09/08/2016

TP HCM: Nguồn cung bất động sản hạng sang tăng mạnh

Nếu như ở thời điểm quý III/2015, hướng phát triển chủ đạo của thị trường vẫn là phân khúc căn hộ giá rẻ thì trong quý III năm nay, phần lớn nguồn cung mới lại tập trung vào phân khúc căn hộ hạng sang, biệt thự, nhà phố cao cấp có giá bán nghìn đô.

Ngày càng nhiều dự án bán giá nghìn đô

Thị trường Tp.HCM trong quý III ghi nhận sự tăng nguồn cung phân khúc căn hộ cao cấp và phân khúc bất động sản (BĐS) hạng sang. Chỉ riêng trong tháng 7, khá nhiều dự án hạng sang được bung ra thị trường. VinGroup – doanh nghiệp tiên phong trong phát triển dòng sản phẩm hạng sang mới tung ra thị trường 1.000 căn hộ thuộc khu Aqua và gần 1.000 căn hộ thuộc tòa Luxury 6 thuộc dự án Vinhomes Golden River (Vinhomes Ba Son Q.1 Tp.HCM). Đây đều là những dự án “khủng”. Được biết các căn hộ mở bán lần này có mức giá chào bán từ 2.500- 6.000 USD/m2, ước chừng từ 5 – 10 tỷ/căn tùy diện tích và vị trí.

phân khúc hạng sang
Vị trí và tiện ích là lợi thế lớn giúp các dự án BĐS hạng sang không lo ngại việc tìm đầu ra cho sản phẩm này.(ảnh dự án Hà Đô Centrosa Garden)

Các siêu dự án cao cấp khác đang làm mưa làm gió ngay từ đầu quý III/2016 còn phải kể đến khu phức hợp HaDo Centrosa Garden tại số 200, Ba Tháng Hai, phường 12, quận 10, Tp.HCM. Dự án rộng 6.8ha này tọa lạc ngay tại trung tâm quận 10. HaDo Centrosa Garden  được phát triển thành nhiều phân khu chức năng nhà phố liền kề khuôn viên cây xanh. Dự kiến giá nhà phố sẽ từ 6.000 – 8.000 USD/m2. Ngoài ra dự án có 8 block chung cư 30 tầng, cung cấp cho thị trường hơn 2.187 căn hộ hạng sang với giá bán dự kiến từ 2.000 – 4.000 USD/m2.

Mới đây, dự án Đảo Kim Cương giai đoạn 2 do Tập đoàn Kusto Home chính thức mở bán tòa tháp Hawaii với 177 căn hộ cao cấp, diện tích đa dạng từ 55 m2 đến 450 m2, có giá khởi điểm khoảng 2.500 USD/m2. Theo chủ đầu tư Kusto Home, hơn 60 căn hộ đã được giao dịch thành công trong lễ ra mắt. Một dự án hạng sang khác là Millennium cũng đang được chủ đầu tư “rậm rịch” giới thiệu ra thị trường. Dự án có hơn 1.000 căn hộ cao cấp, giá bán dao động từ 2.500 – 4.000 USD/m2. Novaland cũng vừa công bố một số dự án hạng sang như Madison Thi Sách, Saigon Royal và Mê linh Tower Hai Bà Trưng (Quận 1) với giá bán trung bình dự kiến vào khoảng 3.000 – 8.000 USD/m2.

Bên cạnh thị phần hạng sang, một loạt sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp cũng ồ ạt xả hàng: Carillon 5, Jamona Golden Silk của Sacomreal, Cityland Garden Hills, Cityland Center Hills (quận Gò Vấp), Cityland Riverside (quận 7), Cityland Park Hills, Cityland Luxury Villas của City Group, Diamond Lotus Riverside của Phúc Khang, RichStar, Sunrise City, The Sun Avanue, Lakeview City của Novaland; Dragon Hill của Phú Long… Riêng nguồn cung phân khúc cao cấp của Tp.HCM, dự kiến cũng trên dưới 10.000 sản phẩm. Theo nhận định của CBRE Việt Nam, từ đầu năm đến nay Tp.HCM có ít nhất 2.000 căn hộ hạng sang tung ra thị trường chiếm tới 22% tổng cung mới. Trong 6 tháng cuối năm, số lượng nguồn cung này dự kiến sẽ tiếp tục tăng với ít nhất 3.000 căn hộ hạng sang.

Không quá quan ngại yếu tố nguồn cầu

Việc doanh nghiệp quay trở lại phát triển rầm rộ các dự án hạng sang là điều hợp lý khi nhu cầu mua của phân khúc này đang dần quay trở lại. Đánh giá về nguồn cung hiện tại, các chuyên gia từ Savills nhận định chưa có cơ sở để lo lắng về việc dư cung hay bội cung. Hiện số lượng sản phẩm hạng sang thật chất không nhiều, chỉ chiếm khoảng 15% tổng cung của thị trường. Trong khi đó, nguồn cầu của dòng sản phẩm này khá ổn định, thị trường còn nhiều tiềm năng có thể khai thác vào thời điểm thích hợp.

phân khúc hạng sang
Một số dự án hạng sang đang có sự điều chỉnh về diện tích và chính sách bán hàng để phù hợp với nhu cầu thị trường hiện tại (Ảnh: Phương Uyên)

Chia sẻ về về tiềm năng của phân khúc này, ông Neil MacGregor, TGĐ Savills Việt Nam cho biết khác với trước đây, hiện nay nhu cầu sở hữu phân khúc hạng sang đã không còn chỉ là đầu cơ nhất thời mà đa phần là người có nhu cầu thực và nhà đầu tư dài hạn. Các dự án cao cấp, hạng sang được đầu tư toàn diện hơn, từ thiết kế, tính thấm mĩ cho đến nội thất, tiện ích sống đều có thể sánh với sản phẩm cùng loại hình ở các nước trong khu vực. Lợi thế của sản phẩm này là vị trí đắc địa, đáp ứng được nhu cầu của số ít người thuộc tầng lớp thượng lưu và các đối tượng như chuyên viên, lãnh đạo cấp cao tại các công ty, tập đoàn nước ngoài… Triển vọng cho thuê của phân khúc này cũng rất dồi dào khi giá thuê luôn ở mức cao nhất và nhu cầu thuê thì còn rất lớn. Bên cạnh đó, quá trình hội nhập TPP và xu hướng toàn cầu hóa diễn ra nhanh chóng dẫn tới sự gia tăng không ngừng số lượng người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc trong thời gian qua, đặc biệt là tại Tp.HCM. Đối tượng khách hàng tiềm năng này sẽ là tiền đề đẩy mạnh nhu cầu tìm kiếm nhà ở chất lượng tốt tại khu vực trung tâm thành phố.

Theo ông Marc Townsend, TGĐ Công ty CBRE Việt Nam thì việc xuất hiện trở lại của phân khúc hạng sang cũng chứng tỏ quá trình phục hồi của thị trường địa ốc đang diễn ra khá tốt và nhu cầu của khách hàng đang ngày một cao hơn. Các sản phẩm hạng sang hiện nay đều có vị trí độc đáo, tiện ích khác biệt và do đó chúng ta không nên lo lắng về dư nguồn cung hay khan hiếm đầu ra. Hơn nữa, hiện nay các chủ đầu tư ngày càng linh hoạt. Họ không chỉ phát triển nhiều loại hình tiện ích mới, thiết kế diện tích căn hộ hợp lý  mà còn chú trọng các chính sách bán hàng linh hoạt với nhiều ưu đãi giúp người mua tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn trước.

Phương Uyên
(Theo Tuổi trẻ Online)