Giải bài toán quá tải hạ tầng nội đô?
UBND TP Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, một lần nữa lại dấy lên lo ngại, đô thị Hà Nội chẳng mấy chốc sẽ “nghẹt thở” bởi nhà cao tầng.
“Gom” dân vào nội đô
Sở dĩ có sự lo ngại này bởi, chỉ trong một thời gian ngắn, sự xuất hiện các tòa nhà cao tầng xây chen trong nội đô đã bổ sung quá đông người cư trú tại một số địa điểm cục bộ, gây áp lực quá lớn lên hệ thống hạ tầng vốn đã cũ kỹ và quá tải của thành phố.
Là một trong những khu đô thị mới đầu tiên của thành phố, quy hoạch Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã được giải thưởng quốc gia về thiết kế kiểu mẫu. Thế nhưng, sau một thời gian ồ ạt xây dựng tổ hợp dự án nhà thương mại giá rẻ mang tên HH, khu đô thị Linh Đàm đã mất hoàn toàn quy hoạch kiểu mẫu trước đó.
Thực tế, không riêng gì Khu đô thị Linh Đàm, tình trạng nhiều nhà cao tầng mọc lên, trong khi hạ tầng giao thông phát triển không theo kịp diễn ra nhiều tại khu vực của thành phố. Tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về công tác quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch xây dựng vừa diễn ra, nhiều đại biểu lo ngại việc cho xây dựng ồ ạt nhiều chung cư cao tầng đồng nghĩa với việc “gom” dân chứ không phải giãn dân ra khỏi nội đô.
Đơn cử như các khu vực quanh tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Minh Khai thời gian qua đã có cả chục dự án chung cư cao từ 25 đến 35 tầng được cấp phép. Việc phê duyệt các dự án bất động sản dày đặc đang khiến tuyến đường trở thành nỗi khiếp sợ của người dân khu vực khi vào giờ cao điểm thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc.
Tại quận Thanh Xuân, một số tuyến phố như Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Huy Tưởng, đường vành đai 3… cũng trong tình trạng tương tự. Anh Trần Văn Tuấn, phường Quan Nhân (Thanh Xuân) cho biết: Trên đường Lê Văn Lương, nhìn hai bên đường đâu đâu cũng có nhà cao tầng đang xây. Tới đây tình trạng tắc đường kéo dài tại khu vực này sẽ ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt và công việc của người dân. Bên cạnh hàng loạt dự án đang triển khai xây dựng, trên đường Nguyễn Trãi một khu siêu đô thị rộng khoảng 110 ngàn ha cũng vừa được phê duyệt, là khu đô thị lớn thứ 2 tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi.
Phải tính toán đến quy hoạch nhà cao tầng
Theo thống kê của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, trong khu vực nội đô của thành phố hiện có khoảng 308 công trình cao tầng hiện hữu hoặc đã được cấp phép xây dựng và đang thi công; 205 dự án công trình và tổ hợp công trình đang xem xét theo các quy hoạch.
Các chuyên gia cho rằng, việc để các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản tư nhân vừa đầu tư – thiết kế – xây dựng – thẩm định khiến cho “đất vàng” trong nội đô ngày càng biến thành cao ốc. Điều đó đồng nghĩa, các khoảng trống hiếm hoi còn lại trong đô thị dễ dàng bị “lấp nốt” làm người dân mất đi cơ hội được tiếp cận và sở hữu những khoảng xanh đô thị cần thiết, còn thành phố mất đi năng lực nâng cao tiện nghi đô thị và gia tăng sức cạnh tranh.
Theo TS.KTS Trần Minh Tùng, với cách làm đó, Hà Nội đã giải quyết một vấn đề đô thị này bằng một vấn đề đô thị khác. Hệ quả là áp lực dân số nội đô và sự thiếu thốn tiện nghi đô thị không hề giảm mà thậm chí còn gia tăng mà Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội là một ví dụ.
KTS Đào Ngọc Nghiêm phân tích, mục tiêu của Hà Nội là phải giảm dân số nội đô. Theo quy hoạch thì cần giảm từ 1,2 triệu dân xuống còn 0,8 triệu dân trong 4 quận nội đô lịch sử, do vậy Hà Nội cần nghiêm túc giảm dân số thì mới thực hiện được mục tiêu này, đặc biệt không được tăng thêm hoặc giữ nguyên dân số so với trước.
Vấn đề khác mà ông Nghiêm lo ngại là đồ án quy hoạch xây dựng thêm nhiều nhà cao tầng. Theo ông, hiện toàn thành phố đã có trên 300 nhà cao tầng, trong đó hơn 100 chung cư khiến dân số vượt quy hoạch. Trước đó, Hà Nội đã có quy định kiến trúc trên tuyến đường qua ga Hà Nội, từ phố Cửa Nam đến phố Khâm Thiên, do vậy muốn xây nhà cao tầng ở đây thì phải sửa đổi quy định này.
Từ thực tế trên, các chuyên gia xây dựng cho rằng, Hà Nội cần có quy hoạch nhà cao tầng để tránh được những bất cập từ việc quá tải hạ tầng trong nội đô như hiện nay.
Vân Anh/BXD