24/04/2019

Lợi thế của homestay Việt Nam là nguồn cung khổng lồ từ bất động sản

Ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn được dự báo sẽ bùng nổ ở Việt Nam thời gian tới đây nhờ nguồn cung khổng lồ từ lĩnh vực bất động sản…

photo1556008174856-1556008175034-crop-1556008181921909157074

Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA – đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới, tính riêng tại TP. HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay , căn hộ lưu trú.

Đến năm 2017, con số này tăng vọt lên hơn 15.000 chỗ ở. Tới giữa năm 2018, số lượng homestay ở mức trên 20.000, và hơn một nửa trong số này có hoạt động thực sự.

Tương tự như vậy, tại Hà Nội, số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 8.100 năm 2017 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018 trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, CEO Luxstay, lợi thế của thị trường homestay Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ lĩnh vực bất động sản . Có hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn bùng nổ ở Việt Nam.

Ngoài ra, người Việt Nam tích luỹ đầu tư vào bất động sản và quyền sở hữu nhà, bên cạnh hình thức truyền thống cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn hạn, trung hạn đang trở thành một xu hướng. Điều này sẽ tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.

Mặc dù nguồn cung homestay dồi dào, nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. CEO Luxstay cho rằng, chủ đầu tư cần đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng, thông qua việc kết hợp cùng OTA uy tín, am hiểu khách hàng bản địa, có khả năng mang lại quyền lợi và hạn chế tối đa rủi ro.

Theo báo cáo, khảo sát của Luxstay dựa trên 3.000 chủ nhà là đối tác, khoảng 45% số này sở hữu trên 2 căn homestay. Còn theo số liệu 15 tháng gần nhất, doanh thu trung bình mỗi tháng của 100 chủ nhà hoạt động tích cực lên tới 20 triệu đồng. Trong 3 tháng gần nhất, doanh thu trung bình của 100 chủ nhà này lên tới xấp xỉ 30 triệu đồng, cho thấy sức nóng của ngành công nghệ – dịch vụ này vào càng về mùa du lịch, cũng như thời điểm cuối năm.

Hiện tại trên trang web Luxstay, số lượng homestay theo hướng căn hộ chung cư chiếm gần 50%. Căn hộ chung cư đang là xu hướng của ngành bất động sản do tốc độ đô thị hóa gia tăng tại nhiều thành phố lớn. Bên cạnh đó, phần lớn căn hộ trên Luxstay được cho thuê nguyên căn. Điều này lý giải bởi người châu Á thường lưu trú tại các không gian riêng tư thay vì chia sẻ không gian chung với người khác như người châu Âu.

Ngoài ra, có tới gần 20% số lượng căn hộ trên web Luxstay dưới hình thức villa cho thấy nhiều chủ đầu tư đã quan tâm hơn tới phân khúc du lịch cao cấp, hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp hơn.

CEO Luxstay cho biết, homestay đang là xu hướng trên thế giới. Thậm chí tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này.

Trước đó, Visa từng tiến hành khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 với sự tham gia của hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia trong đó có Việt Nam. Khảo sát này đã chỉ ra rằng, khách du lịch hiện nay thường mong muốn đạt được cả hai mục tiêu “khám phá” và “tận hưởng” trong những chuyến đi của mình.

Cũng chính sự thay đổi này mà homestay với không gian mở, giàu tính nghệ thuật và bản sắc văn hóa địa phương đã trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho các tín đồ đam mê xê dịch hiện nay. Về Việt Nam một thời gian, homestay được đánh giá là dịch vụ mới lạ, kênh đầu tư tiềm năng so với hình thức cho thuê nhà thời hạn dài truyền thống.

Bên cạnh đó, homestay là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2-3 lần. Không chỉ có vậy, chủ nhà còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Bảo Vy/BizLive