2.328 hộ dân thuộc các quận Đống Đa và Ba Đình đang chuẩn bị phải di dời để phục vụ cho việc thi công tuyến đường đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục. Với vốn đầu tư giai đoạn 1, khoảng hơn 7.200 tỉ, tính ra mỗi mét dài tuyến đường này có tổng chi phí là hơn 3,1 tỉ đồng, gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (1,4 tỉ/m) và gấp gần 3 lần đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỉ đồng/m). “Đắt nhất hành tinh” chỉ là một cách nói, nhưng sự thật là nó phá kỷ lục ngoạn mục những đắt đỏ nhất mà người dân Thủ đô từng chứng kiến.
Trong 7.200 tỉ đồng tổng mức đầu tư này có một chi tiết là chi phí xây dựng chỉ chiếm khoảng 628 tỉ, trong khi chi phí giải phóng mặt bằng vọt lên tới hơn 5.800 tỉ.
Còn nhớ Chủ tịch UBND TP Hà Nội từng ngậm ngùi, rằng: “Chúng ta đang phải trả giá vì đã làm quy hoạch “băm nát” Hà Nội.
Băm nát, vì chẳng hạn “Trong năm vừa qua, có những khu đất 5 – 7ha cũng băm ra cho 2 – 3 chủ đầu tư”- lời Chủ tịch Nguyễn Đức Chung.
Băm nát, vì chẳng hạn một “khu đô thị kiểu mẫu” như Linh Đàm dự tính quy mô dân số khoảng 25.000 người giờ đã đội lên tới 70.000, trong khi “chung cư cao tầng vẫn ùn ùn mọc lên khắp khu đô thị”. Còn Trung Hòa – Nhân Chính, một trong những khu đô thị từng được coi là có lý, nay trở thành điểm nóng về mật độ xây dựng khi xung quanh đó, các dự án liên tục mọc lên và ùn tắc vào đến tận cửa chung cư.
Băm nát, vì chẳng hạn như đường Lê Văn Lương, một tuyến san sẻ ùn tắc cho đường Nguyễn Trãi, giờ đây đang trở tuyến ùn tắc nhất thủ đô. Không biết các nhà quy hoạch, quản lý xây dựng có biết không. Trên 1km chiều dài con đường ấy, có tới 40 tòa cao ốc.
Băm nát, vì giờ đây muốn mở rộng một con đường, Hà Nội đang phải trả rất rất nhiều tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho những yếu kém về quản lý xây dựng và tầm nhìn quy hoạch.
Hà Nội đang như bị nhồi nhét khi mỗi ngày lại có thêm dân. Các con đường ngày càng nhỏ lại trước mật độ phương tiện gia tăng chóng mặt.
Quy hoạch dân cư, quy hoạch xây dựng từng bất chấp thực tế diện tích và khả năng chịu đựng của hạ tầng giao thông chính là nguyên nhân trực tiếp của tình trạng “bị băm nát”.
Con đường đắt nhất hành tinh, một danh hiệu chẳng hề hay ho với thủ đô, nhưng để hạn chế thì chỉ có cách là đừng giẫm vào “vết xe đổ” để cương quyết lắc đầu với những dự án phá vỡ quy hoạch. Bởi sẽ chẳng hay ho gì đâu nếu những phê duyệt hôm nay sẽ lại là “vấn đề lịch sử” trong tương lai.
Anh Đào/Báo Lao động