Viglacera Tiên Sơn: 15 năm vững bước phát triển
(Tạp chí Kiến trúc Việt Nam) – Là Công ty chuyên sản xuất gạch Granite cao cấp, Công ty Cổ phần Viglacera Tiên Sơn được thành lập năm 2001 (theo quyết định số 1866/QĐ-BXD). Sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của ngành Xây dựng Việt Nam.
Đổi mới công nghệ – bước phát triển chiến lược
Tiền thân là Công ty Gạch Granite Tiên Sơn, Công ty có sản phẩm chủ lực là gạch ốp lát Granite được sản xuất dưới hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước hiện nay.
Nhận thấy chất lượng và mẫu mã sản phẩm luôn là tiêu chí hàng đầu để Công ty hướng tới. Ngay từ những năm đầu mới thành lập, Viglacera Tiên Sơn đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào sản xuất sản phẩm. Năm 2002 Công ty đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO:9001:2000; đến tháng 05/2006 áp dụng hệ thống quản lý 5S và Kaizen vào hoạt động sản xuất; tiếp tục đưa hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào quản lý sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng với đó là việc đổi mới, tái cơ cấu trong các hoạt động, coi trọng công tác quản lý và tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh từ mục tiêu cụ thể của Ban lãnh đạo và sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành nhằm hướng đến sự hài lòng của khách hàng ngay cả những khách hàng khó tính nhất, sản phẩm gạch ốp Granite men mài của Viglacera Tiên Sơn đưa ra thị trường các dòng sản phẩm đa dạng chủng loại và kích thước, được in trên máy in kỹ thuật số với độ chính xác cao, các cạnh của sản phẩm được vát cạnh chuẩn, dễ thao tác khi thi công, đảm bảo tính thẩm mỹ, được các nhà đầu tư cũng như giới kiến trúc sư đón nhận tư vấn cho người tiêu dùng, sản phẩm phù hợp với những công trình kiến trúc hiện đại. Đặc biệt khi kết hợp cùng Công nghệ Nano, sản phẩm tạo ra sẽ có bề mặt siêu bóng và siêu chống thấm, có khả năng tạo hiệu ứng nổi 3D, hình ảnh gần gũi với tự nhiên, độ bền vượt trội,… Granite Tiên Sơn hiện nay được xem là sản phẩm cao cấp của thị trường, đáp ứng thị trường cao cấp trong nước và xuất khẩu sang các nước như Indonesia, Đài Loan và các nước khác trên thế giới.
Ban Lãnh đạo Công ty luôn khuyến khích các sáng kiến cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn về kỹ thuật cũng như công nghệ, đầu tư công nghệ kỹ thuật mới nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường. Năm 2013, Viglacera Tiên Sơn đã sáng tạo, bước một bước đột phá, đầu tư hơn 40 tỷ đồng cho công nghệ sản xuất mới, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm giá thành. Với 4 thiết bị được công ty tập trung đầu tư và nâng cấp là: bể hồ dung tích lớn, xe dải liệu hiện đại nhất, nối dài lò nung và cải tạo dây chuyền mài. Lò nung được cải tạo để cải thiện độ phẳng của sản phẩm và tiết kiệm nhiên liệu. Dây chuyền mài cũng được cải tạo, bổ sung máy mài bóng và máy vát cạnh chuẩn để nâng cao độ bóng sản phẩm sau mài. Cùng với đó, các xe dải liệu tạo hình ép tiên tiến nhất hiện nay được đầu tư đã cho ra đời các sản phẩm có mẫu mã đẹp hơn.
Không dừng lại ở đó, Viglacera Tiên Sơn đã dày công nghiên cứu về một nhà máy sản xuất “Xanh” để cho ra đời một sản phẩm “Xanh” thân thiện với môi trường, đáp ứng thị trường cao cấp trong nước và ngoài nước, bắt kịp với xu thế hội nhập TTP của nước ta hiện nay – điều mà các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang hướng tới. Sau khi đầu tư dây chuyền, thiết bị mới tại hai nhà máy Tiên Sơn (Bắc Ninh) và Tiền Hải (Thái Bình), năm 2014 – 2015 sản phẩm của Viglacera Tiên Sơn đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường về cả mẫu mã, chất lượng, phù hợp với thiết kế, kiến trúc và công năng sử dụng, đồng thời giá thành sản phẩm cũng giảm đáng kể. Đặc biệt, đầu năm 2016, Viglacera Tiên Sơn đã ra mắt sản phẩm Gạch Granite cao cấp công nghệ xanh, đánh dấu bước ngoặt 15 năm phát triển.
Con người là nhân tố cốt lõi
Qua báo cáo cho thấy, năm 2015 Công ty đạt sản lượng 4.860m2, cho giá trị đạt trên 685 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt đạt 8,6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2016, Công ty dự kiến bứt phá sản lượng cho giá trị đạt trên 1.000 tỷ đồng. Những con số trên đã phần nào nói lên thành quả lao động tích cực của Công ty. Nhưng nhìn lại chặng đường phát triển, Công ty cũng đã gặp phải không ít khó khăn và thử thách, từ ngũ cán bộ, công nhân đến cơ sở sản xuất, máy móc kỹ thuật. Quan trọng hơn là thị trường, có những năm tình trạng cung – cầu bất hợp lý hay dư cung vẫn diễn ra phổ biến, Ban lãnh đạo Công ty Viglacera Tiên Sơn đã đồng lòng, khắc phục những khó khăn trên bằng nhiều nhân tố, nhưng con người vẫn là nhân tố đầu tiên cho thành công hôm nay.
Tìm hiểu về vấn đề này, ông Quách Hữu Thuận – Giám đốc Công ty cho biết: Đến nay, Công ty Cổ phần Viglacera Tiên Sơn có trên 600 cán bộ công nhân viên. Công ty cũng đã đề ra một loạt các giải pháp cụ thể như làm thế nào để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường làm việc và nâng cao thu nhập, chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân viên… Từ đó không ngừng nâng cao chất lượng người lao động như liên tục mở các lớp tập huấn, đào tạo về trình độ quản lý cũng như kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho công nhân và cử cán bộ đi nước ngoài học tập… đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của Công ty. Việc giữ được chân người lao động trong thời điểm kinh tế khó khăn đã khó, nhưng để họ dành cả tâm huyết cho công việc, coi nhà máy là nhà mình là một điều còn khó khăn hơn. Chỉ tính riêng năm 2015, Công ty đã chi 1,3 tỷ đồng để đầu tư cải tạo khu nhà văn phòng, ban kỹ thuật, cổng bảo vệ, đường nước thải, hệ thống mái che của khu vực nhà xưởng sản xuất… nhằm tạo môi trường xanh – sạch, trong lành, giảm thiểu bụi trong không khí, giảm bớt nặng nhọc đồng thời tăng năng suất lao động cho công nhân.
Mục tiêu hướng tới sản phẩm xanh
Song song với việc nghiên cứu phát triển về công nghệ cho sản phẩm cũng như đảm bảo ổn định đời sống cho con người, Viglacera Tiên Sơn cũng đã vạch ra cho mình hướng tới những mục tiêu cao hơn như đầu tư nhà máy có dây chuyền sản xuất hiện đại, đầu tư công nghệ cho ra thị trường sản phẩm cao cấp, đầu tư con người nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của dây chuyền sản xuất hiện đại… Cụ thể, kế hoạch năm 2016 dự kiến sản xuất kinh doanh vượt 154% kế hoạch năm 2015, lợi nhuận trước thuế đạt trên 70 tỷ đồng, đưa thu nhập bình quân cho người lao động đạt 10 triệu đồng/tháng; đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả đề ra; không ngừng kiểm soát chặt chẽ chất lượng và các công đoạn sản xuất và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn; đảm bảo nguồn nhân lực mới cho nhà máy mới ở Thái Bình.
Đầu năm /2016, Công ty Cổ phần Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera đã tổ chức ra mắt bộ sản phẩm mới ECO – gạch Granite kỹ thuật số sản xuất trên dây chuyền công nghệ xanh với nhiều tính năng ưu Việt. Với công nghệ sản xuất hiện đại, quy trình sản xuất khép kín, từ việc sử dụng khí đốt cho đến việc xử lý các loại chất thải rắn, lỏng đều theo tiêu chuẩn ISO 1400 nhằm tạo ra một nhà máy sản xuất “xanh” tạo môi trường tốt nhất cho người lao động là mục tiêu Viglacera Tiên Sơn đang hướng đến.
Công ty dự kiến sẽ mở rộng dự án giai đoạn 3 tại nhà máy Vigracera Thái Bình, đồng thời đưa dây chuyền sản xuất gạch men mài đạt tiêu chuẩn chất lượng SP A1 95%, cho ra thị trường sản phẩm cao cấp, đáp ứng thị trường khó tính trong nước và quốc tế. Đây là hướng đi, là mục tiêu đúng đắn của Công ty cổ phần Viglacera Tiên Sơn vươn tới.
Để có được sự phát triển vững chắc như ngày hôm nay, những người lãnh đạo Viglacera Tiên Sơn đã thật sự dành nhiều thời gian và công sức gây dựng. Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, đội ngũ cán bộ của Công ty không ngừng sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm, đoàn kết, để gần 15 năm qua Viglacera Tiên Sơn vững vàng, đóng góp chung với Tổng Công ty, xây dựng thương hiệu Viglacera lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong sản xuất vật liệu của ngành Xây dựng./.
Nguyễn Linh – Lương Thủy