Đà Nẵng: Thi tuyển phương án thiết kế cầu mới qua sông Hàn
UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định chính thức về nhiệm vụ thiết kế đầu tư xây dựng công trình giao thông qua sông Hàn. Phương án thiết kế sẽ được tổ chức thi tuyển rộng rãi theo hình thức quốc tế.
Công trình nhằm tăng cường kết nối giao thông hai bờ sông Hàn, giải quyết lưu thông và phân bố mật độ giao thông hợp lý, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội thành phố Đà Nẵng trong tương lai.
Khu vực này trong tương lai sẽ có thêm một cây cầu mới.
Theo đó, cầu mới vượt sông Hàn sẽ được xây dựng ở khu vực giữa cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước, nối giữa 2 quận Hải Châu và Sơn Trà.
Đây là công trình giao thông cấp I với quy mô xây dựng vĩnh cửu. Vận tốc thiết kế 60km/h. Khổ thông thuyền không ảnh hưởng đến việc lưu thông các loại tàu, thuyền du lịch trên sông, kể cả thuyền buồm.
Phương án thiết kế phải tuân thủ định hướng quy hoạch chung của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chú trọng đánh giá tình hình hiện tại và dự báo nhu cầu giao thông tương lai. Định hướng việc phân chia lưu lượng giao thông phù hợp khi tuyến hình thành và đề xuất mặt cắt ngang hợp lý.
Hài hòa với tổng thể hệ thống giao thông của thành phố và thuận lợi kết nối hệ thống kỹ thuật hạ tầng của khu vực; khai thác các trục giao thông chính nhằm tăng cường khả năng lưu thông đô thị.
Hạn chế việc di dời, giải tỏa nhà dân cũng như công trình kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật hiện có; chú trọng các yêu cầu dân sinh.
Công trình giao thông mới góp phần tạo dựng thương hiệu của thành phố Đà Nẵng. Hài hòa với cảnh quan sông Hàn. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà. Chú trọng tính hình tượng, đảm bảo độc đáo, thẩm mỹ và khả thi cao. Đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn phục vụ cho phát triển du lịch.
Các yêu cầu kỹ thuật về thiết kế phải tuân thủ hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về công trình xây dựng, giao thông, môi trường, cơ – điện, phòng cháy chữa cháy và an toàn lao động. Các tiêu chuẩn kỹ thuật dự kiến áp dụng phải phù hợp với yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của pháp luật có liên quan; bảo đảm tính đồng bộ, tính khả thi của hệ thống tiêu chuẩn được áp dụng.
Tổ chức giao thông đảm bảo phân luồng giao thông rành mạch, rõ ràng, hạn chế xung đột dòng xe; đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của tất cả các phương tiện dự kiến tại các nút giao mà không ảnh hưởng bất lợi đến tổ chức giao thông ở những nút và đoạn đường phố có liên quan trực tiếp. Có giải pháp kết cấu phù hợp với hình tượng kiến trúc, hiện đại, bền vững. Hạn chế tối đa ảnh hưởng tác động của công trình đến dòng chảy của sông.
Các phương án thiết kế dự thi rộng rãi theo quy mô quốc tế, các cá nhân, tập thể đủ điều kiện quy định đều có thể tham gia. Trừ các thành viên trong Ban tổ chức cuộc thi hoặc trong Hội đồng thi tuyển, tổ kỹ thuật giúp việc hay các đối tượng khác có liên quan đến công tác tổ chức cuộc thi. Ngoài các yêu cầu trên, các phương án thiết kế phải đảm bảo về giải pháp công nghệ thi công. Có tính khả thi đối với điều kiện ở địa phương. Thời gian thi công hợp lý, hạn chế việc ảnh hưởng lưu thông hiện nay về đường bộ lẫn đường thủy. Đảm bảo an toàn thi công, vệ sinh môi trường và tiết kiệm kinh phí.
Thiết kế phải đảm bảo thuận lợi cho việc quản lý và khai thác sử dụng công trình; đặc biệt trong điều kiện môi trường xâm thực tác động đến tuổi thọ công trình. Chi phí duy tu, bảo dưỡng hợp lý. Về hiệu quả kinh tế với mức kinh phí đầu tư xây dựng phù hợp, hạn chế kinh phí đền bù giải tỏa.
Mỗi đơn vị tham gia không quá 03 phương án thiết kế. Các phương án thiết kế bao gồm bản vẽ, thuyết minh, khái toán, mô hình phối cảnh công trình và băng video clip. Sẽ trình bày mỗi phương án khoảng 15’÷20′. Sau phần trình bày của mỗi đơn vị dự thi, Hội đồng thi tuyển sẽ đặt các câu hỏi làm rõ nếu thấy cần thiết.
Các phương án dự thi đạt yêu cầu được báo cáo sẽ được trao 20 triệu đồng. Phương án thiết kế đạt giải nhất sẽ trao giải thưởng 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng, giải ba 50 triệu đồng.
Nguyễn Nam/Báo Xây dựng