18/05/2016

Doanh nghiệp nhôm trong nước “gồng mình” với hàng kém chất lượng

(Tạp chí Kiến trúc Việt Nam) – Trước sức ép nhiều mặt về thị trường cạnh tranh thiếu bền vững, các doanh nghiệp nhôm trong nước đang phải “gồng mình” chống đỡ. Nếu tình trạng nhập khẩu nhôm thanh định hình giá rẻ, kém chất lượng tiếp tục giữ nguyên thì các đơn vị sản xuất nhôm thanh định hình trong nước sẽ đối mặt với nguy cơ từ hạn chế sản xuất đến dừng hẳn hoạt động đồng thời kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Không gian Nhà xưởng Nhôm EuroHa

Không gian Nhà xưởng Nhôm EuroHa

Việc dư thừa các nguồn hàng hóa trong nước đã khiến Trung Quốc thúc đẩy làn sóng xuất khẩu dư thừa sang cả thế giới báo hiệu cuộc khủng hoảng của nhiều ngành công nghiệp. Việt Nam cũng đang gánh chịu những hệ quả của cơn bão ấy. Điển hình trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng, chính sách xuất khẩu thép của Trung Quốc đã trở thành “thảm họa” với ngành thép trong nước, có nguy cơ kéo ngành sản xuất thép tụt lại 10 năm. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp ngành thép đã buộc phải đề xuất các động thái tự vệ thương mại nhằm bảo vệ mình trước những hệ quả nghiêm trọng do thép Trung Quốc xuất khẩu giá rẻ đang bóp chết các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Theo các chuyên gia, cơn bão nhập khẩu giá rẻ vào thị trường Việt Nam không chỉ dừng lại với thép, mà còn nhiều mặt hàng công nghiệp khác, như than đá và nhôm. Trung Quốc đang cung cấp tới hơn một nửa nguồn cung nhôm hiện tại trên thế giới. Hina Hongqiao, nhà máy luyện nhôm lớn nhất thế giới, có kế hoạch tăng công suất lên 6 triệu tấn. Ngay ở thời điểm hiện tại, nhôm Trung Quốc đã khiến giá nhôm thế giới sụt giảm mạnh và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị trường quốc tế, cũng như với các doanh nghiệp sản xuất nhôm tại Việt Nam.
Các sản phẩm nhôm thanh định hình của Trung Quốc được nhập và bán tại thị trường Việt Nam luôn có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp trong nước. Chiến lược xâm chiếm thị trường bằng cách bán dưới giá, thấp hơn mức giá sản xuất của doanh nghiệp trong nước đã khiến các thương hiệu nhôm Trung Quốc như Xingfa, Fenglu,… bao phủ và chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn, làm lũng đoạn thị trường và bóp chết thị phần của các doanh nghiệp trong nước sản xuất chân chính. Các doanh nghiệp sản xuất trong nước như Euroha, Sông Hồng, Đông Anh,… đã nhiều phen phải “gồng lưng” chống đỡ trước các mặt hàng nhôm giá rẻ, kém chất lượng ồ ạt từ Trung Quốc. Hệ quả là chi phí cho các hoạt động sản xuất kinh doanh thì tăng lên, sự tăng trưởng của doanh nghiệp thì tụt giảm, uy tín thương hiệu, hàng hóa bị ảnh hưởng nặng nề. Lượng nhôm nhập “tiểu ngạch” theo tính toán chiếm hơn 10%/năm đã ảnh hưởng lớn tới các doanh nghiệp sản xuất, làm ăn chân chính. Đồng thời cũng tạo nên sự lũng đoạn thị trường, làm cho câu chuyện “nhôm thật, nhôm giả” tốn khá nhiều giấy mực của các cơ quan báo chí.

Dây chuyền công nghệ sản xuất nhôm định hình

Dây chuyền công nghệ sản xuất nhôm định hình

Khác với các sản phẩm nhôm sản xuất trong nước, chịu sự kiểm định về nguồn gốc sản xuất, nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, kiểm tra xuất xưởng, kiểm định chất lượng thì các sản phẩm nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc không chịu bất cứ rào cản nào về mặt kiểm định cũng như giải quyết các khiếu nại về chất lượng và người trực tiếp chịu trách nhiệm về sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nhôm Euroha khẳng định các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực sản xuất nhôm định hình hiện hoàn toàn có chứng cứ phân định rõ danh tính các doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp tốt một phần và doanh nghiệp gian lận. Trong bối cảnh như hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất nhôm thanh định hình của Việt Nam cần đoàn kết cùng các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập khẩu kém chất lượng.
Trong khi các sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất trong nước tuân thủ sử dụng các nguyên liệu đầu vào chất lượng, các quy trình kiểm định sản xuất nghiêm ngặt để có sản phẩm tốt nhất thì lại bị cạnh tranh bởi những sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng, được sản xuất từ nguyên liệu “bẩn”, nhưng được các nhà sản xuất “phù phép” trở nên bóng bẩy, bắt mắt. Chất lượng nguyên liệu thấp cùng các tiêu chuẩn kĩ thuật được chỉnh sửa phù hợp với sản phẩm giá rẻ, kết hợp việc mở biên độ lợi nhuận cao cho trung gian phân phối là chiêu bài được thực hiện bởi các hãng nhôm Trung Quốc. Việc làm này đã cho các trung gian thương mại, trung gian trong lĩnh vực xây dựng, tư vấn thiết kế, các nhà sản xuất sản phẩm đầu cuối trong nước chạy theo lợi nhuận và món hời trước mắt lừa gạt khách hàng. Họ sẵn sàng bày hàng nội có chất lượng để bơm thổi quảng cáo về các đặc tính ưu việt của hàng loạt nhãn hàng Trung Quốc xuất khẩu giá rẻ nhưng chất lượng chưa được chứng thực đánh trúng vào tâm lý sính ngoại của một bộ phận tiêu dùng để thu về nguồn lợi bất chính. Chính điều này đã tạo sự cạnh tranh bất công với các doanh nghiệp sản xuất trong nước như Euroha khi vừa phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, vừa phải gồng mình đương đầu với cuộc chiến về giá.
Để cho ra sản phẩm hệ cửa hoàn chỉnh cần rất nhiều hệ linh phụ kiện, kính, đệm, tay nắm,… sản phẩm chất lượng được nhập khẩu từ Đức, Úc, Đài Loan chỉ chiếm số nhỏ, 90% đều nhập từ Trung Quốc. Và với sự nhập nhằng đánh lận chất lượng như với thanh nhôm thì hệ quả cuối cùng vẫn là đổ lên người tiêu dùng. Hơn nữa khi gặp phải những vấn đề về chất lượng thì họ không biết đòi hỏi quyền lợi ở đâu vì không biết xuất xứ sản phẩm, không ai đứng ra nhận đảm bảo về mặt chất lượng, và thường nhận được sự phủi tay, thoái thác trách nhiệm của các nhà cung cấp trung gian này./.

PV