Cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành chậm tiến độ: Bộ trưởng GTVT nói “đúng quy trình”
Nhiều ĐBQH phản ánh ý kiến cử tri về việc chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và sân bay Long Thành chậm tiến độ ảnh hưởng đến cuộc sống, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ đang làm đúng trình tự thủ tục.
Có 10 phút giải trình trước Quốc hội trong phiên thảo luận sáng nay (29/10) khi Quốc hội thảo luận về các kế hoạch đầu tư công, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tiếp thu ý kiến của các ĐBQH đã phản ánh về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách. Bộ trưởng khẳng định, Bộ cố gắng tham mưu Chính phủ để thực hiện tốt nhất đúng theo chức trách, nhiệm vụ của mình.
Vấn đề thực hiện hai dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và sân bay Long Thành được nhiều ĐBQH quan tâm không chỉ phiên thảo luận hôm nay mà cả phiên thảo luận về kinh tế – xã hội trong 2 ngày trước đó (26-27/10).
Không được quyền sai sót bất cứ khâu nào
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án công trình trọng điểm quốc gia, Bộ rất quan tâm và tập trung đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, trong 3 năm vừa qua, bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kể cả Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trong các kết luận đều yêu cầu bộ GTVT, các bộ ngành phải thực hiện nghiêm quy định của pháp luật. Do đó, các dự án này, Bộ thực hiện đúng trình tự thủ tục của pháp luật quy định, không được quyền sai sót bất cứ khâu nào, làm sao đảm bảo công trình dự án vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục.
Để thực hiện các dự án này, sau khi Quốc hội có chủ trương, ngày 22/11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 52 chính thức triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Trong tháng 12/2017, Chính phủ giao trách nhiệm cho các bộ, ngành trong đó có bộ GTVT.
“Sau khi được giao, bộ GTVT phải tiến hành đấu thầu, lập tư vấn dự án. Khi đấu thầu phải mất khoảng 22 tháng để lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp để các nhà tư vấn bố trí.
Dự án gồm 11 dự án thành phần, trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc: Đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng của dự án, thống nhất khung chính sách đền bù giải phóng mặt bằng giữa các tỉnh… Khung chính sách này cũng phải được Chính phủ phê duyệt.
Bộ cũng phải thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án đi qua. Công tác này cũng mất rất nhiều thời gian”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Vị tư lệnh ngành Giao thông thông tin, đến thời điểm này, theo quy trình, Bộ đã phê duyệt 5 dự án, 5 dự án đang trình Chính phủ. Còn 1 dự án chậm là dự án cầu Mỹ Thuận 2, ây là dự án lớn, phải đấu thầu và lập rất lâu. Bộ đang cố gắng trong năm 2018, cả 11 dự án sẽ được phê duyệt.
“Sau khi phê duyệt, chúng tôi làm đúng trình tự thủ tục để sau này thanh tra, kiểm toán còn kiểm tra”, Bộ trưởng nói.
Theo Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của Quốc hội, bộ GTVT sẽ đấu thầu, tư vấn thiết kế kỹ thuật và dự toán. Tư vấn sẽ tiến hành khảo sát và cụ thể hóa, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán. Sau đó mới đấu thầu thiết kế thi công.
Theo kế hoạch của Bộ, tháng 9/2019 mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán rồi sau đó tập trung cho thi công vào năm 2020 và 2021.
Giải phóng mặt bằng đang trình Chính phủ phê duyệt
Theo Bộ trưởng, riêng công tác giải phóng mặt bằng ở dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ sẽ tập trung đầu năm 2019 bàn giao cho các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và giải phóng mặt bằng.
“Như vậy, theo đúng trình tự thủ tục thì đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành dự án và tháng 9/2019 mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán rồi sau đó tập trung cho thi công vào năm 2020 và 2021”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Riêng về dự án sân bay quốc tế Long Thành, kỳ họp tháng 10/2017, sau khi Quốc hội thống nhất tách dự án giải phóng mặt bằng thành một dự án riêng, Chính phủ đã có nghị quyết giao UBND tỉnh Đồng Nai và bộ GTVT thực hiện.
“Chúng tôi thực hiện song song 2 nhiệm vụ, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dự án giải phóng mặt bằng trình Chính phủ phê duyệt. Sau khi phê duyệt mới tiến hành kiểm đếm và chi trả. Bộ GTVT phải đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi”, Bộ trưởng cho biết.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ, Chính phủ tổ chức thẩm định, góp ý. Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình lại lần 2. Hiện nay, 25 thành viên của hội đồng thẩm định Quốc gia đã thống nhất ý kiến, hồ sơ đang trình Chính phủ.
“Tôi nghĩ đầu tháng 11/2018, Chính phủ sẽ phê duyệt dự án. Sau khi phê duyệt dự án, UBND tỉnh Đồng Nai căn cứ vào đó kiểm đếm và sử dụng tiền bố trí giải phóng mặt bằng.
Riêng bộ GTVT, chúng tôi đã đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành từ tháng 1-6/2018, đến tháng 6/2018 mới ký chính thức hợp đồng lập dự án. Liên danh 5 nhà thầu trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước đang thực hiện khẩn trương công tác lập dự án.
Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành vào tháng 7/2019. Tháng 3/2019 sẽ hoàn thành ĐTM – đánh giá tác động môi trường. Tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội.
Nói chung đến thời điểm này với hai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và sân bay Long Thành, chúng tôi tập trung khâu khảo sát, thiết kế, lập dự án thiết kế, do đó, kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng GTVT thông tin thêm, tháng 11 tới, nếu Chính phủ phê duyệt được dự án giải phóng mặt bằng thì sẽ sử dụng khoảng 23.000 tỷ đồng bố trí cho giải phóng mặt bằng, UBND Đồng Nai thực hiện việc này.
Riêng 55.000 tỷ đồng cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để phê duyệt. Lúc đó, hơn 14.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng mới bắt đầu chi trả. Với hơn 27.000 tỷ đồng Nhà nước đầu tư vào 654km đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, phải sau khi tiến hành đấu thầu chọn được nhà thầu quốc tế hoặc trong nước tham gia 8 dự án đối tác công tư thì lúc đó 27.000 tỷ đồng mới bắt đầu chi trả theo tiến độ thực hiện.
“Chúng tôi cố gắng thực hiện đúng chức trách và nhiệm vụ của mình đối với 2 dự án trên”, Bộ trưởng một lần nữa khẳng định về việc làm hai dự án đúng thủ tục, trình tự.
Liên kết vùng còn khó khăn
Về giao thông liên kết vùng mà nhiều ĐBQH đã nêu, bộ GTVT đang cố gắng triển khai lập đề án phát huy các công trình đang hoạt động để khai thác tốt hơn.
Riêng cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện bộ GTVT phối hợp các tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch giao thông. Cố gắng khi hình thành sân bay thì hệ thống giao thông được kết nối, hoạt động đồng bộ, tránh tình trạng như sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.
Hiện, hệ thống giao thông khu vực miền Trung, đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Bắc… đang rất yếu kém.
“Chúng tôi đang làm việc với các tỉnh, cố gắng chọn ra mỗi một tỉnh, mỗi khu vực những công trình dự án quan trọng nhất để lập kế hoạch cho nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Hy vọng sau nhiệm kỳ này, chúng tôi mới có khả năng, điều kiện tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ để điều chỉnh quy hoạch giao thông, lộ trình đầu tư, cố gắng làm sao để hệ thống giao thông đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Dương Thu/Người Đưa tin