12/10/2021

Megapark

Architectkidd đã hoàn thành thiết kế Megapark, một trung tâm giải trí và bán lẻ cho một khu phức hợp mua sắm ở Bangkok, với sự hợp tác của các KTS cảnh quan Landscape Collaboration.

Địa điểm: Bangkok, Thái Lan
Kiến trúc sư: Architectkidd
Diện tích: 15000 m²
Năm hoàn thành: 2020
Hình ảnh: Wworkspace, Panoramic Studio, Ketsiree Wongwan

Kiến trúc của Megapark được thiết kế theo kết cấu giàn giáo xanh. Cấu trúc này có thể chứa các thảm thực vật thẳng đứng, và cùng với việc trồng và thiết kế cảnh quan, tạo thành một bộ lọc môi trường giữa không gian bên trong và bên ngoài. Thiết kế cho phép ánh sáng ban ngày và thông gió tự nhiên tràn vào tòa nhà.

Thiết kế của Architectkidd bao gồm một nền tảng trên cao kết nối trung tâm mua sắm và hướng ra cảnh quan bên ngoài. Kiến trúc đóng vai trò như một ống dẫn cũng như một không gian công cộng tương tác với các khu vực ngoài trời và sân vườn.

Vật liệu chính của thiết kế gồm các cột thép mạ kẽm 20x20cm đặt cách nhau 1m. Các cột thép cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho lối đi, tán, hệ thống và không gian chương trình. Với khoảng cách lặp đi lặp lại, mục đích là để tránh các hệ thống và lưới xây dựng quy mô lớn điển hình cần thiết cho các tòa nhà thương mại.

Thép đã được sử dụng nhiều ở các cầu vượt địa phương và cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ ở Bangkok. Architectkidd và các nhà thiết kế kết cấu Aurecon đã ứng dụng nó trong một hệ thống kiến ​​trúc và kết cấu tích hợp để phù hợp với các hoạt động và chương trình công cộng (công viên, khu mua sắm và giải trí). Thách thức trong thiết kế là chuyển đổi một không gian thương mại đóng cửa trước đây thành một không gian hướng ngoại hơn cho cộng đồng.

Các khung thép tạo ra một nhịp điệu tự nhiên của riêng chúng, với chiều rộng và chiều cao của các khung thay đổi dần theo cách ăn khớp và chảy khắp khu vực. Kết quả là tạo ra sự hiện diện công khai mới mạch lạc mà không mang tính áp đặt. Một cách tiếp cận kiến ​​trúc linh hoạt và tự nhiên hơn được tạo ra để cung cấp những không gian thân mật hơn trên quy mô con người.

Đã hơn 10 năm kể từ khi trung tâm mua sắm ban đầu được xây dựng thành IKEA store đầu tiên ở Thái Lan. Kể từ đó, môi trường bán lẻ và đô thị ở Đông Nam Á đã phát triển đáng kể. Thiết kế của Architectkidd mang đến tầm nhìn thay đổi cho mô hình trung tâm mua sắm cũng như cơ hội thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới kết hợp thương mại với cộng đồng và công chúng.

PV/archdaily