19/01/2022

Công viên Thiên văn học

Công viên Thiên văn học là một dự án công viên công cộng tại Hà Nội. Dự án tọa lạc tại khu vực phát triển mới phía Tây thành phố và là công viên thiên văn học đầu tiên của Việt Nam. Dự án xây dựng bao quanh hồ Bách Hợp Thủy, một lưu vực bị bỏ hoang của khu đô thị Dương Nội. Dự án này đã cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống và không gian công cộng tại quận mới Hà Nội.

Địa điểm: Hà Nội
Kiến trúc sư: Tập đoàn EGO
Diện tích: 120.000 m²
Năm hoàn thành: 2020
Hình ảnh: Triều Chiến, Nam Lê

Công viên có diện tích 120.000m2, trong đó 6.000m2 là diện tích mặt nước. Tại đây, du khách sẽ đóng vai những phi hành gia khám phá vũ trụ mới khi đi dạo trong Dải Ngân hà và trải nghiệm 9 điểm nổi bật của thế giới thiên văn học thông qua ngôn ngữ kiến ​​trúc cảnh quan và khoa học công nghệ. Công viên là nơi nuôi dưỡng khoa học, khơi dậy niềm yêu thích, khám phá, nghiên cứu của mọi người về những điều kỳ diệu của vũ trụ và những vùng đất xa xôi bên ngoài Trái Đất, đặc biệt là thế hệ trẻ. Ngôn ngữ là hình tròn, hình cầu, hình xoắn ốc, những hình dạng hình học cơ bản trong vũ trụ.

Hành trình khám phá vũ trụ tại Công viên thiên văn được kết nối xuyên suốt từ đầu đến cuối bằng 2 tuyến kín, tuyến ngoài là dải Ngân hà – Milky Way. Milky Way là con đường đi bộ trong công viên được lấy cảm hứng từ dải Ngân hà uốn lượn trên bầu trời. Trên lối đi đó có các vật dụng trang trí tượng trưng cho các chòm sao trong Dải Ngân hà. Các hiệu ứng ánh sáng và màu sắc khác nhau mang đến bầu không khí ấn tượng cho công viên vào ban đêm. Công viên có 4 lối vào tương ứng với 4 quảng trường, đó là Quảng trường Big Bang, Quảng trường Hoàng đạo, Quảng trường Hệ Mặt trời và Quảng trường Người ngoài hành tinh. Tuyến trong là đường đi dạo ven hồ thiên về sự yên bình, là tuyến đi bộ mà người đi bộ có thể tiếp cận mặt nước gần hơn qua các trụ cầu, boong tàu lấn ra hồ. Điểm bắt đầu của cuộc hành trình là Quảng trường Big Bang.

Tháp có chân đế nhỏ, càng lên cao càng lớn, biểu tượng của thuyết Bigbang – vụ nổ bắt đầu từ một điểm rất nhỏ trong vũ trụ, sau đó lan rộng và không ngừng giãn nở vô cùng tận. Đây là lối vào chính của dự án với một tòa tháp mang tính biểu tượng, bao quanh là quảng trường – nơi tổ chức các sự kiện như lễ hội âm nhạc, hội chợ. Trên đường đến cầu ánh trăng, chúng ta sẽ đi qua vườn tượng của các nhà khoa học và thiên văn học nổi tiếng như Galileo, Stephen Hawking, Newton… và đến với điểm đến tiếp theo là Quảng trường Hoàng đạo, nơi có hình tròn tượng trưng cho bầu trời, vòng tròn chứa 12 cung Hoàng đạo trong thiên văn học. Mỗi ngôi sao trong mỗi chòm sao là một đài phun nước tạo nên một sân chơi nước nghệ thuật vào ban ngày.

Vườn Ngân Hà là khu vực mô phỏng dải ngân hà, nơi vũ trụ được hình thành. Kết cấu là một hệ thống tường xoắn ốc, bố cục biến thành một khu vườn Mê cung huyền bí và huyền ảo, bề mặt được trang trí tỉ mỉ và công phu thành những mảng tường cao thấp khác nhau được ốp bằng gạch men truyền thống. Từ đó, đường hầm thời gian dẫn chúng ta đến hệ mặt trời. Đi qua cánh cổng của những hạt giống đại diện cho các dạng sống đang nảy mầm khắp vũ trụ, chúng ta bước vào Quảng trường Hệ Mặt trời, mô phỏng chân thực nhất của hệ Mặt trời, có tâm là Mặt trời lớn, xoay quanh các hành tinh, bao gồm cả Trái đất. Mỗi hành tinh đều có những dấu hiệu thông tin để giúp trẻ em và du khách hiểu rõ hơn về các hành tinh xung quanh Trái đất. Nó được bao quanh bởi một vành đai Tiểu hành tinh giống như những hạt giống đang vươn lên và một cấu trúc vươn ra mặt nước sẽ đóng vai trò như một bến du thuyền cho các hoạt động thể thao dưới nước trong tương lai.

Khu UFO là sân chơi dành cho trẻ em với cấu trúc địa hình mô phỏng theo “lưới vũ trụ” với những chỗ lồi lõm, trũng giống như kiến ​​tạo địa chất trên bề mặt các hành tinh như Mặt Trăng, Sao Hỏa… tạo cảm giác không trọng lực, các trò chơi dựa trên những vật thể lạ về vũ trụ và thiên văn học, được thiết kế và sắp xếp để tạo ra những hoạt động vui chơi lý thú và bổ ích cho trẻ em. Cạnh đó là nhà ga ISS, nơi có giải khát để phụ huynh có thể ngồi trông con, nó không chỉ là một cấu trúc gian hàng thông thường mà nó còn là sự tích hợp của công nghệ và vật liệu mới với các tấm pin mặt trời trên mái nhà. Alien Square mô phỏng quỹ đạo bay của các hành tinh trong Hệ Mặt trời.

Tại trung tâm của quảng trường là một UFO và hệ thống điêu khắc của người ngoài hành tinh xung quanh quảng trường. Những bức tượng nhỏ ngộ nghĩnh về người ngoài hành tinh đang có sức hút lớn đối với mọi người, đặc biệt là các bạn nhỏ. Ngay bên cạnh là các sân thể thao, dụng cụ tập luyện sẽ được mở rộng trong giai đoạn 2 của dự án. Cuối hành trình là bể bơi Black Hole. Hồ bơi nằm trên mặt hồ tạo thành miệng núi lửa tròn, xung quanh là các tầng nổi và cũng là bến du thuyền. Đây là địa điểm tổ chức các hoạt động vui chơi với nước trong công viên. Kết hợp với sân chơi, phòng tập gym, máy tập, thiết bị ngoài trời và các khu phụ trợ liền kề, Black Hole sẽ là không gian lý tưởng để cư dân nâng cao sức khỏe và vận động cơ thể. Điều thú vị là tất cả cây xanh trong công viên đều được trồng thành hàng theo hướng nắng một góc 45 độ so với quy hoạch tổng thể. Trong giai đoạn tiếp theo, hàng loạt hạng mục sẽ được xây dựng gồm nhà bảo tàng, bể bơi trên hồ và hệ thống kính thiên văn quan sát bầu trời.

PV/Archdaily