28/12/2015

Bạn mong đợi học được gì trong trường Kiến trúc

Kiến trúc là lĩnh vực cần nhiều thời gian để có được một kiến thức và kĩ năng sâu sắc. Hãy nhìn vào những kiến trúc sư đầu ngành, rất ít người có thể thành công và được công nhận trước tuổi ngũ tuần. Vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi các trường đại học kiến trúc không có đủ thời gian để dạy sinh viên tất cả mọi kiến thức về kiến trúc. Truờng đại học là môi trường mà các kiến trúc sư tương lai được trang bị kĩ năng, kiến thức và tư duy thiết kế – những nền tảng đưa họ đến với nghề nghiệp. Tuy nhiên những nền tảng này nên bao gồm chính xác những gì vẫn luôn là chủ đề được tranh luận nhiều nhất trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo kiến trúc sư.

shutterstock_260556710Với mong muốn tiệm cận gần hơn tới vấn đề đã nêu ra ở trên, chúng tôi đã hỏi ý kiến một nhóm bạn đọc của báo, gồm nhiều người với trình độ và kinh nghiệm khác nhau như sinh viên, chuyên gia và giảng viên. Câu hỏi là: “Bạn mong đợi học được gì trong trường kiến trúc?”

Kiến trúc hay công trình?

QAV_architecture4Nhiều phản hồi tập trung vào việc tách bạch rõ ràng giữa lý thuyết và thực hành kiến trúc: nhiều giáo viên cho rằng giáo dục không để chuẩn bị cho sinh viên những vấn đề ngoài thực tế, trong khi những người đi học tin rằng những vấn đề về lý thuyết kiến trúc có thể kiểm soát bởi kỹ thuật. Một ý kiến mong muốn việc giảng dạy thúc giục anh ta đấu tranh dứt khoát hơn:

“Tôi mong ai đó có thể nói cho tôi sớm hơn về sự khác nhau giữa “kiến trúc” và công trình”, thì tôi đã không lãng phí quá nhiều thời gian về vấn đề này và có gắng làm thật nhiều cho những ai không muốn gì hơn ngoài những công trình bình thường. Tôi không có ý mỉa mai những công trình bình thường với mục đích thường ngày (hoặc công trình cho ai đó được ủy nhiệm và thiết kế nó), những công trình có thể rất tuyệt vời nếu chúng được làm tốt và thực sự cống hiến cho 99% những không gian ở và làm việc của chúng ta. Vấn đề mà tôi chỉ ra đơn giản cũng tương tự với một chiếc Ferrari khác một chiếc Toyota như thế nào, về quá trình phát triển, những vấn đề và phương pháp sáng tạo của kiến trúc về căn bản khác với công trình thật thường ngày mà ta vẫn sử dụng. Quá nhiều người trong chúng ta sụp đổ khi cố gắng để đạt được kết quả cuối cùng mà bỏ qua các bước và nuôi hy vọng hiếu thắng của mình.” – CK

Có hai luồng ý kiến được đưa đưa ra trong vấn đề này. Nhiều ý kiến yêu cầu quan tâm nhiều hơn tới vào chi tiết xây dựng. Để thiết kế một công trình, đầu tiên, bạn phải hiểu các thành phần liên kết với nhau thế nào:

“Tôi mong những trường kiến trúc mở những khóa học sau đại học về những gì cơ bản của việc xây dựng một công trình thực tế – một mặt cắt tường, hiểu biết về chống thấm, những mối nối trong kết cấu,… Đây là nơi mà nghề nghiệp của chúng ta khởi đầu. Nhiều người được phỏng vấn chỉ ra tất cả công việc thiết kế trong trường học. Đây không thể xem là vấn đề không quan trọng, mà thực sự là một kỹ năng cho rất nhiều năm sau trong công việc. Những học sinh trung học sẽ không thể đam mê trong 3 năm của học được” – JeffK

untitledMột số người cảm thấy rằng cả những người đi học và đi làm đều tìm kiếm những kĩ năng về kĩ thuật thực tế mà trường học yêu cầu họ tự học, trong thời gian rảnh ít ỏi mà họ có được:

“Tôi học 6 năm kiến trúc và tôi không được dạy về Photoshop, Sketchup hay 3ds Max. Tôi biết tôi rất tụt hậu trong những kĩ năng cơ bản mà tôi cần phải học, ít nhất  để có thể thực hiện những đồ án thiết kế trình bày trên lớp. Rất vô lý khi chương trình giảng dạy hiện nay ở trường tôi yêu cầu phải biết dùng những phần mềm trên trong khi họ không dạy chúng.” – Ramiro Díaz García

Ở phía đối diện, một số cho rằng những hiểu biết rộng về xã hội học và tâm lý học sẽ giúp ích cho các kiến trúc sư thiết kế những không gian phục vụ nhu cầu con người:

Tôi mong đợi chúng ta được học về xã hội học. Những bài viết của Foucault (một nhà xã hội học) sẽ làm rõ những khả năng thay đổi suy nghĩ trong tâm lý con người về không gian và những dạng hành vi con người.” – Sankalp Sinha

Giúp tôi tự cứu lấy mình

Phần lớn sinh viên vào trường kiến trúc chỉ với một ý nghĩ mơ hồ về kiến trúc. Có nhiều phạm trù và phương pháp trong lĩnh vực kiến trúc nên sẽ thật quan trọng với sinh viên khi nhận ra được xu hướng của nhiều cách tiếp cận khác nhau, nhằm tìm ra một thứ gì đó để ghi nhớ. Và rồi họ cần được chỉ dẫn về những công cụ họ có thể sử dụng để làm theo con đường đã chọn cho bản thân:

“Trường kiến trúc, và những trường đại học nói chung, cần tập trung phát triển khả năng suy nghĩ logic và khách quan. Trường đại học nên là nơi để khám phá những gì xảy ra bên trong suy nghĩ của bạn. Cách bạn nghĩ, những gì bạn nghĩ, và tại sao bạn nghĩ ra cách mà bạn đã làm. Trường học không nên là nơi nói ra những điều để bạn nghĩ theo.” – Brendan Laurence

“Trường học không thể trang bị cho chúng ta mọi thứ. Mọi chương trình học đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Để giải quyết vấn đề này tuy là … các trường nên nâng cao tầm quan trọng của việc tự học, khuyến khích sáng kiến… và về cơ bản, đưa sinh viên tới thành công trong sự nghiệp bằng kinh nghiệm về những thất bại. Những người làm thuê tốt nhất của tôi mang kiến thức và kĩ năng mới tới sinh viên từ những gì học làm được sau nhiều giờ. Để phát triển và tăng cường những thói quen tốt, các trường nên đặt ra những suy nghĩ chiến lược và những kĩ năng giao tiếp” – Peter

Lăn xả với những thúc ép

Một phàn nàn về các trường kiến trúc là họ quá chú trọng những gì trên ảnh hơn là vấn đề thực tế. Nhưng bất kỳ chuyên gia kiến trúc nào cũng sẽ nói với bạn, việc thiết kế một tòa nhà thường có nhiều những sự nhượng bộ và những thỏa hiệp với khách hàng để giữ lại chính kiến trong ý tưởng thiết kế.

3271408988_590fc61522_o“ Tôi mong tôi được trang bị để giải quyết tốt hơn nữa những ý nghĩ thay đổi liên tục của khách hàng, giá xây dựng, giải quyết những nhu cầu và mong muốn của toàn đội thiết kế, và làm việc thông qua một vài tiêu chuẩn và khoanh vùng những nguồn lực mà bạn có. Hãy được trang bị cho những điều thực sự là bản chất của việc bạn đang làm để bạn, hoặc là bảo vệ nó, hoặc tạo ra những thay đổi đột phá và vẫn giữ được ý tưởng chủ đạo. Hãy kiểm soát một thiết kế trong khi kết hợp những thay đổi liên tục là một thử thách liên tục và luôn đòi hỏi sự sáng tạo thực sự. Điều đó cũng có nghĩa là làm tốt công việc mà không lệ thuộc và những tác phẩm trước đó của chúng tôi. Việc này yêu cầu tinh thần kỷ luật và nghiêm túc sáng tạo. Nên bắt đầu sớm việc này! Điều này có nghĩa rằng nhiều bài tập của sinh viên làm sẽ thật sự tệ và tiến bộ dần lên. Đó sẽ là một điều lớn lao học được từ trên ghế nhà trường, nhưng nó cũng đồng nghĩa rằng các trường sẽ không có nhiều hình ảnh lớn để quảng cáo cho chính họ” – Archit1

Kinh doanh kiến trúc

Các công ty kiến trúc bán sản phẩm của mình là công trình. Điều này có nghĩa là ngoài những kiến thức về thiết kế, các kiến trúc sư phải nắm chắc sự nhạy bén trong kinh doanh.

Trong chương trình học tại Đại học Texas tôi cảm thấy cần bổ xung nho nhỏ vào bài giảng của thực tập sinh kiến trúc. Tôi nghĩ sinh viên cần nhiều hơn những hiểu biết về cách viết thư cho nhà thầu, tư vấn kết cấu và thực sự “chạy” một công ty. Tôi cũng nhấn mạnh một chút tới khía cạnh kinh doanh trong kiến trúc. Tôi thấy rằng hầu hết mọi người, chúng tôi cho thuê ở công ty nhỏ của chúng tôi có ít hoặc không có khái niệm về những gì nó cần để chạy một công ty và bao nhiêu thời gian, công sức và sự khéo léo được yêu cầu bằng văn bản đề nghị và hợp đồng.” – Doug Powell

“Việc kinh doanh là của chúng ta. Bất kỳ lĩnh vực thương mại nào. Làm thế nào để bán và nâng giá sản phẩm lên tối đa, các naò để tiếp thị và khuếch trương danh tiếng…Có cần tôi nói thêm không? – Paul Iddon

Business-Development1Trong kiến trúc, một trong những điều cần rạch ròi với nghệ thuật là nhu cầu của khách hàng. Những kiến trúc sư phải nghiên cứu và làm việc với người sử dụng để hoàn thành công trình. Để đạt được thành công, kiến trúc sư cần có kỹ năng giao tiếp:

“Tôi mong chúng tôi được học nhiều hơn về cách đề xuất với khách hàng. Họ mong chờ gì, cách giao tiếp với học, cách trình bày ý tưởng của chúng tôi cho họ và nhiều thứ khác.” – Aga

Young couple buying new home. Meeting with architect.

Vậy… Tôi làm gì tiếp theo đây?

Lose-jobMột số bạn đọc tham gia trả lời dường như thỏa mãn với cách giáo dục trong trường hoc̣, nhưng họ thật sự thất vọng khi ra trường chỉ có tấm bằng trên tay. Tìm việc làm trong ngành kiến trúc thường cần những mối quan hệ, và các trường có thể mang lại những cơ hội để hiện thực hóa việc này:

“Làm thế nào để để có một công việc? Tất cả những dự định của tôi phải nhờ may mắn mới thực hiện được khi tôi tốt nghiệp năm 2011, một năm mà thị trường việc làm thật tồi tệ, khủng khiếp. Làm thế nào để có việc làm là điều đặc biệt quan trọng mà các trường kiến trúc (nói riêng trong hình thức hiện nay của nó) trang bị cho bạn.” – Mike Greene

Nguồn: Archdaily

Biên dịch: Ngọc Diệp/Kiến Việt