Bộ Xây dựng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 714/QĐ-BXD ngày 10/7/2023 về Kế hoạch hành động nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Bộ trong năm 2023. Trong đó có nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc hướng dẫn, giải đáp cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ tập trung chỉ đạo trong thời gian tới nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm hoạt động hiệu quả, tăng tính công khai và minh bạch, từ đó nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Xây dựng.

Theo kế hoạch, Bộ Xây dựng tăng cường triển khai đồng bộ các giải pháp, mục tiêu quan trong nhằm tăng cường lỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyền trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và công dịch vụ công quốc gia đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện triển khai toàn trình được thông suốt.

Để hoàn thành được mục tiêu của kế hoạch đề ra, Bộ Xây dựng sẽ tăng cường công tác giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, và triển khai đồng thời 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong thời gian tới cụ thể:

Thứ nhất, Bộ Xây dựng giao cho Trung tâm thông tin nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, đáp ứng yêu cầu phục vụ, thuận lợi cho cán bộ tham giai giải quyết thủ tục hành của người dân và doanh nghiệp trên nhiều phương thức, công cụ trong đó có công cụ là thiết bị cầm tay như Smartphone,.. Nhiệm vụ này sẽ được thực hiện và hoàn thàn sớm trước 9/2023.

Thứ hai, nhiệm vụ cung cấp dịch công trực tuyến, các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính của Bộ cần rà soát, bổ sung, đẩy mạnh nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được triển khai tiafn trình thông suốt, đồng thời xây dựng các biểu mẫu điện tử dạng webform, tích hợp kết nối hệ thống ký số từ xa phục vụ xác thực hồ sơ điện tử.

Thứ ba, nhiệm vụ nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ, các đơn vị tăng cường sử dụng dịch vụ Bưu chính, Viễn thông công ích trong tiếp nhận và trả kết quả theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tích cực ứng dụng các giải pháp thanh toán qua cổng dịch vụ công quốc gia cần được ưu tiên đẩy mạnh trong thời gian tới theo lộ trình số hóa và Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Đức Nguyên

Share

Tin liên quan

Hội đông nghiệm thu Thiết kế điển hình công trình công cộng vùng nông thôn đảm bảo yêu cầu về thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai

Hội đông nghiệm thu Thiết kế điển hình công trình công cộng vùng nông thôn đảm bảo yêu cầu về thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai

Ngày 26/11, Viện Kiến trúc Quốc gia tổ chức Hội đồng tự đánh giá nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ sự nghiệp kinh tế...
Toạ đàm “Chứng chỉ hành nghề quy hoạch – kiến trúc: Những vướng mắc và đề xuất từ kiến trúc sư”

Toạ đàm “Chứng chỉ hành nghề quy hoạch – kiến trúc: Những vướng mắc và đề xuất từ kiến trúc sư”

Thực hiện chương trình công tác năm 2025, ngày 26/11/2025, tại 31A Tràng Thi, phường Cửa Nam, Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Hà Nội...
Luận bàn về tính việt trong thiết kế đồ gỗ nội thất đương đại từ góc nhìn di sản tinh thần Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Luận bàn về tính việt trong thiết kế đồ gỗ nội thất đương đại từ góc nhìn di sản tinh thần Hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc

Ngày 26/10/2025 vừa qua, tại Hà Nội diễn ra buổi nói chuyện của Hoạ sĩ Trịnh Lữ về “Cuộc đời và sự nghiệp của Hoạ...
Trao Quyết định và Giấy chứng nhận sản phẩm ngành Xây dựng chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

Trao Quyết định và Giấy chứng nhận sản phẩm ngành Xây dựng chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I

Chiều ngày 13/11, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Xây dựng tổ chức Lễ trao Quyết định và Giấy chứng nhận sản phẩm chào mừng...