2 xu hướng văn phòng sẽ lên ngôi thời hậu Covid-19
Theo Savills Việt Nam, sau những tác động của đại dịch Covid-19, văn phòng truyền thống vẫn được xem là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp, tuy nhiên xu hướng văn phòng chú trọng hơn vào tính linh hoạt.
Theo đơn vị này, nhu cầu gắn kết mọi người sẽ định hình tương lai của văn phòng kiểu mới. Sau hơn một năm chịu những tác động của dịch Covid-19, hầu hết các nhân viên văn phòng đã có kinh nghiệm làm việc ở nhà nhất định. Tuy nhiên, thực tế cho thấy làm việc tại nhà tạo ra ảnh hưởng lớn tới văn hoá doanh nghiệp, khiến văn hóa xói mòn và khó phục hồi, đặc biệt khi cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp bị hạn chế hoặc hầu như không có.
Đối với nhân viên, việc quay trở lại làm việc tại văn phòng có thể thoả mãn nhu cầu được nhận biết, mang lại cho họ cảm giác thuộc về cộng đồng, từ đó nhận thức rõ hơn vai trò của bản thân, dù cho là đối với cá nhân hay đối với doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp, xu hướng văn phòng này đòi hỏi họ nắm rõ mục tiêu, nguyện vọng, chính sách cũng như nhu cầu về môi trường làm việc của nhân viên để có thể quản lý việc điều chỉnh một cách hợp lý.
Teho đó, văn phòng được thiết kế với không gian linh hoạt có thể mang tới nhiều giá trị cho doanh nghiệp, thậm chí đáp ứng những thách thức trong việc gắn kết văn phòng thực tế và nền tảng kỹ thuật số cho nhân viên.
Tái thiết lập tính cân bằng giữa nhu cầu và thực tế sử dụng văn phòng
Tính linh hoạt nên được gắn liền với việc thiết lập và thiết kế văn phòng. Nhân viên mong muốn được lựa chọn bối cảnh làm việc linh động hơn. Khi đến văn phòng, họ có nhu cầu được kết nối và tương tác với mọi người nhưng đồng thời họ cũng mong muốn có một không gian làm việc yên tĩnh để tập trung làm việc. Vì vậy, một mô hình văn phòng linh hoạt, bố trí hài hòa các không gian phòng họp, khu vực làm việc và khu sinh hoạt chung là những gì mà nhân viên kỳ vọng trong văn phòng của mình.
Theo chuyên gia Savills, khi các nền tảng hội nghị trực tuyến tiếp tục trở nên phổ biến, doanh nghiệp sẽ cần quản lý chiến lược bố trí phòng họp theo hướng hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa những tiện ích thực tế tại văn phòng và tiện ích trực tuyến đã phần nào hạn chế được tình trạng làm việc quá sức của nhân viên, giảm tải áp lực cần phải ở văn phòng để chứng minh hiệu suất làm việc của mình.
Trước đại dịch, vấn đề này thường gây ra áp lực sâu sắc cho những người không thể làm việc trực tiếp tại văn phòng, tuy nhiên điều này sẽ thay đổi trong thời gian tới. Diện tích của các phòng họp, kích thước màn hình và các tuỳ chỉnh xung quanh các cuộc họp cũng sẽ đồng thời cần được thiết lập lại, nhằm giảm thiểu sự gián đoạn, phông nền cũng cần sắp xếp để tương tác tốt hơn với hình ảnh ảo. Các giải pháp về sử dụng nội thất văn phòng phù hợp với thiết kế văn phòng mới cũng sẽ được giới thiệu nhiều hơn nữa.
Tạo dựng không gian làm việc hiệu quả
Đối với những cá nhân hướng ngoại, thích trao đổi và giao lưu thì việc ngồi làm việc tại chỗ sẽ tạo ra những áp lực nhất định. Do đó, giải pháp về không gian làm việc linh hoạt có thể hỗ trợ rất nhiều, ví dụ, văn phòng với thiết kế các vách ngăn phân bổ diện tích phòng họp có thể linh hoạt tạo thành các phòng họp lớn và nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng mỗi cá nhân và phòng ban.
Theo Savills, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng việc bố trí diện tích hành lang đi lại rộng rãi và quản lý không gian tiện ích cũng là những yếu tố quan trọng trong thiết kế văn phòng hiện nay. Việc bố trí văn phòng nên cân bằng giữa nhu cầu và thực tế sử dụng của nhân viên, thậm chí tính toán đến việc họ sẽ tận dụng và sử dụng những tiện ích đó như thế nào một cách hợp lý. Bởi lẽ đó, các doanh nghiệp cần có một kế hoạch tỉ mỉ để tạo dựng không gian làm việc linh hoạt và hỗ trợ nhân viên thích ứng với không gian mới.
Hơn nữa, quản lý việc sử dụng văn phòng là rất quan trọng. Nhân viên thường sẽ tuân theo các quy định và doanh nghiệp cần cân nhắc mô hình phù hợp với nhân viên của mình. Nếu mọi người có thể làm quen nhanh chóng với không gian làm việc mới thì việc điều hướng công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, từ đó tập trung hơn vào những công việc quan trọng đối với doanh nghiệp và cá nhân.
“Văn phòng với thiết kế đặt con người là trọng tâm phát triển hiện là xu hướng toàn cầu. Đặc biệt khi giai đoạn Covid-19 đã phần nào nhấn mạnh hơn nhu cầu tương tác giữa các cá nhân trong việc xây dựng văn hóa công ty cũng như thu hút nhân tài, tạo lập mối quan hệ khăng khít hơn giữa các nhân viên và giữa nhân viên với doanh nghiệp”, đại diện Savills nhấn mạnh.
Đối với mô hình văn phòng kiểu mới, theo Savills, doanh nghiệp cần cân nhắc về ba khía cạnh chính.
Thứ nhất là tính linh hoạt và làm thế nào để có thể mang lại giải pháp không gian phù hợp. Thứ hai là quản lý tốt các hoạt động tại văn phòng, đặc biệt khi quay trở lại làm việc sau dịch, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng mọi nhân viên đều cảm thấy an toàn tại nơi làm việc và được trang bị mọi thiết bị thiết yếu, đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của họ. Yếu tố cuối cùng là rủi ro: rủi ro đối với việc tái thiết lập văn hoá doanh nghiệp, cân bằng vừa văn hoá hiện hữu và văn hoá làm việc linh hoạt; nguy cơ tội phạm mạng với việc làm việc tại nhà; và rủi ro khi không quản lý được sự thay đổi liên quan đến quá trình chuyển đổi này.
Bảo Anh/Nhịp sống kinh tế