05/11/2018

Kết quả thanh tra cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi phải chính xác, khách quan

Đó là khẳng định của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ khi nhận định về đợt thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang diễn ra.

Bên lề cuộc họp báo Chính phủ tháng 10/2018, ông Bùi Ngọc Lam – Phó tổng Thanh tra Chính phủ đã có cuộc trao đổi với báo chí, về công tác thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang được thực hiện bởi đoàn Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Ông Bùi Ngọc Lam cho biết, việc Thanh tra Bộ GTVT đảm nhiệm công tác kiểm tra dự án cao tốc trị giá 34.500 tỷ đồng theo quyết định phân công của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, thẩm quyền quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông là thuộc về Bộ GTVT.
Ảnh: Quang Hải

Ảnh: Quang Hải

Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, dù nhiệm vụ trên do Thanh tra Chính phủ hay Thanh tra Bộ GTVT thực hiện thì chất lượng của cuộc thanh tra là điều quan trọng nhất. Và, kết luận thanh tra phải đảm bảo được 2 nguyên tắc: Khách quan và chính xác. Bộ GTVT là đơn vị phải chịu trách nhiệm về kết luận thanh tra của mình.
Đối với Thanh tra Chính phủ, ông Bùi Ngọc Lam cho biết, với trách nhiệm của mình, Thanh tra Chính phủ sẽ theo dõi, giám sát việc thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi của Bộ GTVT. Trong trường hợp nhận thấy kết quả thanh tra của Bộ GTVT không đảm bảo đúng quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành kiểm tra lại theo đúng quy định của pháp luật.
Cũng trong buổi họp báo Chính phủ, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Thứ trưởng Đông cho biết, Nghị định 131 ngày 29/9/2018 về việc chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, có ảnh hưởng tới việc xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Hiện Bộ GTVT đã rà soát xem xét về báo cáo xử lý trách nhiệm cá nhân của HĐTV VEC và đang phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước để xử lý việc này.
Theo ông Đông, với trách nhiệm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông quản lý về tiến độ, chất lượng chung của các dự án kết cấu hạ tầng giao thông trong đó có dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cục Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông được giao trách nhiệm đôn đốc chung về tiến độ, tham mưu cho Bộ về quản lý chất lượng, phát hiện các vấn đề, chỉ định các đơn vị kiểm định, theo dõi kiểm tra thực hiện, theo dõi việc tuân thủ các quy định về chất lượng, về quy định hợp đồng.
Về thông tin chủ thầu gói thầu A5 thuộc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là Công ty Posco của Hàn Quốc “bán thầu”, ông Đông cho rằng việc “bán thầu” là không có cơ sở vì các nhà thầu phụ này đều có hợp đồng thầu phụ và được chấp thuận bởi Chủ đầu tư trên cơ sở có cả sự xem xét của Tư vấn giám sát”. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, đây là việc làm bình thường của các nhà thầu quốc tế trúng thầu các gói thầu của các dự án nói chung và của các dự án ODA nói riêng.
Trên thực tế, việc Posco “bán thầu” đã được Đoàn Thanh tra Bộ GTVT khẳng định trong Biên bản Thanh tra Posco thực hiện gói thầu A5 thuộc nguồn vốn WB – Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ra ngày 12/4/2017. Trong biên bản này, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, sau khi ký hợp đồng với chủ đầu tư, Posco không thực hiện thi công mà ký hợp đồng thuê thầu phụ thi công 100% toàn bộ các hạng mục công việc.
Quý Nguyên/Kinh tế Đô thị