Trường mầm non Dịch Vọng Hậu - Tạp chí Kiến trúc Việt Nam
20/03/2023

Trường mầm non Dịch Vọng Hậu

Được xây dựng ở khu vực ngoại thành với mật độ xây dựng và dân số thấp, hiện đang trong quá trình khai phá và mở rộng đô thị, ngôi trường 20 năm tuổi này được cải tạo để đáp ứng nhu cầu của người dân theo tiêu chuẩn quy hoạch sử dụng đất hiện đại với yêu cầu dạy và học mới của thành phố.

Địa điểm: 2 Phố Trần Quốc Hoàn, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội
Kiến trúc sư: Công ty liên doanh Sunjin Việt Nam
Diện tích: 7.349m2
Năm hoàn thành: 2022
Hình ảnh: Chimnon Studio

Trên diện tích ước tính 6.540m2, tòa nhà cũ – bao gồm dãy phòng học 2 tầng với 10 phòng học và một số chức năng bổ sung – khá dột nát. Nơi đây thiếu cả trang thiết bị dạy và học, kiến ​​trúc đơn điệu, thiếu không gian vui chơi trong nhà và ngoài trời.

Với triết lý “học sinh là trung tâm”, ý tưởng được đề xuất là giữ kết cấu tòa nhà hiện tại và sử dụng kết cấu khung thép phủ gỗ nhựa trên tầng thượng để tăng chiều cao lên 3 tầng. Ngoài ra, xây mới 2 dãy nhà 4 tầng phía Tây. Giải pháp sử dụng hỗn hợp mới và cũ này tạo ra một lõi sân chơi không chỉ an toàn mà còn hoạt động như một giếng trời lớn ở trung tâm của trường, thúc đẩy thông gió tự nhiên trên các tầng. Tại 2 dãy nhà này, các phòng vệ sinh, nhà kho, hành lang được bố trí phía trước để cách âm trực tiếp cho các phòng học phía sau, vừa đạt mục đích khử trùng cho khu vệ sinh vừa tạo mái che nắng cho lớp học.

Không gian lớp học được sắp xếp lại, tăng kích thước ban đầu lên 1,5 lần. Tất cả phòng học đều có sự thông gió và ánh sáng tự nhiên tối ưu mới thông qua hệ thống cửa sổ và sân chơi khép kín bên trong. Mỗi phòng học được thiết kế như một biệt thự với 3-4 mặt thoáng, xung quanh là sân vườn xanh mát, thông gió tự nhiên, tránh nắng và gió lạnh vào mùa đông. Phòng vệ sinh và ban công được bố trí hướng Tây để cách nhiệt cho lớp học. Các chức năng phụ trợ khác ở tầng 4 – tầng cao nhất để ưu tiên bố trí các phòng học phù hợp với tâm sinh lý trẻ mầm non ở tầng dưới.

Triết lý “học mà giao lưu”, “khuyến khích vận động – chơi mà học – học mà chơi” đã được truyền tải khi tổ chức những không gian sân chơi riêng, phù hợp với từng hoạt động theo lứa tuổi, giới tính và cá tính riêng của học sinh. . Ý tưởng đưa mảng xanh tối đa lên các tầng cao được thể hiện ngay trên mái nhà, tạo nên khu vui chơi học tập vui chơi cho học sinh, phát triển yếu tố sinh thái cho công trình. Nó còn nâng cao khả năng chống bức xạ nhiệt, cũng như góp phần tạo thêm một không gian nhiều cây xanh sinh thái cho cảnh quan chung của thành phố. Khu vườn trên sân thượng dự kiến ​​sẽ tự túc hoàn toàn với 50-80% nhu cầu rau cho trường học.

Mục tiêu thiết kế nhằm đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo yêu cầu đổi mới giáo dục, phù hợp tâm sinh lý học sinh mầm non, tiếp cận triết lý đổi mới giáo dục, nền giáo dục tiên tiến của khu vực và quốc tế. Đồng thời đạt được giá trị tiết kiệm năng lượng không chỉ cho bản thân tòa nhà mà còn đóng góp cho cộng đồng xung quanh với chi phí đầu tư xây dựng tiết kiệm và ngân sách đầu tư công hợp lý.

PV/archdaily