Bộ Xây dựng đã phúc đáp Bộ Giao thông Vận tải ý kiến về việc lựa chọn phướng án thiết kế kiến trúc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ảnh minh họa
Theo Bộ Xây dựng: Cảng hàng không quốc tế và đài kiểm soát không lưu có vai trò là cửa ngõ quốc gia, nhiều nước trên thế giới đã tổ chức thi tuyển kiến trúc loại hình công trình này. Kinh nghiệm thi tuyển các Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) đã thành công trên thế giới cho thấy lợi ích từ phương án thiết kế tốt nhất đem lại nhiều hiệu quả về kinh tế, văn hóa xã hội. Gần đây một số công trình CHKQT lớn đã được lựa chọn qua thi tuyển có các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới tham gia như: CHKQT Istanbul do liên danh Pininfarrina và AECOM thiết kế; CHKQT Taoyuan Đài Loan do Rogers Stirk thiết kế, CHKQT Incheon Hàn Quốc do Heerim Architects & Planners thiết kế, CHKQT New Mexico City do Norman Foster thiết kế; CHKQT St. Petersburg’s Pulkovo do Grimshaw thiết kế; CHKQT Raleigh-Durham Mỹ do Fentress Architects thiết kế…
Ngày 06/5/2016, Bộ Xây dựng đã có ý kiến về việc thi tuyển phương án kiến trúc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gửi Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 818/BXD-QHKT. Bộ Giao thông Vận tải “thực hiện việc thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo qui định của pháp luật” (theo nội dung công văn số 1215/VPCP – KTN ngày 26/02/2016 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ).
Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn thành nhiệm vụ thiết kế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các đơn vị tư vấn được mời tham gia dự thi đề xuất phương án kiến trúc đảm bảo tính thống nhất đồng bộ về dây chuyền công nghệ, công năng của công trình với các giải pháp về kiến trúc.
Đây là công trình cấp quốc gia có sử dụng nguồn vốn lớn. Để đảm bảo chất lượng của cuộc thi, hội đồng chấm thi sẽ bao gồm các kiến trúc sư trong và ngoài nước với đa số các thành viên phải có kinh nghiệm am hiểu về Cảng hàng không quốc tế.
Hải Đăng/Báo Xây dựng