Năm 2017 – 2018, thị trường bất động sản (BĐS) có tốc độ phát triển nhanh và ổn định, kéo theo sự tăng trưởng của lĩnh vực vật liệu xây dựng.
Thị trường BĐS phát triển kéo theo sự tăng trưởng của ngành Vật liệu xây dựng. (Nguồn: Internet)
Theo Vụ Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng), sản phẩm xi măng tiêu thụ ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu trong tháng 5/2018 đạt khoảng 10,23 triệu tấn, tăng 1,46 triệu tấn so với tháng 4, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 51% kế hoạch năm 2018.
Cụ thể, ước sản lượng xi măng tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng 7,68 triệu tấn, tăng 1,36 triệu tấn so với tháng 4/2018 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng Tổng Cty công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) tiêu thụ tháng 5/2018 ước đạt khoảng 2,38 triệu tấn.
Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), mức tiêu thụ xi măng quý 1-2018 tại Việt Nam tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước, với khối lượng 13 triệu tấn; trong đó tại miền Nam Việt Nam (từ Khánh Hòa đến Cà Mau) cũng tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước, với khối lượng khoảng 5 triệu tấn.
Ông Nguyễn Công Minh Bảo – Giám Đốc Phát triển bền vững Cty xi măng INSEE nhận định: Do cạnh tranh tiêu thụ xi măng trong nước, thị trường tiêu thụ chính của ngành xi măng đang diễn ra cạnh tranh khốc liệt, đã xảy ra tình trạng cung vượt cầu. Bản thân Cty INSEE đang phải đối mặt với những thách thức vì chúng tôi định vị là thương hiệu cao cấp khu vực miền Nam. Do vậy chúng tôi đang tiếp tục đổi mới để cải thiện những trải nghiệm của khách hàng.
Ông Bảo cho biết thêm, thị trường BĐS hiện tại không chỉ làm tăng nhu cầu xi măng và bê tông chất lượng cao, mà còn hỗ trợ rất nhiều cho sự đổi mới của ngành xi măng, bê tông. Ví dụ, sự gia tăng của xu hướng công trình xanh đòi hỏi giải pháp xi măng và bê tông đạt chứng chỉ xanh. Tại INSEE, chúng tôi tự hào là Tập đoàn đầu tiên và duy nhất có thể cung cấp tất cả các giải pháp xanh từ nhà ở đến cơ sở hạ tầng công nghiệp.
Trong mùa đại hội cổ đông vừa qua, hầu hết các ngành hàng vật liệu xây dựng đều có chỉ số tăng trưởng. Đơn cử như Cty gạch ngói Đồng Nai có tình hình kinh doanh khả quan, năm 2017 doanh thu đạt hơn 367 tỷ đồng tăng hơn năm 2016: 8,12%. Cty CP Vitaly, tuy ngành gạch men bị cạnh tranh gay gắt nhưng nhờ đổi mới công nghệ, cũng như đa dạng mẫu mã mà doanh thu cũng tăng trưởng và trả dần được nợ vay. Tổng Cty Vật liệu xây dựng số 1 (FICO) doanh thu đạt 7,901 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng 17%, tất cả các nhóm vật liệu đều có chỉ số dương.
Một số nhãn hàng nội thất đã thích nghi rất nhanh với sự tăng trưởng nóng của BĐS. Hàng loạt các nhãn hàng như: Gỗ An Cường, thiết bị nhà bếp Maloca, TOTO, INAX… đã tiếp cận các dự án từ khi chúng còn là bản vẽ. Do vậy sức tiêu thụ các vật liệu hoàn thiện cũng rất tăng trưởng và ổn định. Ông Ngụy Thanh Vỹ – Gíam đốc Marketing Cty CP gỗ An Cường cho biết: Doanh thu quý 1 năm 2018 của Cty đạt 30%, sản phẩm gỗ của An Cường đã có mặt rất nhiều tại các dự án từ trung cấp đến cao cấp, nhiều hợp đồng đã ký từ năm 2017, do vậy mà có sản lượng tiêu thụ ổn định.
Bùi Thu/BXD