Tiềm năng về văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ hút khách
(KTVN) – Báo cáo Chỉ số giá Bất động sản (SPPI) của Savills Việt Nam cho thấy trong Qúy II/2023, tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A đạt 82%; Tại TPHCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đồng thời giữ tại mức 92%. Hai thành phố lớn nhất cả nước vẫn được đánh giá là thị trường tiềm năng tại Châu Á.
Tỷ lệ lấp đầy văn phòng hạng A trên 80%
Đánh giá những điểm sáng, Savills nhận thấy, khu vực TPHCM và Hà Nội vẫn là hai thị trường tiềm năng tại Châu Á với tỷ lệ lấp đầy văn phòng luôn ở mức trên cao.
Nghiên cứu của Savills cũng chỉ ra rằng trong nửa đầu năm 2023, TPHCM và Hà Nội lần lượt đứng thứ 12 và 17 trong số 21 thành phố được nghiên cứu về chi phí khách thuê. Điều này cho thấy giá thuê văn phòng tại hai thành phố này vẫn ở mức cạnh tranh.
Thậm chí, giá thuê trung bình đối với mặt bằng hạng A tại Hà Nội trong quý đạt 41,6 USD/m2/tháng, thấp hơn một nửa so với các thị trường khác như Seoul (97,6 USD/m2/tháng), Singapore (100,1 USD/m2/tháng) và Bắc Kinh (101,7 USD/m2/tháng).
Bên cạnh đó, nhu cầu văn phòng được ghi nhận liên tục, phản ánh bởi hoạt động kinh doanh năng động của các doanh nghiệp đi kèm sự phát triển bùng nổ của các lĩnh vực mới tại cả hai thành phố. Tỷ lệ lấp đầy cao cùng chi phí thuê ở mức cạnh tranh đã làm nổi bật sức hấp dẫn của thị trường văn phòng tại Hà Nội và TPHCM đối với các doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm cơ hội gia nhập thị trường Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.
Cụ thể, Báo cáo Chỉ số giá Bất động sản (SPPI) của Savills Việt Nam cho thấy trong Qúy II/2023, tại Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy của các văn phòng hạng A đạt 82%, hạng B đạt 85% và Hạng C đạt 92%. Đáng chú ý, tại TPHCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường đồng thời giữ tại mức 92%.
Savills Việt Nam dự báo, triển vọng trong Quý III/2023, chỉ số Môi trường kinh doanh sẽ không có cải thiện lớn. Tuy nhiên Việt Nam vẫn được đánh giá là thị trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo khảo sát được thực hiện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu công bố cho thấy, bất chấp những thách thức về kinh tế, Việt Nam vẫn được các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng có thể gia nhập thị trường trong thời gian tới. Điều này củng cố vị trí một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của 1/3 doanh nghiệp trong khảo sát, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của đất nước.
Mặt bằng kinh doanh bán lẻ hút khách
Chuyên gia Savills cho rằng, nhu cầu tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại khu vực trung tâm luôn được ghi nhận ở mức cao. Đặc biệt, những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi có nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm.
Ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023, Savills nhận thấy, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, mặt bằng bán lẻ hạng sang đã có tín hiệu tích cực từ sự quay trở lại của làn sóng du lịch và các nhà bán lẻ tìm kiếm các mặt bằng kinh doanh khác.
Trong những tháng cuối năm 2023, bán lẻ cao cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi tại hầu hết các thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Thống kê của Savills cho thấy, đối với 2 thị trường lớn là Hà Nội và TPHCM giá thuê bán lẻ cao cấp được ghi nhận ở mức cạnh tranh so với các thị trường khác tại châu Á – Thái Bình Dương.
Theo đó, giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ cao cấp tại Hà Nội đạt mức 75 USD/m²/tháng, trong khi đó, tại TPHCM là 152,8 USD/m²/tháng. Với mức giá này, theo so sánh của Savills là thấp hơn các thị trường khác như Seoul 152,8 USD/m²/tháng, Singapore 365 USD/m²/tháng và thị trường đứng đầu là Hong Kong 787,8 USD/m²/tháng.
Ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho biết, Việt Nam luôn là điểm đến rất hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ. Không chỉ đối với các nhãn hàng cao cấp, các lĩnh vực bán lẻ về thời trang, hoặc các hoạt động giải trí, ăn uống vẫn ghi nhận nhu cầu lớn.
Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ đang thúc đẩy nhu cầu về các chủng loại sản phẩm mới hoặc thương hiệu mới gia nhập thị trường. Do đó, đối với phân khúc bán lẻ cao cấp, các cửa hàng và thương hiệu trên các con phố lớn tại Hà Nội và TPHCM ghi nhận hoạt động kinh doanh sôi động.
Thậm chí, một số cửa hàng đã hiệu suất hoạt động cao, kéo theo nhu cầu lớn về việc mở thêm cửa hàng của các nhà bán lẻ cao cấp xung quanh các tuyến phố như: Tràng Tiền và Ngô Quyền tại Hà Nội.
Ông Matthew phân tích, thực tế cho thấy, những trung tâm thương mại gặp khó khăn về khách thuê đều là những trung tâm theo mô hình truyền thống, chủ yếu tập trung vào chức năng bán hàng. Những trung tâm thu hút được khách thuê hiện nay lại là những nơi cho thấy nhiều hoạt động bán lẻ mang tính trải nghiệm hơn.
Bên cạnh đó, đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, Giám đốc, Savills Hà Nội đánh giá, nhu cầu tìm kiếm các mặt bằng bán lẻ đắc địa tại khu vực trung tâm luôn được ghi nhận ở mức cao.
Bình Minh (tổng hợp)