhà”

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Mỹ thuật Toàn cầu, sau một năm an trú thì mọi người trên thế giới đã có một tâm thế mới, một cảm xúc háo hức được miêu tả giống như sẵn sàng “đón nắng vào nhà”. Và dựa vào đó, với đặc điểm có thể mang lại cảm giác lạc quan và tươi mới, màu Nâu Mật Nồngđã được các chuyên gia của Trung tâm thống nhất chọn làm Màu Của Năm 2019.

Bà Helen tiếp tục chia sẻ “Bạn có nhận ra một luồng năng lượng lạc quan và khao khát một cuộc sống ý nghĩa hơn đang chảy tràn? Đó là tâm thế mới của chúng ta. Chúng ta đã sẵn sàng mở lòng, hào hứng gắn kết cùng nhau cho cuộc sống mới. Và màu Nâu Mật Nồng phản ánh được mong ước mãnh liệt này. Thật kỳ diệu, bằng những nghiên cứu suốt một năm qua, chúng tôi khám phá ra tông màu này vừa có khả năng xoa dịu tâm hồn, vừa có thể kích thích sáng tạo và tiếp thêm năng lượng cho mọi người”.

PV