20/05/2019

Tìm ‘gu’ cho nội thất Việt ở triển lãm phong cách nội thất

Những giải pháp về không gian sống lần đầu tiên được giới thiệu trong một hội chợ nội thất Việt Nam. Đây là nỗ lực nhằm tăng giá trị cho đồ gỗ nội thất Việt Nam vốn tỉ lệ sản phẩm được thiết kế trong nước rất thấp, chỉ khoảng 5%.

Khi người dùng nhận biết được nhu cầu, phong cách của mình thì doanh nghiệp sẽ có lợi - Ảnh: N.BÌNH

Khi người dùng nhận biết được nhu cầu, phong cách của mình thì doanh nghiệp sẽ có lợi – Ảnh: N.BÌNH

Trong hơn 100 doanh nghiệp tham gia Triển lãm phong cách nội thất Việt Nam (Vifa GU) vừa được khai mạc ngày 16-5 ở Trung tâm Triển lãm quốc tế SECC Q7, TPHCM thì có đến hơn 50% là các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp về không gian sống.

Đây là một cách nâng cao giá trị nội thất thay cho bán lẻ các món hàng như hiện nay cũng như khắc phục điểm yếu phân phối, thiết kế của doanh nghiệp VN.

Theo ông Nguyễn Chánh Phương, phó chủ tịch – Tổng thư kí HAWA, đơn vị đứng ra tổ chức, Vifa GU không đơn thuần là triển lãm, hội chợ mà là một festival của những người sáng tạo, ban tổ chức thiết kế rất nhiều các hoạt động bên lề, chủ yếu tập trung cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, dành cho khách tham quan thực sự quan tâm đến phong cách sống của người Việt.

“Tất cả các hoạt động đều hướng đến về “gu” sống, “gu” ở của mình. Khi người dùng nhận biết được nhu cầu, phong cách của mình thì doanh nghiệp sẽ có lợi. Bởi, thị trường nội thất cũng sẽ phát triển hơn trong tương lai”, ông Nguyễn Chánh Phương chia sẻ.

Theo HAWA hiện khoảng cách trong tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang rút ngắn, thậm chí doanh nghiệp nội đang có xu hướng vượt lên. Tuy vậy, đến nay các doanh nghiệp VN chủ yếu làm gia công theo đơn hàng cho nước ngoài, tỉ lệ sản phẩm được thiết kế trong nước rất thấp, chỉ khoảng 5%.

Các giải pháp về không gian sống, tận dụng không gian hợp lý cho ngôi nhà đang được người tiêu dùng VN quan tâm hơn - Ảnh: N.BÌNH

Các giải pháp về không gian sống, tận dụng không gian hợp lý cho ngôi nhà đang được người tiêu dùng VN quan tâm hơn – Ảnh: N.BÌNH

HAWA cho biết mục tiêu chính của Vifa Gu là nơi người tiêu dùng tìm ra phong cách, mang đến chất lượng trải nghiệm về phong cách sống, cải thiện giá trị gia tăng cho sản phẩm nội thất.

Một trường phái nội thất "ít đồ hơn để có nhiều không gian sống hơn" tại hội chợ - Ảnh: N.BÌNH

Một trường phái nội thất “ít đồ hơn để có nhiều không gian sống hơn” tại hội chợ – Ảnh: N.BÌNH

“Trong bối cảnh mới, các triển lãm, hội chợ quốc tế đều là nơi thể hiện xu hướng tiêu dùng của tương lai, Vifa GU cũng không ngoại lệ. Doanh nghiệp sẽ mang đến những thiết kế mới, ấn tượng của mình để khách tham quan, các nhà thiết kế có thể nắm bắt và sau đó, chuyển đến cho khách hàng của mình thông qua những dự án”, ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch HAWA cho biết.

Cách bài trí mang cho khách tham quan cái nhìn mở rộng về phong cách cũng như "gu" trong đời sống của người Việt hiện nay - Ảnh: N.BÌNH

Cách bài trí mang cho khách tham quan cái nhìn mở rộng về phong cách cũng như “gu” trong đời sống của người Việt hiện nay – Ảnh: N.BÌNH

Doanh nghiệp tham gia Vifa GU không đơn thuần là đăng kí tham dự mà phải được thông qua bởi Ban giám tuyển, là những người có uy tín trong ngành. Ngoài việc chọn lựa những doanh nghiệp có sản phẩm độc đáo, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, Ban giám tuyển còn làm nhiệm vụ tư vấn xếp đặt để doanh nghiệp tham gia tại triển lãm có thể xuất hiện một cách ấn tượng.

Các gian hàng tham dự triển lãm đều được chăm chút cho không gian trưng bày, đề cao gu thẩm mĩ và giới thiệu các xu hướng nội thất mới của thế giới.

Các gian hàng tham dự triển lãm đều được chăm chút cho không gian trưng bày, đề cao gu thẩm mĩ và giới thiệu các xu hướng nội thất mới của thế giới – Ảnh: N.BÌNH

Theo đánh giá của HAWA, thị trường nội thất trong nước trị giá khoảng 4 tỉ USD và nhiều tiềm năng với dân số trẻ, thu nhập tăng cao. Hội chợ sẽ kéo dài đến ngày 19-5.

N.Bình/Tuổi trẻ