Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District
Hệ thống giao thông không người lái dài nhất thế giới, mạng lưới tàu điện ngầm Riyadh trải dài hơn 176 km trên 6 tuyến và 85 nhà ga. Với sức chứa 3,6 triệu hành khách mỗi ngày, Riyadh Metro sẽ giảm số lượng hành trình bằng ô tô trên khắp thành phố và khuyến khích sử dụng các phương thức giao thông bền vững. Được thiết kế bởi Zaha Hadid Architects, Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District đóng vai trò là nút giao thông chính trên mạng lưới.
Địa điểm: Riyadh, Ả Rập Xê Út
Kiến trúc sư: Zaha Hadid Architects
Năm hoàn thành: 2024
Ảnh: Hufton + Crow
Mạng lưới tàu điện ngầm Riyadh bắt đầu hoạt động chở khách vào ngày 1/12/2024 với việc mở các tuyến Xanh lam, Vàng và Tím (Tuyến 1, 4 và 6), sẽ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân số ngày càng tăng của Riyadh. Là hệ thống vận chuyển không người lái dài nhất thế giới, mạng lưới chuyển đổi này trải dài hơn 176 km trên 6 tuyến và 85 nhà ga, kết nối các quận chính, trung tâm thương mại và các địa danh văn hóa tại thủ đô của Ả Rập Xê Út. Một hệ thống vận tải nhanh tự động do Ủy ban Hoàng gia về Thành phố Riyadh (RCRC) lên kế hoạch, Tàu điện ngầm Riyadh sẽ đáp ứng nhu cầu của cả người dân và du khách. Với sức chứa 3,6 triệu hành khách mỗi ngày, mạng lưới sẽ giảm số lượng hành trình bằng ô tô trên khắp thành phố và khuyến khích sử dụng các phương thức vận tải bền vững.
Ga tàu điện ngầm King Abdullah Financial District (KAFD), do Zaha Hadid Architects (ZHA) thiết kế, đóng vai trò là nút giao thông chính trên mạng lưới mới, kết nối nhà ga cuối KAFD, Sân bay quốc tế King Khalid và cung cấp lối vào cầu vượt cho tuyến monorail KAFD địa phương. Sáu sân ga đường sắt của ga trên bốn tầng kết nối với các dịch vụ xe buýt và đỗ xe để tạo ra một trung tâm giao thông đa phương thức quan trọng cho thành phố, cũng như các quảng trường công cộng trong nhà và ngoài trời mới cho khu tài chính. Góp phần tạo nên bản sắc của hệ thống tàu điện ngầm mới của Riyadh, thiết kế của Ga tàu điện ngầm KAFD ưu tiên kết nối. Lưu lượng đường sắt, ô tô và người đi bộ dự kiến của ga đã được mô hình hóa, lập bản đồ và cấu trúc để tối ưu hóa lưu thông nội bộ và tránh tắc nghẽn.
Cấu hình kết quả là một mạng lưới ba chiều được xác định bởi một chuỗi các sóng sin đối lập (được tạo ra từ sự lặp lại và biến đổi tần số của lưu lượng giao thông hàng ngày của nhà ga), đóng vai trò là xương sống cho sự lưu thông của tòa nhà. Các sóng sin này kéo dài đến bên ngoài nhà ga được ốp bằng các tấm bê tông hiệu suất cực cao. Các lỗ hình học của mặt tiền làm giảm lượng bức xạ mặt trời như một sự tái diễn giải đương đại về nơi trú ẩn môi trường truyền thống trong kiến trúc bản địa của khu vực. Thành phần của mặt tiền nhà ga phản ánh các hoa văn do gió sa mạc tạo ra trên cát, nơi nhiều tần số và tiếng vang tạo ra sự lặp lại phức tạp của các hoa văn rõ ràng trong thế giới tự nhiên.
Ga tàu điện ngầm KAFD bao gồm một tập hợp các yếu tố có mối tương quan cao thông qua sự lặp lại, tính đối xứng và quy mô. Thiết kế liên tục được ZHA tối ưu hóa trong suốt quá trình phát triển để tăng hiệu quả về mặt cấu trúc và hiệu suất môi trường, đồng thời đơn giản hóa quy trình xây dựng mà không ảnh hưởng đến chất lượng không gian; tích hợp liền mạch cấu trúc tự hỗ trợ của lớp vỏ bên ngoài với cấu trúc bên trong của ga hỗ trợ các sân ga và cầu cạn. Mang đến sự thoải mái tối ưu với nhu cầu năng lượng tối thiểu, ga kết hợp các tính năng thiết kế thụ động hiệu quả với hệ thống làm mát hiệu suất cao được cung cấp năng lượng từ năng lượng tái tạo và tự động điều chỉnh theo các mức hành khách khác nhau trong suốt cả ngày, trong khi các tấm cửa trượt trên mỗi sân ga giữ không khí mát mẻ bên trong ga. Ga tàu điện ngầm KAFD đã đạt được chứng nhận Vàng về Thiết kế Năng lượng và Môi trường (LEED) của Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ.
PV/archdaily