Sản phẩm cao cấp chào Xuân
Sản phẩm granite men mài của Viglacera Tiên Sơn chính thức có mặt trên thị trường nội địa trong mùa Xuân 2016 này được coi là một sản phẩm đặc biệt xuất sắc khi hội tụ được rất nhiều yếu tố nền tảng vững chắc về kỹ thuật, về công nghệ, về thị hiếu khách hàng và hệ thống phân phối… Đây cũng là dòng sản phẩm được kỳ vọng tiếp tục chiếm lĩnh thị phần gạch granite cao cấp, khẳng định thương hiệu Viglacera.
Sản phẩm có tính năng thẩm mỹ cao
Đây là dòng sản phẩm sản xuất trên dây chuyền thiết bị hiện đại: Máy ép Sacmi Italia cho độ phẳng ổn định, đồng đều, máy in kỹ thuật số System Italia cho độ phân giải 400 dpi tạo ra họa tiết sắc nét, lò nung Modena nung bằng khí tự nhiên cho màu sắc thật và đẹp tự nhiên, sử dụng men, màu in của hãng Colorobbia Tây Ban Nha cho chất lượng tốt, bền đẹp, không độc hại.
Granite men mài có kích thước lớn 600×600; 400×800; 800×800 (mm) được in trên máy in kỹ thuật số. So sánh với các dòng sản phẩm xương ceramic và bán sứ, dòng granite men mài cao cấp có đặc tính nổi trội như: đạt cường độ cao > 42 N/mm2, độ hút nước thấp < 0.2%, độ chính xác cao, hình ảnh giống với tranh mẫu, sống động, gần gũi với tự nhiên, có khả năng tạo hiệu ứng nổi 3D, các cạnh được vát chuẩn, dễ thao tác khi thi công. Đặc biệt khi kết hợp với công nghệ Nano, sản phẩm có bề mặt siêu bóng và siêu chống thấm. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu trong nước, sản phẩm của nhà máy sẽ được xuất khẩu tới các nước Châu Âu, Đài Loan, Indonesia và các nước khác trên thế giới.
Theo ông Nguyễn Duy Trúc – Giám đốc Nhà máy Viglacera Thái Bình, đây là sản phẩm thân thiện với môi trường. Toàn bộ quy trình sản xuất đã được cán bộ kỹ thuật của nhà máy cân nhắc sao cho đạt hiệu quả tối ưu nhất, đạt tiêu chuẩn ISO 14.000. Nước sử dụng cho mài được xử lý và tuần hoàn 100%, nhiên liệu dùng 100% nhiên liệu sạch là khí tự nhiên, chất thải rắn được dùng cho các nhà máy gạch không nung. Nhà máy sử dụng nhiên liệu đốt là khí thiên nhiên cho lò nung. So với việc sử dụng khí hoá than, sử dụng khí thiên nhiên hiệu quả kinh tế tốt hơn, giảm được chi phí đầu tư ban đầu, chất lượng sản phẩm đồng đều do chế độ vận hành ổn định và do nguồn khí thiên nhiên sạch, không bị lẫn tạp chất, đồng thời tăng tuổi thọ của thiết bị do giảm thiểu được quá trình gỉ sắt và ăn mòn vật liệu…
Việc lựa chọn phương án men màu, mực in được cán bộ kỹ thuật của nhà máy cân nhắc kỹ lưỡng, điều chỉnh cho phù hợp nhằm gia tăng cường độ phát màu nhưng vẫn bảo vệ được bề mặt men trước các yếu tố ngoại cảnh. Nhà máy lựa chọn loại men nhập khẩu từ hãng sản xuất hàng đầu tại châu Âu như Colorobbia Tây Ban Nha. Mực in được nhà máy lựa chọn trên cơ sở: Sự ổn định và phổ màu. Màu ổn định khi nung, giữa mỗi lần máy chạy và ổn định khi nhiệt độ và chu kỳ thay đổi, nhưng đồng thời vẫn giảm được số lần bảo dưỡng, vệ sinh, cố định lại đầu in. Phổ màu đạt được độ đậm và độ cân bằng nhờ chất lượng màu tốt. Để đảm bảo chất lượng in và tính hiệu quả trong quá trình sử dụng sản phẩm, nhà máy lựa chọn mực in của hãng sản xuất Esmaglass Itaca.
Đặc biệt, với mục tiêu cốt lõi là đảm bảo cam kết về chất lượng sản phẩm với khách hàng, đồng thời cũng là cơ hội để đội ngũ cán bộ kỹ thuật của doanh nghiệp lĩnh hội được kỹ thuật công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới trong sản xuất gạch granite, Viglacera Tiên Sơn đã bỏ ra chi phí hàng chục tỷ đồng để mời chuyên gia về tư vấn vận hành máy móc, thiết bị, đảm bảo dây chuyền 2 vận hành ổn định, công suất tối ưu một cách nhanh nhất ngay khi tham gia sản xuất từ đầu năm 2016.
Dẫn dắt thị trường
Như vậy, với việc cho ra mắt sản phẩm mới granite men mài, Viglacera Tiên Sơn có khả năng đáp ứng được nhu cầu đa dạng về sản phẩm gạch granite cao cấp của khách hàng trong và ngoài nước. Đây là yếu tố không thể thiếu đối với một thương hiệu luôn có khả năng dẫn dắt thị trường, nắm bắt sớm nhất nhu cầu thực tế của các dự án, để kịp thời đổi mới, đầu tư công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.
Theo quy hoạch của Bộ Xây dựng, trong những năm tới, dòng sản phẩm gạch ceramic sẽ không được tăng cường đầu tư mới, thay vào đó dòng sản phẩm gạch granite sẽ được ưu tiên phát triển. Giai đoạn 2015 – 2020, tổng công suất sản xuất gạch granite được quy hoạch tăng từ 50 triệu m2/năm lên 140 triệu m2/năm, tức là tăng gần 3 lần. Tuy nhiên, các cơ sở mới phải có công suất đạt từ 6 triệu m2/năm mới được cấp phép hoạt động. Do đó, chỉ có những DN thực sự có năng lực về tài chính cũng như trình độ chuyên môn mới có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng này. Hay nói cách khác, khả năng có những đối thủ mới có thể cạnh tranh được với Viglacera Tiên Sơn là rất ít, ngoại trừ các đối thủ truyền thống như Taicera hay Prime.
Bên cạnh đó, chính sách và định hướng về nguồn khai thác và chế biến nguyên vật liệu sản xuất gạch granite trong những năm tới cũng rất thuận lợi cho Viglacera Tiên Sơn, với các vùng chế biến nguyên liệu cao lanh và fenspat gần với nơi sản xuất sản phẩm, giảm đáng kể chi phí vận chuyển nguyên liệu đầu vào, nằm trên địa bàn: Lào Cai, Hải Dương, Quảng Ninh, Phú Thọ…
Như vậy, ngay cả khi sản phẩm granite men mài có xuất xứ từ Trung Quốc với giá thành rẻ chỉ bằng 70 – 80% giá thành của Viglacera Tiên Sơn, thì cũng không có khả năng cạnh tranh được. Vì sản phẩm của Trung Quốc chủ yếu được xuất qua đường tiểu ngạch, chỉ vào được các công trình nhỏ lẻ. Nếu được nhập khẩu chính ngạch, sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu 40%. Trong khi đó, với những công trình lớn cần phải xác minh nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải có hoá đơn chứng từ. Do vậy, sản phẩm của Trung Quốc không thể cạnh tranh được với sản phẩm của Viglacera Tiên Sơn.
Thành công nhờ M&A
Sẽ có không ít câu hỏi đặt ra đối với việc cho ra đời sản phẩm granite men mài. Đối với Viglacera Tiên Sơn, đó là bài toán đã được tính toán cách giải từ cách đây vài năm, khi mà doanh nghiệp này đã thành công trong việc mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Nhà máy Viglacera Thái Bình được thành lập trên cơ sở mua lại Nhà máy Granite Long Hầu, sau đó được cải tạo và đầu tư bổ sung thiết bị từ năm 2010. Nhờ có định hướng phát triển, có tầm nhìn tốt cũng như khả năng, kinh nghiệm trong điều hành sản xuất, kinh doanh của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Viglacera Tiên Sơn, sau một năm hoạt động trở lại, nhà máy này đã hoạt động có lãi. Đến thời điểm hiện nay, với sản phẩm chủ lực là gạch granite chất lượng cao, nhà máy luôn đáp ứng được nhu cầu ngày càng nâng cao của khách hàng trong nước và xuất khẩu, đồng thời góp phần nâng cao vị thế của thương hiệu Viglacera.
Có thể nói, việc mua lại Nhà máy Viglacera Thái Bình là một bước đi táo bạo của Viglacera Tiên Sơn khi mà nhiều doanh nghiệp sản xuất VLXD nợ đọng, phá sản trong thời điểm đó. Với việc mua lại nhà máy này, đang là tiền đề để Viglacera Tiên Sơn mở rộng sản xuất kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm trong thời gian tới, để tiếp tục dẫn dắt và chiếm lĩnh thị phần gạch granite cao cấp. Mặt bằng của nhà máy gồm 3,4ha đất đang sử dụng (gồm: Nhà xưởng, khuôn viên, cây xanh) và 1 lô đất gần 2ha chưa sử dụng. Như vậy, với việc phát triển thêm thương hiệu granite men mài, là Viglacera Tiên Sơn đang tận dụng được rất nhiều lợi thế về nguồn nhân lực sẵn có, đã có kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh khi vực dậy thành công nhà máy cũ, có lợi thế về quỹ đất rộng cho việc mở rộng nhà xưởng, có lợi thế về nguồn nguyên liệu đầu vào. Và đặc biệt, việc phát triển sản phẩm mới có được lợi thế về thương hiệu và thị trường sẵn có khi sản phẩm gạch granite cao cấp trước đây đang khẳng định định vị thế, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của những đơn vị thương mại lớn thuộc Cty mẹ – TCty CP Viglacera, là Cty CP kinh doanh gạch Ốp lát Viglacera và Cty CP Thương mại Viglacera.
Cao Dương/ Báo Xây dựng