12/05/2022

Bảo tàng nghệ thuật Argo Factory (Tehran)

Studio Ahmadreza Schricker Architecture North của Mỹ đã đứng đầu một nhà máy bia từ những năm 1920 ở Tehran với hàng loạt mái bê tông đặc biệt để tạo nên một bảo tàng nghệ thuật đương đại.

Bảo tàng nghệ thuật Argo Factory

Nằm ở quận trung tâm của thành phố, Nhà máy Argo rộng 1.700m2 là bảo tàng nghệ thuật tư nhân đầu tiên được thành lập ở thủ đô của Iran kể từ năm 1979.

Trước đây là một nhà máy cũ ở Tehran

Ahmadreza Schricker Architecture North (ASA North) có trụ sở tại New York đã thiết kế Nhà máy Argo cho tổ chức phi lợi nhuận The Pejman Foundation để lưu trữ bộ sưu tập nghệ thuật của mình.

Nhà máy bia, nơi từng được sử dụng để sản xuất bia có tên Argo, đã được chọn cho vị trí trung tâm của nó với mục đích thu hút nhiều hoạt động văn hóa hơn đến khu vực.

Studio đã thêm năm mái bê tông vào tòa nhà

Studio cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất thú vị khi chuyển đổi một nhà máy sản xuất bia công nghiệp, là một phần di sản công nghiệp của thành phố, được xây dựng cách đây khoảng 100 năm, thành một bảo tàng nghệ thuật đương đại quốc tế của thế kỷ 21”.

“Nó được coi là chất xúc tác cho việc cải tạo các cấu trúc lân cận, thúc đẩy sự hồi sinh ở trung tâm thành phố Tehran và hầu hết các phòng trưng bày cũng bắt đầu chuyển về khu trung tâm do sự hồi sinh của khu trung tâm có ý nghĩa lịch sử này.”

Tầng thượng của Argo Factory vang vọng các tòa nhà lân cận

Mục tiêu của ASA North đối với bảo tàng, được gọi đầy đủ là Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại và Trung tâm Văn hóa Argo Factory, là mang lại sức sống mới cho tòa nhà thay vì chỉ tập trung vào việc bảo tồn nó.

Các bức tường gạch của nhà máy đã được tân trang hoặc xây dựng lại

Bên trong bảo tàng bao gồm sáu phòng trưng bày riêng biệt, cùng với không gian tổ chức sự kiện, thư viện, văn phòng, cửa hàng và một studio cho chương trình lưu trú nghệ sĩ của bảo tàng.

Sảnh đợi mới có cầu thang cong lớn

Ngoài ra còn có một đài quan sát bao quanh ống khói ban đầu của tòa nhà và một quầy bar phục vụ bia tươi không cồn như một sự chứng minh cho mục đích sử dụng trước đây của tòa nhà.

Bước can thiệp đầu tiên của ASA North là củng cố lại tòa nhà hiện có mà không làm ảnh hưởng đến những bức tường gạch ban đầu của nó. Được làm từ hỗn hợp bê tông và thép, nền móng mới của nó được thiết kế bởi Behrang Bani Adam và đảm bảo tòa nhà có khả năng chống động đất.

Cầu thang được thiết kế tương phản với kiến ​​trúc ban đầu

Một sự thay đổi dễ thấy hơn của studio là việc bổ sung năm mái nhà bằng bê tông, thay thế các bản gốc đã được lấy từ nhà máy trong khi nó bị bỏ hoang.

Schricker giải thích: “Cấu trúc của Argo đã bị bỏ hoang trong 57 năm qua và trong thời gian này, vật liệu mái nhà đã bị tước bỏ và các thanh dầm của nó bị hàng xóm mang đi, nhà máy không có mái và ở trong tình trạng hoang tàn,” Schricker giải thích.

Các bức tường gạch được xây dựng bằng kỹ thuật liên kết Flemish

Được đúc bằng tay, những mái bê tông này có các đường vân được thiết kế để tạo tiếng vang cho các nắp kim loại của các tòa nhà truyền thống gần đó. Chúng cũng xuất hiện lơ lửng trên các bức tường của nhà máy.

Thiết kế và vị trí của các mái nhà là chìa khóa để duy trì các điều kiện khí hậu cần thiết trong các phòng trưng bày của bảo tàng vì chúng giúp thoát nhiệt và lọc ánh sáng vào các phòng trưng bày có trần cao bên dưới.

Những thay đổi khác đối với lớp vỏ của tòa nhà ban đầu bao gồm việc cải tạo lại các mặt tiền bằng gạch của nó, có kiểu liên kết thoáng và được để lộ bên trong ở các vị trí.

Những viên gạch từ cấu trúc ban đầu đã được tái chế và tái sử dụng trong những gì mà studio mô tả là “một nỗ lực khảo cổ đầy ám ảnh”, mặc dù một số cần được thay thế. Để phân biệt giữa các yếu tố nguyên bản và mới, một loại vữa khác đã được sử dụng.

Các phòng trưng bày được thắp sáng từ các cửa sổ bên dưới những mái nhà mới

Bên trong bảo tàng, các tính năng nổi bật bao gồm một cầu thang bê tông cong, được thiết kế không có bất kỳ giá đỡ nào ở giữa và được định vị để liên kết tiền sảnh của bảo tàng và các phòng trưng bày ở trên.

Cầu thang này là một trong những yếu tố mới của bảo tàng có dạng đường cong để tương phản với kiến ​​trúc đồng nhất hơn của tòa nhà công nghiệp ban đầu.

Là một phần của dự án, studio cũng thiết kế không gian triển lãm ở tầng hầm

Là một phần của dự án, ASA North cũng thiết kế bố cục cho một cuộc triển lãm mang tên For the Sake of Calmness với studio ASA South.

Nằm trong một phòng trưng bày hình chữ L ở tầng hầm của bảo tàng, chương trình tập trung vào một bộ phim của nhiếp ảnh gia người Iran Newsha Tavakolian có cùng tên với triển lãm.

Phòng trưng bày dưới tầng hầm được trang bị những tấm gương không viền

Thiết kế của ASA North đã biến không gian cụt thành “một không gian đối xứng vô hạn” bằng cách đặt những tấm gương không viền ở đầu của nó. Điều này cũng cho phép khách tham quan xem phim trực tiếp trên màn hình hoặc gián tiếp thông qua hình ảnh phản chiếu của nó trên bề mặt được phản chiếu.

PV/Dezeen