Trong 7 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu xi măng (XM) và clinker của Việt Nam đạt 9,56 triệu tấn, giá trị xuất khẩu đạt 412,92 triệu USD, giảm 26,6% về lượng và 26,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014.
Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, xuất khẩu XM của Việt Nam giảm do thị trường XM thế giới có biến động, nguồn cung trên thế giới tăng lên trong khi nhu cầu xây dựng tại một số quốc gia giảm.
Thị trường xuất khẩu XM lớn nhất của Việt Nam là Bangladesh, chiếm 34% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam, trị giá 126,17 triệu USD. Đây cũng là thị trường nhập khẩu XM, clinker lớn thứ ba trong khu vực Nam Á, chiếm khoảng 1,1% thị phần nhập khẩu XM của toàn thế giới.
Trên bản đồ xuất nhập khẩu XM thế giới có 104 nước xuất khẩu XM, 145 nước nhập khẩu XM, nguồn cung XM lớn từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ… tăng mạnh khiến cạnh tranh xuất khẩu XM diễn ra ngày càng gay gắt.
Một số thị trường xuất khẩu XM tiềm năng của Việt Nam là Indonesia (đạt 51,69 triệu USD), Philippines (đạt 37,58 triệu USD) và Đài Loan (đạt 25,50 triệu USD)…
Vũ Huyền/Báo Xây dựng