Việt Nam: Thị trường vật liệu xây dựng còn nhiều tiềm năng
Ngày 9/11/2016, Tập đoàn vật liệu xây dựng hàng đầu thế giới Saint-Gobain (Pháp) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Weber Việt Nam chuyên sản xuất keo dán gạch, keo chà ron và sản phẩm chống thấm mang thương hiệu Weber tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM.
Sau thành công với các sản phẩm thạch cao mang thương hiệu Gyproc và tấm xi măng mang thương hiệu DuraFlex, việc mở nhà máy Weber tại Việt Nam khẳng định sự cam kết của tập đoàn Saint- Gobain vào chiến lược tập trung phát triển kinh doanh tại các nước có tiềm năng phát triển mạnh. Nhân dịp này, ông Javier Gimeno, Tổng Đại Diện kiêm Giám Đốc Điều Hành khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn Saint-Gobain, đã chia sẻ một vài điều với chúng tôi.
Saint-Gobain liên tục được các tổ chức tài chính và tạp chí uy tín xếp trong top 100 tập đoàn công nghiệp đa quốc gia hàng đầu thế giới trong nhiều năm, xin ông hãy chia sẻ về quá trình phát triển để Saint-Gobain có được địa vị như vậy?
Được thành lập từ năm 1665 bởi vua Louis XIV, Saint-Gobain vừa kỷ niệm 350 năm thành lập vào năm 2015. Chúng tôi là một trong những công ty lâu đời nhất thế giới, có mặt tại 67 quốc gia trên thế giới với khoảng gần 200.000 nhân viên, doanh thu đạt trên 40 tỉ Euro vào năm 2015. Riêng tại Châu Á, chúng tôi có 15.000 nhân viên và đạt doanh thu 3 tỉ Euro hàng năm.
Saint-Gobain đã được hãng tin Reuters 5 lần liên tiếp bầu chọn vào danh sách top 100 công ty đổi mới sáng tạo nhất trên toàn cầu.
Sở hữu nhiều thương hiệu danh tiếng trong ngành vật liệu xây dựng như Gyproc, Pam, Norton, Weber, mục tiêu của Saint-Gobain trên toàn cầu trong những năm tới là gì?
Thứ nhất là mở rộng thị trường. Tại khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan, Việt Nam, Indonesia sẽ là Myanmar, Philippines, Lào… rồi tới các nước Châu Phi. Thứ hai là chúng tôi muốn tạo ra những giá trị mới cho người tiêu dùng bằng các giải pháp mới, công nghệ mới.
Còn về doanh số, chúng tôi luôn cố gắng có mức tăng trưởng hàng năm cao hơn mức tăng trưởng GDP trung bình của toàn cầu, của khu vực và quốc gia. Tại thị trường mới như Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng: 25%.
Ông đánh giá thế nào về thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam, chiến lược của Saint-Gobain ở thị trường này là gì?
Thứ nhất, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng lành mạnh. Thứ hai, quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra rất mạnh mẽ. Thứ ba, số người Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu phát triển rất nhanh. Saint-Gobain muốn tận dụng những ưu thế đó. Chúng tôi muốn người tiêu dùng Việt Nam nhìn nhận tất cả các sản phẩm của Saint-Gobain như những sản phẩm hàng đầu, tiện nghi, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tôi cho rằng tương lai của Saint-Gobain ở Việt Nam rất tươi sáng.
Ông có thể chia sẻ thêm về thương hiệu Weber và việc xây dựng nhà máy Weber đầu tiên tại Việt Nam?
Việc xây dựng nhà máy Weber đầu tiên tại Việt Nam cho thấy Tập đoàn Saint-Gobain hoàn toàn tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam nói chung và các sản phẩm keo dán gạch nói riêng. Chúng tôi cam kết cung ứng nhanh nhất và hiệu quả nhất các sản phẩm cải tiến và sáng tạo cho thị trường trong nước.
Trước mắt, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm keo dán gạch, keo chà ron và sản phẩm chống thấm. Ước tính, công suất nhà máy hàng năm đạt 100.000 tấn sản phẩm. Về mục tiêu phát triển lâu dài, chúng tôi sẽ lên kế hoạch để xây dựng thêm nhiều nhà máy Weber tại Việt Nam, sản xuất thêm những ngành hàng mới nhằm tăng cường phục vụ thị trường trong nước.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là điều mọi người quan tâm khi các tập đoàn đa quốc gia mở nhà máy sản xuất ở Việt Nam, ông nghĩ gì về điều này?
Ở bất kỳ đâu, Saint-Gobain cũng nghĩ đến trách nhiệm xã hội. Tất cả các sản phẩm, đổi mới sáng tạo, giải pháp công nghệ của chúng tôi đều hướng đến việc tiết kiệm năng lượng, giảm lượng phát thải khí CO2. Nhà máy của chúng tôi được xây dựng và vận hành theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và sử dụng năng lượng.
Chúng tôi cũng có Saint-Gobain Foundation hỗ trợ tài chính cho nhiều tổ chức và chương trình từ thiện. Và tất nhiên trách nhiệm xã hội còn thể hiện ở chỗ giúp cho các nhân viên của mình có cuộc sống hạnh phúc. Năm 2016, Saint-Gobain đã nhận được chứng nhận chủ sử dụng lao động tốt nhất ở Pháp, Châu Âu và toàn cầu từ tổ chức Top Employers Institute.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
A.D
Theo Trí thức trẻ