Doanh nghiệp xuất khẩu xi măng dè chừng lẫn nhau

Hầu hết lượng xi măng xuất khẩu đều thông qua 3 đối tác nước ngoài, song cả 5 đơn vị trong nước lại thận trọng với nhau về thông tin sản phẩm lẫn thị trường khiến giá xuất luôn bị động so với khu vực.

Thực tế trên được đại diện Tổng công ty xi măng Việt Nam (Vicem) – ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng phòng Quản lý thị trường và chính sách bán hàng chia sẻ tại hội thảo xuất khẩu xi măng theo hướng bền vững diễn ra ngày 23/4.

Từ một nước phải nhập khẩu, Việt Nam đã chuyển sang xuất khẩu từ năm 2010. Theo thống kê, năm 2014, số lượng tiêu thụ xi măng là 70,58 triệu tấn, trong đó tiêu thụ trong nước đạt 50,9 triệu tấn, xuất khẩu được 19,68 triệu tấn, tăng 30% so với 2013 và gấp 10 lần so với 4 năm trước đó. Hiện Việt Nam đứng thứ 5 trong số các nước sản xuất xi măng nhiều nhất thế giới.

Ông Quân cho biết các doanh nghiệp sản xuất xi măng trong nước đã có bước đi dài sau một thời gian ngắn. Lượng xi măng xuất khẩu không chỉ giải quyết cung cầu trong nước mà còn đem lại cho ngành công nghệ, logistics, cảng biển, kho vận, tạo thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động.

Có thời điểm khi giá thị trường khu vực tăng 4 USD một tấn, xi măng của Việt Nam chỉ tăng 1 USD

Có thời điểm khi giá thị trường khu vực tăng 4 USD một tấn, xi măng của Việt Nam chỉ tăng 1 USD

Hiện trong số 106 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh có 5 đơn vị xuất khẩu chính gồm: Vissai, Phúc Sơn, Vicem, Hoàng Thạch và Cẩm Phả. Song, theo đại diện Vicem, thời gian qua hầu hết các đơn vị không mở rộng được thị trường, ngoài Bangladesh, Singapore, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, và thông qua 3 nhà nhập khẩu chính là Biroute, Holcim và HC Trading.

“Rõ ràng, thông số thị trường của các đơn vị đều giao thoa với nhau, nhà nhập khẩu không của riêng một đơn vị nào, nếu không chia sẻ thông tin hoặc kết hợp với nhau thành nhóm thì chắc chắn sẽ bị lợi dụng để các đối tác cạnh tranh làm giá”, ông Quân băn khoăn.

Dẫn chứng thêm, vị này cho biết có thời điểm khi giá thị trường khu vực tăng 4 USD một tấn, sản phẩm của Việt Nam chỉ tăng1 USD, ngược lại khi giá thế giới giảm chỉ 0,5 USD, giá của các doanh nghiệp nội xuống thậm chí tới 2 USD. “Ngay bản thân đối tác đã từng nói rằng các nhà xuất khẩu xi măng của Việt Nam đang tự hại nhau chứ họ hoàn toàn không có ý làm giá”, ông tiết lộ.

Do vậy, theo ông Quân, các doanh nghiệp cùng cởi mở thông tin về giá, đàm phán hợp đồng, năng suất, khách hàng sẽ đem lợi ích chung cho cả ngành, chứ không phải lợi của riêng ai.

Theo VnExpress

Share

Tin liên quan

MA.DE Bistro

MA.DE Bistro

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Tại MA.DE Bistro, nhà đầu tư mong muốn dự án là một khu phức hợp dịch vụ,...
Công nghệ đang âm thầm tái tạo sự an toàn của các tòa nhà di sản như thế nào

Công nghệ đang âm thầm tái tạo sự an toàn của các tòa nhà di sản như thế nào

Các cung điện và nhà kho thuộc địa cũ của Ấn Độ đang chứng kiến ​​một hình thức trùng tu mới, diễn ra bên dưới...
Đặt nền móng: Sáu chiến lược sáng tạo để tái sử dụng nền móng kiến ​​trúc

Đặt nền móng: Sáu chiến lược sáng tạo để tái sử dụng nền móng kiến ​​trúc

Tái sử dụng thích ứng cho phép các kiến ​​trúc sư bảo tồn tài nguyên, giảm thiểu chất thải và kéo dài tuổi thọ của...
B.RED House

B.RED House

(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) B.Red House nằm trong một khu đô thị được quản lý bởi các quy định quy hoạch...