(Tạp chí Kiến trúc Việt Nam) – Nấc thang an toàn của ngành công nghiệp hàng hải thế giới sẽ được đưa lên một tầm cao mới sau khi AkzoNobel, tập đoàn khai thác tàu chở dầu và khí đốt Barrier và doanh nghiệp chuyên về ứng dụng công nghệ DroneOps cùng chung tay trong dự án phát triển thiết bị bay tự động có khả năng kiểm tra các khoang kín và két nước dằn từ xa.
Dự án này sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo tiên tiến để đưa ra những kết quả đánh giá chính xác và an toàn hơn về các két nước dằn, trang trại điện gió ngoài khơi, cũng như những kết cấu khoang kín và các khu vực khó tiếp cận trên tàu bao gồm cả đánh giá tình trạng sơn và tình trạng rỉ.
Trước đây, những công việc kiểm tra này thường được thực hiện thủ công bởi các thuỷ thủ đoàn hoặc giám sát độc lập – một hoạt động ẩn chứa nhiều rủi ro, và là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tai nạn dẫn đến tử vong trong ngành công nghiệp này.
Công tác kiểm tra các khoang kín và két nước dằn là công việc cần thiết trong quá trình bảo dưỡng tàu định kì, đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với những chủ tàu,” ông Michael Hindmarsh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Ngành Sơn Hàng hải của AkzoNobel cho biết. “Công tác kiểm tra các khu vực này có thể đòi hỏi phải làm việc trên cao, ở các không gian kín, xoay trở trên các bề mặt trơn trượt trong điều kiện ánh sáng yếu. Tất cả những yếu tố này là nguyên nhân gây tai nạn lao động nghiêm trọng khiến ngành công nghiệp hàng hải phải tìm giải pháp khắc phục.
Sự hợp tác này đưa ra một cái nhìn tổng thể về các vấn đề và thách thức liên quan đến việc kiểm tra đánh giá các khoang kín. Việc này đòi hỏi sự kết hợp giữa tư vấn chuyên môn về sơn phủ, chế tạo thiết bị bay tự động, chủ đầu tư các công trình hàng hải và kiến thức chuyên môn sâu về thực tế kiểm tra giám sát và thi công sửa chữa hiện tại. Dịch vụ tư vấn sơn còn được cung cấp bởi Safinah Ltd., một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vưc này.
AkzoNobel hiện đã bắt đầu ứng dụng công nghệ bay tự động tiên tiến này tại Úc để kiểm tra tại những dự án ở các địa điểm hẻo lánh khó tiếp cận và khó khăn trong việc vận chuyển máy móc hạng nặng.
Khi dự án hợp tác đi vào triển khai, các thiết bị bay tự động thực hiện các chuyến bay thử tại địa điểm thử nghiệm sơn của AkzoNobel tại Anh Quốc, và cơ sở đào tạo trong nhà của tập đoàn Barrier. Thiết bị bay này dự kiến sẽ được hoàn thành và ra mắt vào tháng 10 năm 2017.
PV