(Văn bản mô tả do KTS cung cấp) Bảo tàng được xây dựng tại Hirosaki, nằm ở phía Tây tỉnh Aomori, miền Bắc Nhật Bản. Thành phố này được biết đến là nơi sản xuất táo lớn nhất Nhật Bản.
Địa điểm: Hirosaki, Nhật Bản
Kiến trúc sư: Atelier Tsuyoshi Tane Architects (ATTA)
Diện tích: 3.587 m²
Năm hoàn thành: 2020
Hình ảnh: Daici Ano
Trong quá trình thiết kế, ATTA đã lấy cảm hứng từ ký ức của thành phố và tòa nhà gạch lịch sử hiện có. Các nhà kho bằng gạch đầu tiên được xây dựng vào đầu những năm 1900 (thời Taisho) cho các nhà máy nấu rượu sake của Nhật Bản. Số lượng nhà máy bia dần dần tăng lên, nhưng nhiều nhà máy bắt đầu sản xuất rượu táo để nâng cao giá trị của táo cũng như thu nhập của nông dân trồng táo. Việc sản xuất ngừng hoạt động sau một vài thập kỷ và các nhà máy bia trở thành kho lưu trữ. ATTA đã có được quyền cải tạo nhà kho thành bảo tàng thông qua cuộc thi PFI do thành phố Hirosaki tổ chức vào năm 2017.
ATTA đã chọn khái niệm “ký ức liên tục” để kế thừa lịch sử của nhà kho và tòa nhà. Ý tưởng là để thiết lập lại tầm quan trọng của nhà kho với sự can thiệp và bảo tồn những viên gạch đỏ ban đầu. Chúng tôi đã loại bỏ lớp trát cũ để lộ những viên gạch có màu đỏ nguyên bản và thêm những viên gạch mới phù hợp khi cần thiết để không phân biệt giữa cũ và mới. Để tôn vinh lịch sử của tòa nhà, ATTA đã thiết kế mái nhà “Cider Gold” bằng titan và kỹ thuật lợp mái chéo để tượng trưng cho ký ức của nhà máy rượu táo quy mô lớn trước đây. Trong khi bảo tồn và cải tạo tòa nhà bằng gạch cũ, ATTA cũng tăng cường khả năng chống địa chấn để ngăn ngừa thiệt hại trong các trận động đất quy mô lớn.
“Cụ thể về địa điểm” và “cụ thể về thời gian” đã được chọn làm khái niệm để thể hiện các không gian triển lãm của bảo tàng. “Cụ thể về địa điểm” nhằm mục đích tạo ra các tác phẩm nghệ thuật tương tác với kiến trúc của nhà kho gạch và để kích thích sự sáng tạo mới. Thiết kế của bảo tàng nhằm mục đích lưu giữ ký ức kiến trúc và mang đến những trải nghiệm không gian mới với các tác phẩm nghệ thuật, tạo ra một di sản công nghiệp hiện đại mới. “Cụ thể về thời gian” là một khái niệm ảnh hưởng đến thiết kế của các cuộc triển lãm hoạt động ở các nhịp điệu khác nhau và sử dụng linh hoạt không gian. Để phát huy hết công năng của kho gạch, các không gian được phân công một cách tự do và linh hoạt. Để xây dựng chương trình hàng năm, mỗi tác phẩm nghệ thuật, tác phẩm sắp đặt hoặc triển lãm được trưng bày trong một khoảng thời gian khác nhau, từ ngắn hạn đến dài hạn.
Bảo tàng bao gồm một số cơ sở: 5 phòng triển lãm bao gồm 1 phòng trưng bày cao 15m, 1 phòng trưng bày dân sự, và 3 studio, thư viện, cửa hàng và quán cà phê trong bảo tàng. Không gian công cộng được mệnh danh là ‘con đường bảo tàng’ sẽ hướng khách tham quan đến bảo tàng để khám phá vai trò mới của bảo tàng nghệ thuật trong thế kỷ 21.
PV/archdaily