19/02/2021

Hà Nội lên tiếng về nguyên nhân triệu m2 đất bãi xe “đắp chiếu”

Vướng mắc trong việc lập dự án, hệ thống văn bản pháp quy thay đổi, khó giải phóng mặt bằng… là nguyên nhân hàng triệu m2 đất quy hoạch bãi đỗ xe vẫn trong cảnh đắp chiếu. 

Liên quan đến vấn đề quy hoạch bãi đỗ xe trên địa bàn Hà Nội còn tồn tại nhiều bất cập, Phó Giám đốc sở Quy hoạch – Kiến trúc Nguyễn Đức Nghĩa ngày 5/2 ký văn bản gửi báo VietNamNet giải đáp những câu hỏi liên quan.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, hiện nay trên toàn thành phố có hơn 1.200ha đất quy hoạch bãi đỗ xe. Các vị trí và diện tích nằm rải rác tại các quận, huyện của thành phố. Một số quận, huyện có quỹ đất quy hoạch bãi đỗ xe lớn như Đông Anh (190ha), Chương Mỹ (129ha), Mê Linh (90ha)…

Các quận “lõi” của Hà Nội diện tích cho đất bãi đỗ xe hạn hẹp hơn, vào khoảng 7ha với quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, 9ha với quận Đống Đa và 16ha với quận Ba Đình.

Một ô đất quy hoạch bãi đỗ xe đắp chiếu ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai

Một ô đất quy hoạch bãi đỗ xe đắp chiếu ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai

Trước thực trạng hàng triệu m2 đất quy hoạch bãi đỗ xe vẫn trong cảnh “đắp chiếu”, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết, nguyên nhân là do khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai lập dự án đầu tư xây dựng.

Cụ thể, hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quản lý, xây dựng có nhiều thay đổi dẫn đến kéo dài thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai các dự án.

“Ví dụ Luật Quy hoạch có thay đổi các nội dung quy định về quy hoạch kiến trúc như bỏ thủ tục cấp giấy phép quy hoạch là cơ sở để xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Dẫn đến khi triển khai nghiên cứu lập quy hoạch các dự án bãi đỗ xe phải báo cáo cấp thẩm quyền quyết định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của dự án trước khi chấp thuận tổng mặt bằng khu đất bãi xe”, Sở Quy hoạch Hà Nội cho biết.

Không thực hiện được dự án bãi đỗ xe, hàng trăm bãi xe không phép ồ ạt mọc lên

Không thực hiện được dự án bãi đỗ xe, hàng trăm bãi xe không phép ồ ạt mọc lên

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng thu hồi đất phục vụ triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Kinh phí đầu tư các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe tự động cao tầng là rất lớn dẫn đến kéo dài thời gian thu hồi vốn của nhà đầu tư.

“Theo đánh giá, việc chưa thu hút được nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng bãi đỗ xe công cộng có thể do hiệu quả đầu tư và lợi nhuận kinh doanh bãi xe là không cao, trong khi chi phí đầu tư lớn”, văn bản nêu.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, để đẩy nhanh quá trình thực hiện bãi đỗ xe, thành phố Hà Nội ban hành nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư như hỗ trợ tiền thuê đất trong 10 năm đầu, hỗ trợ 100% thuế nhập khẩu các thiết bị, dây chuyền… tuy nhiên, vẫn chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Trước câu hỏi, có hay không việc điều chỉnh đất quy hoạch bãi xe thành các dự án nhà chung cư, trung tâm thương mại… Sở Quy hoạch – Kiến trúc khẳng định “không có việc chuyển đổi dự án bãi đỗ xe sang hẳn các loại hình khác”.

“Chỉ có các trường hợp lồng ghép bãi đỗ xe với chức năng thương mại nhằm tăng hiệu quả đầu tư”, văn bản nêu rõ.

Đoàn Bổng/Vietnamnet