09/09/2019

Nhà Duyên Hà – Tạo ranh giới bằng tường bê tông lạ mắt

Dự án là ngôi nhà một tầng nhỏ dành cho gia đình gồm 3 thành viên được xây dựng tại Thanh Trì, Hà Nội. Được xác định yếu tố thoáng mát và gió tự nhiên là quan trọng, ngôi nhà được thiết kế với hai sân nhỏ cùng với các bức tường bê tông cao giúp tạo nên sự riêng tư giữa các không gian, thiết kế này vừa đơn giản vừa tạo sự lạ mắt cho ngôi nhà.

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-11

Kiến trúc: Nguyen Thanh Trung Architects

Địa điểm: Duyên hà, Việt Nam

Thể loại: Nhà ở

Trưởng nhóm kiến trúc: Nguyen Thanh Trung

Diện tích: 120m2

Dự án năm: 2019

Hình ảnh: Triệu Chiến

Sản xuất: Autodesk, Hoa Phat

Nhóm thiết kế: Doan Thi Thu Trang

Cảnh quan: Doan Thi Thu Trang

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-2

Dự án là ngôi nhà một tầng nhỏ dành cho gia đình gồm 3 thành viên được xây dựng tại Thanh Trì, Hà Nội. Nằm ở phía bắc Việt Nam, là nơi có khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm ướt. Chúng tôi xác định yếu tố thoáng mát và gió tự nhiên là quan trọng. Giải pháp chúng tôi đưa ra là bố trí hai khoảng sân cho ngôi nhà, sân trước và sân sau góp phần giúp lưu thông không khí dễ dàng qua không gian sống.

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-3

Model

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-5

Để có cái nhìn tổng quan từ không gian sống đến sân trước và sân sau, chúng tôi đã sử dụng hai tấm kính lớn để xoá ranh giới bên trong và bên ngoài, giữa không gian trong nhà và thiên nhiên. Mái phía trước đã được nhô ra 2,4m; mái phía sau nhô ra 1,5m để giảm ánh nắng gay gắt trực tiếp trên các mảnh kính làm nóng ngôi nhà vào mùa hè.

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-6

Để đảm bảo không gian riêng tư, chúng tôi đã thiết kế phòng làm việc, phòng ngủ và nhà vệ sinh được ngăn cách với không gian sống bằng bức tường bê tông cao 2,2m. Để làm mát ngôi nhà vào mùa hè, mái nhà đã được thiết kế để thêm một lớp riêng biệt tránh nhiệt trực tiếp từ ánh nắng mặt trời.

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-7

Đó là một lớp lưới được trải thêm đá ở trên, tạo ra một khoảng trống bằng bê tông giúp nhiệt được giải phóng nhanh chóng khi mặt trời tắt. Bên cạnh phòng ăn, chúng tôi trồng một cây bưởi, nó sẽ ra hoa vào đầu mùa xuân. Cây bưởi sẽ ở đó, sống với các thành viên trong gia đình, chia sẻ nỗi buồn và chứng kiến đứa trẻ trưởng trưởng thành. Nó sẽ là thành viên mới cho gia đình nhỏ.

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-8

Model

Nha-duyen-ha-tao-ranh-gioi-bang-nhung-buc-tuong-be-tong-la-mat-10

Trung Dương/Designs.vn