6 công trình Việt Nam đạt Giải thưởng Cộng đồng Kiến trúc Thế giới WA Award lần thứ 43
Vừa qua, Giải thưởng WA Awards (World Architecture Community Award) lần thứ 43 đã công bố kết quả với 47 dự án chiến thắng đến từ 23 quốc gia khác nhau, trong đó, Việt Nam vinh dự có 6 công trình đạt giải bảo gồm: Triangle 434 Resort, ICT Complex Building, Phu Quy Island Community Living Center, Yen Vietnamese Restaurant, UNDER TREES_Renoving the Novotel hotel SaiGon Centre’s Interior Space và Trinh Cung Gallery & Studio.
Được thành lập từ năm 2006, Giải thưởng là cuộc tranh tài về kiến trúc – nội thất có uy tín, được đánh giá cao, ghi nhận những dự án kiến trúc cộng đồng đáng chú ý, có khả năng truyền cảm hứng trong kiến trúc đương đại.
Tạp chí Kiến trúc xin giới thiệu tới bạn đọc 06 tác phẩm xuất sắc của Việt Nam nhận giải tại Giải thưởng lần này.
Triangle 434 Resort
Triangle 434 Resort nằm ở phía Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế có lợi thế lớn về tiềm năng tự nhiên, đặc biệt với địa hình đặc trưng của Việt Nam có nhiều núi, sông. Thách thức lớn nhất của dự án là định hướng phát triển du lịch cho khu đất, phát huy tiềm năng thiên nhiên hùng vĩ để khu vực này thoát khỏi hoạt động du lịch tự phát.
Yếu tố tự nhiên trong dự án được đặc biệt chú trọng bảo tồn. Nhóm thiết kế đã chọn giải pháp quy hoạch tôn trọng thiên nhiên, khai thác cảnh quan địa hình, các đồi cao, dốc đất thấp để hình thành các không gian đẹp. Giải pháp kiến trúc của các công trình trong dự án được thiết kế dựa trên mô đun tam giác chung để có thể thích ứng với mọi địa hình trong tự nhiên. Mỗi tòa nhà được định hình theo chức năng của từng khu vực, điều kiện nhiệt độ và khí hậu, chức năng, địa hình và cảnh quan xung quanh.
Với việc sử dụng các modun tam giác, các khối nhà được tạo hình khá linh hoạt và tự do, trong tổng thể các công trình kiến trúc sẽ hiện lên như một phần của thiên nhiên, như những tảng đá, ngọn núi, ngọn đồi nhỏ xen lẫn vào nhau. Phần chức năng được bố trí lùi vào trong tạo thành những mái hiên phù hợp với khí hậu địa phương.
Tư duy tích hợp dựa trên chiến lược thiết kế bền vững giúp giảm thiểu tác động của quá trình xây dựng đối với thiên nhiên và môi trường. Dựa vào đặc điểm thời tiết của Huế, giải pháp thi công là lắp ghép từ các modun đúc sẵn tại nhà máy để giảm thời gian thi công. Hệ thống kết cấu của các mái nhà modun được làm từ lõi của cây keo địa phương – loại cây trồng ngắn ngày và thường chỉ được sử dụng lớp vỏ ngoài để sản xuất giấy.
Giải pháp về vật liệu xây dựng cho các công trình trong dự án là tận dụng vật liệu xây dựng trong khu vực như đá chẻ, đá granit, cát, gỗ… thân thiện với môi trường, hạn chế vận chuyển trong quá trình thi công. Đồng thời cũng góp phần tạo nên sự hài hòa của công trình với môi trường xung quanh.
Khu nghỉ dưỡng Triangle 434 là dự án mà A+ mong muốn truyền cảm hứng về sự tôn trọng tuyệt đối thiên nhiên, hạn chế san lấp địa hình, tôn vinh các giá trị bản địa.
Tòa nhà ICT Complex
Tòa nhà ICT Complex là một khu phức hợp với các chức năng khác nhau bao gồm khu căn hộ, văn phòng, khách sạn, bán lẻ và trung tâm hội nghị. Tòa nhà tọa lạc tại quận Tây Hồ, quận trung tâm của Hà Nội.
Tổng diện tích tòa nhà khoảng 72.000m2 và cao 125m. Gồm 27 tầng và 3 tầng hầm. Đây là một khu phức hợp mang tính biểu tượng và mang tính bước ngoặt cho thành phố Hà Nội. Với ý tưởng về sự mềm mại và đường cong đặc trưng của chiếc áo lụa Hà Đông và sự kết hợp với tính chất kinh doanh của khách hàng, kiến trúc sư đã cố gắng tạo ra một tòa nhà mang tính biểu tượng đặc biệt cho cả khách hàng sử dụng và thành phố.
Hình thức công trình có điểm nhấn là những dải lam chắn nắng chạy suốt ở mặt đứng hướng Tây của công trình. Các mảng lam này tạo thành sự liên kết liên tục các tầng trên với các khối đế, các khu cảnh quan công trình. Nằm trên khu cảnh quan là phòng hội thảo với 300 chỗ ngồi, được coi là điểm nhấn tầm nhìn thấp với thiết kế hình cầu và bao quanh là các dải cong mềm mại.
Tòa tháp bên trái có chức năng văn phòng và căn hộ, được thiết kế đan xen giữa những khu vườn trên cao với những dải trắng uốn lượn, góp phần làm mềm mại khối nhà cao tầng. Tòa nhà nằm giữa rất nhiều tòa nhà hộp vuông nên sự sáng tạo này tạo điểm nhấn và dịu mắt, mềm mại hơn cho toàn khu dự án.
Tòa tháp bên phải có chức năng là văn phòng và khách sạn. Khối nhà cao tầng bên phải cũng được thiết kế dải lụa kéo dài từ mái đến khối đế, gần như đối xứng với khối tháp bên trái. Hai dải lụa mảnh được đan trên các tầng khối đế từ tầng 1 đến tầng 6 tạo không gian trung tâm thẳng tắp hơn với vật liệu kính Low-E.
Toàn bộ công trình là sự kết hợp của cây xanh, sự mềm mại của dải lụa và tính chất hiện đại của vật liệu xây dựng. Mặt đứng phía sau của dự án được thiết kế mở và thoáng tận dụng tối đa view sông Hồng và Hồ Tây, một trong những view đẹp nhất của Thủ đô Hà Nội.
Trung tâm sinh hoạt cộng đồng đảo Phú Quý
“The Tracs of Stone” – Nguồn cảm hứng được lấy từ giai thoại về lịch sử núi lửa phun trào của hòn đảo và hình ảnh dễ thấy của những bãi đá trải dài dọc bờ biển. Kiến trúc được tạo nên như một sự gợi nhắc về quá khứ, tạo nên sự tương tác giữa bãi đá hiện hữu với tên gọi quen thuộc Bãi đá đen.
Ý tưởng đưa kiến trúc trở về với thiên nhiên và xóa bỏ ranh giới đó, hòa mình vào thiên nhiên như một bộ phận của cảnh quan, để chúng cùng tồn tại và phát triển trong một tổng thể chung, các kiến trúc sư đã dẫn dắt con người qua nhiều không gian xuyên suốt và đan xen với thiên nhiên, cảm nhận qua đường nét kiến trúc, ánh sáng, thiên nhiên, độ mặn, thời tiết khắc nghiệt và hòa mình vào thiên nhiên, khẳng định sức mạnh của kiến trúc.
Chuyển dòng kiến trúc vào không gian nội thất, mang đến những khoảng trống, khoảng lặng cần thiết để mang đến suy tư của con người về bối cảnh, lịch sử và vẻ đẹp vốn có của thiên nhiên. Chiến lược cân bằng giữa kiến trúc và bối cảnh, định hình một tương lai mới cho một công trình, nơi tụ họp, liên kết các cộng đồng nhỏ trên đảo thành một nơi học tập, giao lưu văn hóa, truyền nghề có tổ chức, bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa lịch sử biển đảo. vùng đảo.
Các khối công trình được định hướng phát triển theo dạng module, có tính chất tự duy trì và phát triển. Tận dụng năng lượng của khu vực, phát triển bền vững thông qua việc tái sử dụng nước mưa và khai thác lực đẩy ánh sáng, gió để phát điện cho tòa nhà, tạo nên một công trình xanh và bền vững về không gian.
Yen Vietnamese Restaurant
Công trình mang đến không gian tự nhiên cho khách hàng trải nghiệm ẩm thực chay Việt Nam. Không gian cửa hàng tạo ra bầu không khí yên tĩnh nhưng cũng vô cùng thân thiện, tạo cảm giác Phật giáo truyền thống giữa không gian thiên nhiên.
Nội thất được chiếu sáng bằng đèn định vị để làm nổi bật độ sâu của các bề mặt. Các bề mặt được chiếu sáng bởi ánh sáng thể hiện các vết mài được gia công cẩn thận và sự dồi dào của vật liệu. Mục đích là để tạo ra một không gian giống như hang động chức đựng sức mạnh và sự mềm mại của thiên nhiên.
Con người là những sinh vật nhỏ bé và cô đơn trong hành tinh rộng lớn. Sự yên tĩnh và bao la của thiên nhiên giúp các cá nhân thoát khỏi nhịp điệu của cuộc sống hàng ngày và kết nối lại với bản chất thực của họ. Đội ngũ thiết kế hy vọng rằng kiến trúc có thể trở thành nơi tu dưỡng tinh thần cho các cá nhân.
Phòng trưng bày và studio Trịnh Cung
Phòng trưng bày và studio riêng của nghệ sĩ rộng 60m2 gần đây đã được chuyển đổi từ một căn hộ hai phòng ngủ nằm trong một tòa nhà cao tầng thông thường. Khách hàng là Trịnh Cung, một họa sĩ già nổi tiếng quyết định trở về quê hương sau nhiều năm sống ở nước ngoài. Thiết kế được đề xuất dựa trên ba khái niệm cơ bản.
Một phòng trưng bày điển hình thường được thiết kế như một không gian ổn định với những bức tường trắng cố định, nơi treo các bức tranh. Tuy nhiên, với dự án nhỏ này, kiến trúc sư đã tìm kiếm một giải pháp thiết kế thử nghiệm hơn. 6 phân vùng xoay có thể khóa được đề xuất thay vì những bức tường cố định và được sắp xếp theo thứ tự hình học xác định. Các bức tranh được treo trên các vách ngăn xoay cũng như các bức tường có ranh giới cố định để tạo ra một không gian trưng bày năng động và luôn thay đổi, phù hợp với cả bố cục trưng bày chung và triển lãm theo chủ đề. Sự luân chuyển năng động và tính linh hoạt của không gian có thể làm phong phú thêm trải nghiệm và cảm xúc của du khách và cả họa sĩ.
Bố cục và tính thực dụng của dự án cũng được lấy cảm hứng từ sự tương phản của ánh sáng và bóng tối trong cả hội họa và kiến trúc. Các không gian được sử dụng để vẽ tranh, hội họp, thư giãn và nghỉ ngơi được đặt ở các rìa bên ngoài, nơi tràn ngập ánh nắng rực rỡ vào ban ngày trong khi không gian trưng bày chính mát mẻ hơn và được trang bị đèn chiếu. Các khe hở bên dưới và bên trên các vách ngăn cho phép ánh sáng ban ngày gián tiếp chiếu vào không gian mà không gây hại cho các bức tranh. Hơn nữa, các vách ngăn sơn trắng mịn màng tương phản với sàn gỗ bên dưới, các bức tường màu xám đen cũng như trần bê tông thô kệch phía trên; rồi tất cả chúng được kết hợp với nhau làm nền hài hòa cho lối chơi của ánh sáng và bóng tối trong tranh của họa sĩ.
UNDER TREES – Cải tạo khách sạn Novotel
Không gian nội thất của khách sạn Novotel, đặc biệt là sảnh chính chưa thực sự gây ấn tượng về thương hiệu cũng như vị trí của nó tại Sài Gòn.
Dựa trên tiêu chí ‘Time with you’ của Novotel và hình ảnh ‘cây xanh’ hiện diện khắp nơi tại Sài Gòn, nhà thiết kế hình thành ý tưởng về một không gian hiện đại nhưng vẫn mang hơi thở của thiên nhiên: không chỉ từ đường phố Sài Gòn, mà ngay khi bước vào tòa nhà, ‘cây xanh’ vẫn hiện diện. Khẳng định một Sài Gòn dù hiện đại nhưng vẫn hài hòa với thiên nhiên. Sử dụng kết hợp Thiết kế mô phỏng sinh học và Phong cách hiện đại, Biomimetic Design (Thiết kế lấy cảm hứng từ sinh học) là một phương pháp thiết kế dựa trên cảm hứng, đo lường và tái tạo hình dáng bên ngoài hoặc bản chất của một đối tượng sinh học.
Phong cách Hiện đại là một trường phái kiến trúc phát triển trong khoảng thời gian từ cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20. Đặc trưng bởi đường nét đơn giản, bảng màu và việc sử dụng vật liệu từ hoàn thiện đến trang trí rất đa dạng. và dễ tìm. Phong cách dễ mix&match với các phong cách khác để tạo nên không gian sang trọng, thoải mái. Ý tưởng trần giả với các tấm module nhôm tam giác dập nổi hình chiếc lá có khe cắm đèn LED tạo hình ảnh ‘ánh sáng xuyên qua tán lá chiếu xuống’.
Ý tưởng về một cột thép hình cây với các nhánh vươn tới trần nhà (tán lá). Và khái niệm ‘Điểm nhấn trực quan’ là đèn treo với các mô-đun lá và ao trang trí gợi lên hình ảnh những chiếc lá rơi xuống mặt nước trong tự nhiên.
Tạp chí Kiến trúc