Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Trần Vĩnh Tuyến đã giao nhiệm vụ cho Ban Đường sắt đô thị (gọi tắt là Ban Đường sắt) phải chuẩn bị vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt để bắt đầu hoạt động chậm nhất là vào tháng 10/2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.
Sáng 12.2, Ban Đường sắt TPHCM đã tổ chức lễ ra quân đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án metro TPHCM.
Tham dự và phát biểu tại lễ ra quân, ông Tuyến cho biết, được sự quan tâm, tin tưởng của Đảng và Nhà nước, năm 2019, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ và quyết tâm hoàn thành theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại lễ ra quân… Ảnh: H.V
… và lì xì đầu năm cho anh em công nhân. Ảnh: H.V
Trao đổi với báo chí, ông Tuyến cho biết hoàn toàn an tâm về mặt kinh phí, thành phố ứng ra vài ngàn tỷ để tháo gỡ những vướng mắc tạm thời, phần Chính phủ giao các bộ ngành tham mưu duyệt giải ngân theo hiệp định vay của thành phố với các đối tác. “Cần tin tưởng vào trách nhiệm chung của Ban Đường sắt và quyết tâm của thành phố, cuối năm 2020 sẽ hoàn thành cơ bản tuyến số 1 và đưa vào hoạt động phục vụ người dân đi lại thuận tiện”, ông Tuyến nói.
Trước đó, phát biểu tại lễ ra quân, ông Bùi Xuân Cường – Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, tuyến metro số 1 khởi công tháng 8.2012, đến nay đã đạt 62% khối lượng thi công, với 2.500 công nhân, kỹ sư làm việc tại công trình này.
Trưởng Ban Quản lý đường sắt Bùi Xuân Cường nêu quyết tâm hoàn thành tuyến metro số 1 vào cuối năm 2020. Ảnh: H.V
Tuy nhiên, ông Cường cho biết, trong thời gian qua, tuyến metro bị ách tắc, chậm tiến độ vì nhiều lý do như cần thời gian để hoàn chỉnh các bước pháp lý trong điều chỉnh tăng vốn điều lệ của dự án, công tác giải ngân bị ách tắc…
Để đạt mục tiêu hoàn thành dự án theo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020, ban quản lý và các nhà thầu đã nhận diện được các vướng mắc, nhất là vướng mắc giải ngân… nên sẽ tăng tốc tiến độ và tin tưởng hoàn thành đúng tiến độ.
“Năm 2018, khối lượng thi công tuyến metro số 1 đã không đạt kế hoạch đề ra là 65%, mà chỉ làm được 62%. Do vậy, năm 2019 phải tăng tốc trên tất cả các mặt, phải thực hiện đạt 80% khối lượng công việc thì mới đảm bảo đến năm 2020 đưa được tuyến metro số 1 vào hoạt động”, ông Bùi Xuân Cường nói.
Tuyến metro số 1 bị ách tắc và chậm tiến độ lâu nay vì vướng cơ chế tài chính. Ảnh: TL
Trước đó, ban quản lý vừa kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng 2.248 tỷ đồng đợt 1 năm 2019 để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018.
Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng 1.000 tỷ đồng cho dự án. Tính tổng cộng cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng.
Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, ban quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do, có đến 55 cán bộ, nhân viên ở ban quản lý xin nghỉ việc. Hiện được sự chấp thuận của UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc, song song với việc tiếp nhận thêm nhiều nhân sự mới.
Hồ Văn/Dân Việt