05/10/2021

Cầu vượt qua nhà ga Vilnius

Studio Zaha Hadid Architects đã thiết kế một cây cầu rộng 46 với một nhà gỗ cong cho ga xe lửa Vilnius ở Lithuania, đây là một phần trong dự án cải tạo với tên gọi Green Connect.

 

Green Connect được thực hiện để hiện đại hóa nhà ga và quảng trường công cộng liền kề, cung cấp các không gian công cộng và liên kết khắp thành phố.

Zaha Hadid Architects đang cải tạo ga đường sắt Vilnius ở Lithuania

Giám đốc studio Zaha Hadid Architects, Gianluca Racana, cho biết: “Green Connect sẽ là một trung tâm giao thông vững chắc trong tương lai được thiết kế với mục tiêu hướng đến trải nghiệm của hành khách. Cung cấp nhiều không gian công cộng mới, các đề xuất của chúng tôi biến địa điểm này thành điểm đến không chỉ cho những người sử dụng trung tâm giao thông mà còn cho thành phố Vilnius và cộng đồng địa phương.”

Dự án cũng sẽ nâng cấp quảng trường liền kề với một bến xe buýt mới

Green Connect đã giành chiến thắng trong cuộc thi kiến ​​trúc quốc tế về đại tu, được tổ chức bởi Lietuvos Geležinkeliai, LTG Infra và Hội đồng thành phố Vilnius.

Tâm điểm của dự án, cây cầu rộng 46 m, sẽ kéo dài 150 qua các tuyến đường sắt hiện tại và sân ga, cách mặt đất 10m. Bên trong là một phòng chờ cho nhà ga.

Dự án bao gồm một cây cầu rộng 46m

Mục đích của cây cầu là giúp cải thiện kết nối giữa các khu vực của thành phố ở hai bên nhà ga.

Nó sẽ kết hợp cả đường đi bộ và làn đường dành cho xe đạp, hỗ trợ chương trình nghị sự bền vững của Vilnius nhằm cải thiện điều kiện cho người đi bộ và đi xe đạp trong thành phố.

Cây cầu sẽ thay đổi hình dạng dọc theo chiều dài của nó

Theo studio, thiết kế của cây cầu là một “sự diễn giải lại thiết kế nhà ga hiện tại”.

Nó sẽ thay đổi về hình thức dọc theo chiều dài của nó, chuyển từ một cấu trúc nằm thấp nhẵn ở đầu này sang mái dốc ở đầu kia để lặp lại kiến ​​trúc tân cổ điển hiện có của nhà ga.

Làn đường dành cho xe đạp sẽ được đặt trên cầu

Hình thức linh hoạt này của mái sẽ đạt được với cấu trúc gỗ nhiều lớp, được Zaha Hadid Architects lựa chọn vì trọng lượng nhẹ, chống cháy và có lượng khí thải carbon thấp.

Cây cầu sẽ hoàn chỉnh với một giếng trời tuyến tính và mặt tiền bằng kính trên đường ray để tối đa hóa ánh sáng tự nhiên và giúp hành khách định hướng.

Là một phần của dự án Green Connect, Zaha Hadid Architects cũng sẽ loại bỏ các ki-ốt và không gian văn phòng không phù hợp đã được xây dựng trong nhà ga trong thập kỷ qua.

Quảng trường và công viên liền kề nhà ga, có tên là Quảng trường Stoties, cũng sẽ được nâng cấp và một bến xe buýt mới sẽ được xây dựng ở đó.

Nhà chờ xe buýt cũng sẽ có mái cong bằng gỗ

Tương tự với cây cầu, bến xe buýt sẽ được bao phủ bởi một mái nhà bằng gỗ ghép thanh cong. Mái nhà này sẽ kết hợp với một sân thượng, có thể tiếp cận thông qua một loạt các bậc thang cũng là chỗ ngồi.

Bãi đỗ xe hiện có trên quảng trường sẽ được di dời xuống khu vực ngầm, dành không gian cho cảnh quan và trồng cây xanh.

Mái nhà sẽ kết hợp các bậc thang lên sân thượng

Thiết kế cảnh quan của Kiến trúc sư Zaha Hadid cho nhà ga, quảng trường và công viên được hy vọng sẽ cung cấp cho người dân địa phương nhiều không gian công cộng xanh dễ tiếp cận hơn và cùng với những mái nhà trồng nhiều cây xanh, hỗ trợ đa dạng sinh học bằng cách cung cấp nhiều môi trường sống tự nhiên hơn.

Cầu nằm cách mặt đất 10m

Tất cả các cấu trúc mới đều được thiết kế với mặt tiền sẽ tối đa hóa năng lượng mặt trời vào mùa đông và giảm chói vào mùa hè, giảm sự phụ thuộc vào ánh sáng, hệ thống sưởi và làm mát nhân tạo.

Một số khu vực cũng sẽ kết hợp các tấm quang điện để tự cung cấp năng lượng.

Một giếng trời sẽ chạy dọc theo chiều dài của cây cầu

PV/Dezeen