27/06/2019

Hà Nội: Hàng chục bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh… vẫn nằm trên giấy

Từ lâu, việc thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người dân Hà Nội. Để đáp ứng nhu cầu của người dân trên địa bàn, thành phố đã có quy hoạch tổng thể xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi xe thông minh nhưng thực tế nhiều dự án vẫn… nằm trên giấy.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, từ khi có Quy hoạch năm 2003, tính đến nay còn hàng chục dự án bãi đỗ xe nằm trên giấy.

Cụ thể, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, các dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô, Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, Quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng)… đều chưa được khởi công.

Hiện tại thành phố mới xây dựng được 9 bến xe khách, 10 bến xe tải, và khoảng 562 điểm trông giữ xe trên hè phố, lòng đường. Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Trước việc thành phố khuyến khích xã hội hóa xây dựng bãi đỗ xe trong nội đô như xây ngầm, cao tầng, nguyên Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT – CATP.Hà Nội – Thượng tá Nguyễn Ánh cho rằng, tình trạng các điểm trông giữ xe công cộng trở thành dư địa của các doanh nghiệp, cá nhân tự tổ chức kinh doanh cho thấy sự yếu kém trong vai trò quản trị đô thị của chính quyền thành phố.

Hà Nội đang thiếu những bãi gửi xe cho người dân. Ảnh: Linh Đan

Hà Nội đang thiếu những bãi gửi xe cho người dân. Ảnh: Linh Đan

Theo Thượng tá Ánh, việc thiếu trầm trọng bãi đỗ xe dẫn đến tình trạng “bát nháo”, “chặt chém” trông giữ phương tiện, phát sinh các bãi giữ xe “lậu” gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Ông Ánh nêu ví dụ: “Hơn 6.000m2 đất từ Dự án Cống hóa mương trên đường Phan Kế Bính (quận Ba Đình) từng được người dân kỳ vọng sẽ trở thành một bãi đỗ xe quy mô.

Thế nhưng, khi đất được giao cho Cty CP Đa Quốc gia vào năm 2008, sau hơn 1 thập kỷ đến nay, khu vực này mọc lên hàng loạt nhà hàng kiên cố, quán bia và chỉ một phần rất nhỏ dành cho để xe.

Cách phố Phan Kế Bính không xa, một dự án cống hóa mương khác trên phố Nguyên Hồng, phường Thành Công, quận Ba Đình cũng chịu chung số phận.

Phải đến khi báo chí và dư luận lên tiếng, bãi đỗ xe không phép này mới được dẹp bỏ, và thay thế bằng… bãi đỗ xe tạm thời được UBND quận Ba Đình cấp phép, do Cty cổ phần Cơ sở hạ tầng quản lý. Bên cạnh là các dịch vụ sửa chữa, trang trí nội thất xe và… bãi tập kết rác”.

Kiến trúc sư Nguyễn Huy Ánh – Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội nêu quan điểm, thay vì lo xây dựng các bãi đỗ xe, chính quyền Hà Nội cần siết chặt lại kỷ cương trật tự xây dựng đô thị, tập trung vào việc kiến thiết các không gian công cộng cho người dân.

“Đỗ xe là nhu cầu cá nhân, họ có tiền mua xe thì họ có tiền để đóng góp kinh phí xây dựng bãi đỗ xe và trả phí cho xứng đáng. Cho nên mọi người đừng coi đây là phúc lợi xã hội, lấy lại không gian công cộng, chiếm dụng không gian công cộng làm bãi đỗ xe cho nhu cầu tư nhân”, Kiến trúc sư Ánh nói.

Nhóm PV/Báo Lao động