29/06/2018

Khách hàng chuộng phân khúc nhà phong cách Nhật

Sự đơn giản, tiện nghi và độc đáo của những ngôi nhà phong cách Nhật Bản đang tỏ rõ lợi thế cạnh tranh ở thị trường Việt Nam trong những năm gần đây.

Nắm bắt xu hướng

Thiền, trà đạo… là những thuật ngữ quen thuộc mà người Nhật Bản sử dụng trong lĩnh vực nghệ thuật và văn hóa. Tuy nhiên, ít người biết rằng, hai yếu tố này còn ảnh hưởng sâu sắc đến phong cách xây dựng và thiết kế nội thất cho nhà ở.

Nhà ở được thiết kế theo phong cách Nhật Bản đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn thế giới. Trong cuộc sống hiện đại với áp lực công việc ngày càng lớn như hiện nay, việc lựa chọn một kiểu nhà ở tối giản là xu thế mới. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, khi tầng lớp trung lưu, thượng lưu thành thị đang muốn tách dần khỏi không gian sống chật chội, ồn ào phố thị.

Thời gian qua, giới đầu tư cũng đổ dồn về một số dự án mang đậm phong cách Nhật Bản. Nhưng các dự án này phần lớn là dự án căn hộ và được triển khai đầu tư dưới dạng đô thị tiện ích phức hợp. Ở đó, các cư dân nội khu phải chia sẻ cơ sở hạ tầng dịch vụ như khu vui chơi, ăn uống, mua sắm… với người ngoài.

Điều này đi ngược lại phong cách sống yên tĩnh, tách biệt, riêng tư đặc trưng của Nhật Bản.

Các chủ đầu tư đã nhanh chóng nắm bắt được điều này và xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn, từ cách lựa chọn đối tác đến việc nghiên cứu, thiết kế để cho ra đời sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, người Nhật có lối sống rất đặc biệt, rất giản dị nhưng vô cùng nề nếp, văn minh. Ấp ủ mong muốn xây dựng một cộng đồng dân cư tri thức mang văn hóa Nhật Bản, tinh thần Nhật Bản giữa lòng Hà Nội, ông Hiệp là một trong số các chủ đầu tư người Việt dám tấn công vào phân khúc khó tính này.

Cuối năm 2017, GP.Invest đã tung ra thị trường Dự án Minori Village gồm 42 căn nhà thấp tầng, trong đó có 4 căn biệt thự (diện tích 170 – 180 m2) và 38 căn nhà liền kề (diện tích 84 – 122 m2), 1 tòa nhà hỗn hợp cao 9 tầng và 1 trường mầm non. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 7/2018, giá bán dự kiến 106 triệu đồng/m2 đất.

minori-village-1

Gần đây, Dự án TMS Grand City Phúc Yên cũng được xây dựng, mang đậm phong cách Nhật Bản, từ cảnh quan đến hệ thống tiện ích.

Dự án có quy mô 18,5 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, do Công ty cổ phần TMS Bất động sản, thành viên của Tập đoàn TMS làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ cung cấp gần 1.000 sản phẩm, gồm nhà liền kề, biệt thự ven hồ, chung cư… phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng.

Làn sóng mới đến từ những cái bắt tay

Vài năm trở lại đây, làn sóng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường bất động sản Việt Nam đã xuất hiện.

Mới đây, Tập đoàn TWG bắt tay với Tập đoàn Hinokiya (Nhật Bản), cùng đầu tư các dự án tại Việt Nam. Trong đó, dự án đầu tiên thuộc lĩnh vực bất động sản với ý tưởng nhà ở thấp tầng kiểu Nhật dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2019. Dự án này sẽ có khu vực tắm onsen thư giãn, hệ thống máy lạnh lọc không khí thông minh, đảm bảo không khí trong nhà luôn an toàn và công viên kiểu Nhật với những mảng xanh tươi mát.

Tập đoàn Hinokiya tin tưởng, với kinh nghiệm của TWG và Hinokiya, sự hợp tác của 2 bên sẽ tạo nên những công trình mang dấu ấn riêng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về không gian sống.

Trước đó, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều thương vụ hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nhà đầu tư Nhật Bản. Cụ thể, Tiến Phát Corporation hợp tác cùng Tập đoàn Sanyo Homes (Nhật Bản) ra mắt dự án căn hộ cao cấp Ascent Lakeside tại quận 7 (TP. HCM). Với vốn đầu tư 30 triệu USD, Ascent Lakeside được thiết kế theo phong cách Nhật Bản với hơn 20 tiện ích nội khu như cabana kết hợp công viên ven sông, spa Nhật Bản, gym, vườn Cha-Niwa và không gian văn hóa trà đạo…

Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) cũng chi 290 triệu USD để cùng Tập đoàn Bitexco thành lập liên doanh phát triển nhà ở tại Dự án Khu đô thị phức hợp The Manor Central Park (Hà Nội). Trong giai đoạn đầu, hai bên sẽ phát triển 240 căn nhà thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ.

Tương tự, Công ty Maeda (Nhật Bản) cũng quyết định “bắt tay” với Công ty Thiên Đức để phát triển Dự án Waterina tại quận 2 (TPHCM). Maeda hiện là đơn vị thi công đoạn đi ngầm tại khu vực quận 1 (TPHCM) của tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên. Với kênh phát triển nhà ở, Waterina là dự án căn hộ cao cấp đầu tiên của Tập đoàn Maeda tại thị trường Việt Nam.

Một thương vụ nổi bật nữa là cú bắt tay 3 bên giữa Công ty Phát Đạt, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản An Gia và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) góp vốn vào dự án River City (quận 7, TP HCM), với quy mô vốn đầu tư 500 triệu USD.

Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đã và đang đón nhận làn sóng rót vốn từ các nhà đầu tư Nhật Bản, thông qua nhiều thương vụ M&A và hợp tác đầu tư. Tính cam kết, sự cẩn trọng và kinh nghiệm về các giải pháp kỹ thuật của các nhà đầu tư Nhật Bản cũng chính là bảo chứng tin cậy cho các dự án.

TS. Tetsuo Kida, Tổng giám đốc Maeda Thiên Đức cho biết, các nhà đầu tư Nhật Bản đang ghi dấu ấn đáng kể trong làn sóng đầu tư bất động sản cao cấp. Người Nhật Bản nổi tiếng với tính kỷ luật và yêu cầu, tiêu chuẩn cao. Vì vậy, các dự án có sự tham gia của đối tác Nhật Bản rất chú trọng tiêu chí chất lượng, tiện dụng và thoải mái.

Thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Nhật Bản và một số nước châu Á khác. Khi kinh tế phát triển, đời sống nâng cao, người tiêu dùng Việt cũng có những sự lựa chọn và yêu cầu cao hơn đối với không gian sống. Vì vậy, thời gian tới, những căn hộ mang phong cách và tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ có nhiều cơ hội phát triển tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Anh Hoa/Đầu tư Bất động sản