Hà Nội thi thiết kế cầu hay thi vẽ trang trí cầu Trần Hưng Đạo?
Cuộc thi vẽ trang trí cầu Trần Hưng Đạo đã chọn ra các phương án đạt giải. Tuy vậy, cây cầu không chỉ cần đẹp mắt mà còn đóng góp lợi ích nhiều mặt cho Hà Nội, mang lại nhiều thuận lợi cho người dân Thủ đô.
Cuộc thi vẽ trang trí cầu đã có kết quả dựa trên các tiêu do Hội đồng chấm thi đặt ra. Chủ tịch Hội đồng cũng là Chủ tịch Hội KTS Việt Nam, TS.KTS Phan Đăng Sơn cho biết: “các phương án được lựa chọn đều đáp ứng các tiêu chí về tính bền vững, thẩm mỹ, sáng tạo, phù hợp với văn hoá, môi trường cảnh quan xung quanh và kinh phí đầu tư xây dựng”.
Cần nói rõ, đây không phải thi thiết kế cầu mà chỉ là thi vẽ trang trí cầu. Vì đề thi đã chỉ ra cầu làm theo loại kết cấu, toàn bộ cấu trúc đã được định dạng, kích thước, chiều dài, chiều cao, độ dốc, điểm đầu điểm cuối đã được khẳng định.
Nhiệm vụ các phương án dự thi là thêm các phần trang trí vào. Xét về nghệ thuật thì không có gì nổi bật, vì các phương án phải bám chặt các khối hình có sẵn.
Cả 3 phương án đã cố gắng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu trong đầu bài thi đặt ra, dựa trên các dạng hình học khống chế để uốn éo cho lạ mắt… nhưng cũng không vượt khỏi các định dạng kết cấu cơ bản.
Mỗi phương án đặt ra một cái tên và mô tả bằng lời gán vào các nội dung/ý nghĩa theo cái tên tự đặt ra – các phương án cũng đã làm hết sức nội dung này. Cái chưa tốt là các phương án càng uốn éo thì đi kèm với nó là giá thành chế tạo tăng, tổng đầu tư xây dựng tăng và sẽ còn tăng mạnh sau này khi vận hành duy tu sửa chữa… do những hình dạng phi chuẩn này sẽ kéo theo nhiều cấu kiện đặt theo đơn chiếc, không phải kết cấu điển hình.
Chính vì vậy, Chủ tịch Hội đồng TS.KTS Phan Đăng Sơn đã rất thận trọng lưu ý khi nhận định, “phương án được lựa chọn xong sẽ tiếp tục hoàn thiện nhưng những cái hoàn thiện đó là hoàn thiện về chi tiết, còn cái tổng quan về hình thái kiến trúc cũng như về cấu trúc, giao thông phù hợp và thứ 3 là về kinh phí cũng sẽ đáp ứng được theo yêu cầu tổng mức của Hà Nội quy định”.
Cá nhân tôi cho rằng đây không chỉ là lưu ý mà là nguy cơ rõ ràng về giá thành xây lắp sẽ vượt xa dự kiến ban đầu, không có điều kiện nào ràng buộc việc vẽ đẹp mà giá cao thì rút lại giải thưởng hay phạt người vẽ!
Cần đẹp và có lợi cho dân, có ích cho Hà Nội
Việc kiểm soát giá thành đầu tư xây dựng đã có bước tiến xa. Ngay tại Việt Nam cũng đã ứng dụng trong thiết kế cầu đường. Các cầu lớn và trung bình trên thế giới ngày nay đã được tính toán tự động bởi các phần mềm chuyên dụng.
Kết quả tính toán cho ra các thông số kỹ thuật an toàn và kèm theo giá thành, thậm chí còn thông báo cho cả địa chỉ nhà sản xuất, thời gian thực hiện… Do vậy, tôi cũng chưa rõ cầu này lấy tiêu chí nào làm ưu tiên.
Nếu ưu tiên là giá thành thì so với các cầu tương đương… cầu hơn 9.000 tỷ, đắt gần gấp 2 cầu Vĩnh Tuy và gấp 4 lần cầu Hưng Hà mới khánh thành nối Hưng Yên với Nam Hà.
Phân tích cây cầu này có cần thiết hay không thì ngay trong văn bản của Sở KHĐT đã chỉ ra, cầu này không được bố trí ngân sách đầu tư giai đoạn 2021-2025. Như vậy, không phải công trình cấp thiết cần ưu tiên trọng điểm. Nó vốn được vẽ ra để đổi đất rẻ (khoảng 1-2 triệu đồng/m2) lấy cây cầu đắt và xấu đã trình làng từ năm 2017.
Xây cầu BOT, nhà nước phải bỏ 50% vốn, người dân trả tiền qua cầu (cũng là tiền dân) nên phải ưu tiên lợi cho người dân chứ không thể lợi cho người bỏ vốn vẽ cầu. Đã làm lợi cho dân thì cái đẹp mới quý giá. Đẹp lòe loẹt, tổn hại đến dân thì dân đâu cần, chỉ mấy “ông” vẽ vời kiếm lợi cần thôi.
Cầu Trần Hưng Đạo có vị trí như thế nào với Hà Nội?
Để thành phố đôi bờ sông Hồng cùng phát triển thì cần có nhiều cầu và cầu Trần Hưng Đạo là một trong số đó, nhưng không phải làm với bất cứ giá nào cũng như phải chọn thời điểm phù hợp.
Quy hoạch GTVT ghi là cầu hoặc cầu ngầm Trần Hưng Đạo, bản vẽ quy hoạch do Viện Quy hoạch Hà Nội công bố vẽ là cầu ngầm là có lý do.
Tĩnh không cầu (+9,5m) thấp hơn tĩnh không tất cả các cầu mới xây (+11,1m, đảm bảo cho tàu 3.000 tấn qua lại). Nếu hạ thấp tĩnh không thoải mái thì thấp luôn bằng cầu Chương Dương, Long Biên và làm cầu 2 tầng cho đường sắt đường bộ chạy chung như cầu Thăng Long sẽ thêm lợi ích bao nhiêu.Thứ nhất, quy hoạch phân khu sông Hồng và sông Đuống chưa phê duyệt thì vẽ cầu nổi tại đây căn cứ vào quy hoạch nào? Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang còn rà soát đánh giá và riêng mục giao thông thủy đang thiếu hụt, giao thông đô thị đang tồn tại nhiều bất cập.
Ý kiến của Bộ NN&PTNT “không thể đắp nền cao đặt đường dẫn xuống không được đặt ngoài đê”, nay cầu dẫn đâm thẳng vào phố thì làm rối loạn giao thông trung tâm thành phố. Chuyên gia Nhật Bản đã phân tích trong báo cáo đánh giá quy hoạch phát triển toàn diện Thủ đô (báo cáo HAIDEP 2006) và phá hủy trực tiếp phương án hạn chế phương tiện cơ giới vào trung tâm TP nhằm hạn chế ùn tắc và bảo vệ môi trường đã được Hà Nội quyết tâm triển khai nhiều năm nay.
Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị (ban hành ngày 24/1/2022 về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045) đánh giá chung về công tác Quy hoạch đô thị: “…chậm đổi mới, thiếu tầm nhìn, chất lượng thấp; việc triển khai thực hiện còn nhiều hạn chế, nhiều nơi việc điều chỉnh quy hoạch còn tùy tiện… Trình độ, năng lực của phần lớn cán bộ, công chức, viên chức quản lý đô thị còn yếu”.
Đối chiếu với việc lập dự án xây cầu đổi đất rồi đổi phương thức cầu BOT này, thì nhận định trên rất chuẩn xác. Nó sẽ dẫn đến “đầu tư còn dàn trải, thiếu đồng bộ; chưa phát huy và khai thác tốt các nguồn lực của chính đô thị và nguồn lực từ xã hội cho phát triển đô thị; sai phạm về quản lý đất đai trong phát triển đô thị diễn biến phức tạp.”
Do vậy, cầu Trần Hưng Đạo cần được xem xét toàn diện chứ không chỉ vẽ đẹp để từng bước hợp thức dự án còn nhiều ẩn số.
Trần Huy Ánh – Ủy viên thường vụ BCH Hội KTS Hà Nội