Diễn biến “lạ” trên thị trường nhà đất khu Đông TPHCM
Sau hơn một năm khan hiếm nguồn cung mới, hiện nay đang diễn ra đợt bùng nổ nguồn cung bất động sản tại khu Đông TPHCM.
Là một trong những khu đô thị vệ tinh và cũng là nơi sẽ hình thành nên khu đô thị thông minh trong tương lai của TPHCM, khu Đông (quận 2,9, Thủ Đức) từ lâu đã là “thỏi nam châm” hút vốn đầu tư vào lĩnh vực BĐS. Tuy nhiên, hơn một năm qua, nguồn cung BĐS tại khu Đông khan hiếm do TPHCM siết chặt các thủ tục pháp lý đầu ra cho dự án nhà ở.
Sau một thời gian khan hiếm đến nay, khu Đông đặc biệt là trung tâm quận 2 đang có đợt bùng nổ nguồn cung mới, chủ yếu ở phân khúc căn hộ cao cấp. Những tháng cuối năm, khu Đông TPHCM được dự báo sẽ có gần 4.000 căn hộ cao cấp được tung ra thị trường, chủ yếu vẫn tập trung dọc tuyến đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2 và một số tuyến đường kết nối lân cận. Nguồn cung này đến từ các doanh nghiệp BĐS lớn trong và ngoài nước như Keppel Land, CapitaLand, Phúc Khang Corp., Novaland hay Đại Quang Minh.
Theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với nguồn cung lớn thị trường bất động sản khu Đông đang hút mạnh khách hàng là bởi sự đột phá về phát triển hạ tầng giao thông. Những công trình giao thông hiện hữu và đã đi vào hoạt động như hầm sông Sài Gòn, đường Võ Văn Kiệt, cầu Thủ Thiêm, cầu Sài Gòn 2 nối từ trung tâm TPHCM với quận 2 và quận 9, hay đường Phạm Văn Đồng, nối Sân bay Tân Sơn Nhất với quận Thủ Đức, tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây…thì những kế hoạch đang được triển khai của thành phố cũng cho thấy khu vực này rất tiềm năng.
Cụ thể, TPHCM mới đây đã phê duyệt cuộc thi quốc tế ý tưởng quy hoạch đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông trong phạm vi các quận 2, 9 và Thủ Đức với diện tích hơn 21.172 ha, mục tiêu đưa khu Đông thành khu đô thị sáng tạo, trong đó chiến lược của TPHCM là đưa hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ phải đi trước một bước. Điều này cho thấy rằng khu vực này nhận được sự quan tâm lớn từ chính quyền TPHCM.
Đến nay, khu Đông đang dẫn đầu thành phố về các công trình giao thông trọng điểm. Chẳng hạn, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu qua đảo Kim Cương, hầm vượt 3 tầng Mỹ Thuỷ, dự án 4 cầu quanh Thủ Thiêm và mới đây nhất là dự án cầu Cát Lái nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang được lên phương án đầu tư… TP.HCM cũng đã cho đầu tư nâng cấp nhiều tuyến đường ở khu Đông lên 40-60m tại quận 2, gồm: Đỗ Xuân Hợp, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Nguyễn Xiển,… nhằm sớm giúp kết nối đồng bộ với tuyến Vành đai 2.
Được biết, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc sẽ tài trợ 2,04 triệu USD để nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt một ray (monorail) số 2 (đoạn Nguyễn Văn Linh – Thủ Thiêm. Theo thông tin từ Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, việc nghiên cứu dự án sẽ được thực hiện trong vòng 12 tháng (từ 6/2019 đến 5/2020).
Trước đó, vào tháng 5/2017, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, chính quyền TPHCM và chính quyền thành phố Busan đã ký bản ghi nhớ việc đầu tư xây dựng tuyến monorail số 2.
Theo bản ghi nhớ, hai bên thống nhất thực hiện nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến monorail số 2. Tuyến monorail số 2 có tổng chiều dài đi trên cao là 27,2 km. Hướng tuyến dự án đi theo Quốc lộ 50 – Nguyễn Văn Linh – Mai Chí Thọ – Trần Não – Khu đô thị Bình Quới. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đã đưa dự án này vào danh mục những dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2019-2020.
Một chuyển động mới nhất, Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có buổi làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Đồng Nai nhằm tìm kiếm phương án tối ưu để đầu tư dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, chuẩn bị kết nối TPHCM với sân bay Long Thành trong tương lai.
Theo đó, tuyến đường đi song song bên phải tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và có lộ trình đi qua Nhơn Trạch và kết thúc tại trung tâm huyện Long Thành. Trong tương lai, tuyến đường sắt này sẽ trở thành một trong những điểm kết nối trọng điểm và xuyên suốt của toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam, sẽ tiếp tục được đầu tư kéo dài từ TP.HCM đến TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và TP. Cần Thơ.
Đặc biệt, tuyến đại lộ Mai Chí Thọ kết nối khu trung tâm TPHCM từ hầm vượt sông Sài Gòn đến giao lộ Xa lộ Hà Nội, được đánh giá là con đường “xương sống” của toàn bộ khu Đông. Tuyến đại lộ này đang trở thành tâm điểm đầu tư của rất nhiều đại gia địa ốc trong và ngoài nước. Theo tìm hiểu, các doanh nghiệp BĐS sở hữu quỹ đất lớn nhiều năm qua đã thực hiện xong các thủ tục pháp lý cần thiết nay chuẩn bị các chương trình để tung dự án ra thị trường trong những tháng cuối năm 2019.
Trước những cơ hội này, qua tìm hiểu được biết trong quý tới, một “đại gia” tên tuổi trong ngành địa ốc sẽ công bố một đại dự án căn hộ cao cấp trên đường Mai Chí Thọ, quận 2. Với quy mô lên đến hàng chục hecta, ước tính sẽ có khoảng 2.000 căn hộ từ dự án này sẽ được cung cấp cho thị trường khu Đông. Theo tìm hiểu, nhiều dự án căn hộ chung cư nằm mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ giá chào bán hiện khá cao, khoảng 120-150 triệu/m2. Một số dự án sắp đến ngày bàn giao, giá chào bán thứ cấp và sang tay còn đang tăng cao.
Tương tự, cũng trên tuyến đường này, khá nhiều dự án đang lên kế hoạch sẽ “trình làng” trong năm 2019, như dự án Rome by Diamond Lotus do Phúc Khang làm chủ đầu tư. Dự án này nằm ngay mặt tiền giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống – nơi có mật độ giao thông nhộn nhịp và là điểm kết nối với nhiều khu vực khác, tương lai sẽ có thêm một nhà ga tuyến metro số 2.
Được biết, dự án được phát triển trên ba giá trị cốt lõi Heritage – Boutique – Resort, kiến trúc mang đậm phong cách La Mã cổ điển của thành Rome (Italy) với các tiện ích cao cấp như hồ bơi khoáng mặn vô cực tràn bờ 1.100m2, vườn La Mã 3.000m2… Đại diện DKRA Vietnam cho biết, khách hàng chỉ cần chi trả 10% trong đợt đầu và chỉ thanh toán tổng cộng 50% cho đến khi nhận nhà.
Mới đây, Sở Xây dựng TPHCM vừa công bố danh sách 160 dự án nhà ở thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư. Số dự án này bổ sung thêm vào 150 dự án bất động sản được phép triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 của TPHCM.
Trong đó, các dự án đa phần nằm ở các quận khu Đông, như quận 9 có 20 dự án, quận 2 có 17 dự án, quận Thủ Đức 11 dự án… “Thị trường đang rất kỳ vọng vào những dự án mới được cởi trói này. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản TPHCM đang khan hiếm sản phẩm”, ông Trần Hiếu – Phó Tổng giám đốc DKRA Việt Nam cho biết.
Ghi nhận của của chúng tôi cho thấy, những ngày gần đây thị trường khu Đông trở nên sốt hơn vì nguồn cung nhà ở đang ồ ạt được tung ra thị trường. Thị trường có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như quận 9, quận 2. Giá bán bắt đầu có nhiều biến động bởi nguồn cung sản phẩm mới trong khu vực này sẽ không biến động nhiều thời gian tới.
Theo đánh giá của ông Hiếu, mặt bằng giá trung bình trong quý 1/2019 tăng hơn 2% so với quý trước. Theo đó, giá bán tăng được ghi nhận tại các dự án trung và cao cấp có vị trí tốt. Xét về vị trí, các quận ở khu Đông (gồm quận 2, quận 9) ghi nhận mức tăng 5-7% so với quý trước.
Còn theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, nhận định việc nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, xã hội được đầu tư xây dựng tại các cửa ngõ của TPHCM như Bệnh viện mới Ung bướu, Bến xe mới Miền Đông, Bệnh viện Nhi TPHCM, tuyến metro số 1 và 2… là nền tảng quan trọng để TPHCM xây dựng, phát triển đô thị vệ tinh, giảm áp lực gia tăng dân số cho các quận trung tâm.
“Việc hình thành tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên, tuyến metro số 2 hay các tuyến monorail sẽ góp phần hình thành các khu đô thị mới dọc các trục đường lớn từ khu trung tâm đến các quận của khu Đông… Ngược lại, khi các dự án xung quanh các trục này phát triển, lại tạo sự phát triển cho các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội phát huy hiệu quả tốt nhất”, ông Châu nói thêm.
Bùi Hải/Nhịp sống kinh tế