Văn phòng cho Startup: Nhu cầu lớn chưa được khai thác hết
Nhiều Startup khó khăn lắm mới lấy được một hợp đồng, nhưng lại để vuột mất những hợp đồng đó chỉ vì văn phòng “thiếu khang trang”.
Nỗi khổ mang tên văn phòng “trong hẻm”
Cách đây 1 năm, Nam Anh (28 tuổi) đã từ bỏ công việc 3.000 USD tại một tập đoàn công nghệ lớn nhất Việt Nam để ra khởi nghiệp với một ứng dụng kết nối gia sư cùng 3 người bạn. Sau 1 năm, ứng dụng của cậu đã có trên 800.000 lượt tải. Có thể thấy đó là một khởi đầu khá thành công với một startup công nghệ Việt.
Sau 1 năm, từ 4 người nhân viên ban đầu, nhân sự của công ty Nam cũng đã tăng lên 12 người. Những con người trẻ đó, ngày ngày làm việc và giao dịch với khách hàng tại một văn phòng trong con hẻm 3 xuyệt ở đường Huỳnh Tấn Phát. Văn phòng nằm trong con hẻm nhỏ, cứ đến mùa mưa hay những buổi triều cường là lại ngập lênh lánh.
Cách đây 2 tháng, nhóm của Nam vuột mất một hợp đồng khá lớn khi khách hàng đến bàn công việc tại văn phòng của cậu. Nói thẳng ra là khách hàng khó tạo được niềm tin với một công ty có văn phòng trong một con hẻm 3 xuyệt.
6 tháng qua, Nam tất tả ngược xuôi khắp các văn phòng ở thành phố để tìm nơi làm việc cho phù hợp. Nhưng các căn nhà phố mặt tiền trên các cung đường lớn, hay các văn phòng hạng A, hạng B có giá thuê vài chục triệu cho 40 -50 m2 phù hợp với văn phòng của Nam là một khoản tài chính quá tải với một công ty nhỏ.
Nỗi khổ của Nam Anh cũng là nỗi khổ của gần hàng nghìn các startup hiện tại của Việt Nam. Không chỉ phải lo kiếm đơn hàng về để nuôi công ty, thuế, giấy tờ. Các bạn trẻ còn phải đối mặt với hàng loạt nỗi lo không tên mang tên “văn phòng làm việc” – Nơi có thể tạo hình ảnh đẹp với khách hàng, song song đó phải tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên, giúp họ thoải mái hơn trong công việc tại không gian mở, khả năng tư duy và sự tập trung được cải thiện rõ rệt và quan trọng là họ tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Theo khảo sát trực tuyến hàng năm của Deskmag, tạp chí trực tuyến về mô hình làm việc, thống kê cho thấy rằng khi được làm việc trong 1 không gian sang chảnh, nhiều cây xanh thì 62% cho rằng công việc được cải thiện đáng kể, 71% thấy sáng tạo hơn, 68% cho rằng tập trung hơn và 64% khả năng hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn hơn.
Nhu cầu lớn chưa được khai thác hết
Có thể thấy, đi kèm với sự bùng nổ của làn sóng startup, là nhu cầu khổng lồ về không gian làm việc khang trang cho các công ty startup. Trong 2 năm qua, hàng loạt các ông lớn đã nhảy vào mảng thị trường béo bở này với 2 mô hình: Co-working Space và Officetel.
Ở mảng Co-working Space, theo số liệu từ CBRE Việt Nam, từ 2017 đến hết quý 1/2018, số lượng đơn vị kinh doanh co-working space tăng đột biến từ 17 lên 40 hãng, tổng diện tích khoảng 30.000m2 sàn, và con số này có thể lên đến 90.000m2 hếtnăm nay.
Bên cạnh các tên tuổi có tiếng như Regus, Toong & Up, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường Việt Nam khi có sự tham gia của các đơn vị mới là NakedHub, CoGo và WeWork. Ucommune, JustCo, the Hive… cũng đang lên kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Ở phân khúc Officetel, tuy mới xuất hiện khoảng 3 năm nhưng đã thu hút được sự đầu tư của hàng loạt các ông lớn địa ốc như: Novaland, Vingroup, Tân Hoàng Mình, Hưng Lộc Phát.
Theo thống kê của CBRE, trong 3 năm qua có khoảng 12,000 căn Officetel gia nhập thị trường. Theo khảo sát, loại hình Officetel này rất hút nhà đầu tư, cứ ra đến đâu là hết đến đó.
Hầu hết các căn Officetel của các doanh nghiệp này chỉ có mức giá 1 tỷ -1 ,5 tỷ/căn. Người mua nhà chỉ phải bỏ ra 300 – 500 triệu ban đầu là đã sở hữu không gian vừa ở, vừa làm việc khang trang và nhiều cảm hứng. Phần còn lại có thể vay ngân hàng và trả góp 5-10 triệu/ tháng, thấp hơn rất nhiều mức đi thuê văn phòng hiện tại.
Hiện tại, nhiều doanh nghiệp còn cho ra thị trường mô hình căn hộ thiên đường tốt cho sức khoẻ Green Star Sky Garden. Tiên phong trong loại hình này là căn hộ Oficetel 5 sao tốt cho sức khoẻ và tinh thần làm việc của nhân viên giữa Phú Mỹ Hưng.
Mỗi căn hộ căn hộ Officel tại Green Star Sky Garden có mức giá vào khoảng 1,6 tỷ đồng/căn với diện tích trung bình 50 m2, phù hợp với cả nhu cầu làm văn phòng, và nhu cầu để ở. Các căn hộ này đều được trang bị các tiện ích chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp.
Một điểm cộng nữa của dự án, khu căn hộ văn phòng này nằm giữa không gian xanh gần 11.000m2 với hồ cảnh quan rộng hơn 6.000 m2. Quỹ không gian xanh nói trên mang lại sự dễ chịu và không gian trong lành, là tấm lá chắn bảo vệ những cư dân khỏi bụi bặm, khói bụi ô nhiễm, bảo đảm cho các nhân viên văn, có một không gian làm việc trong lành, thanh khiết tạo ra chất sáng tạo cao nhất.
Không chỉ sở hữu không gian làm việc khỏe mạnh, thanh khiết và thoải mái, các khu văn phòng thiên đường còn tích hợp đầy đủ các tiện ích như khu Fitness center, khu spa, khu Detox để tăng cường sức khoẻ, chăm sóc sắc đẹp…
Khu Officetel là một tổ hợp startup, được “lấp kín” bởi hơn 200 công ty thuộc đa ngành nghề ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, đây là cơ hội để các nhân viên mở rộng mối quan hệ. Một môi trường thuận lợi để biến những “người bạn” trở thành chính khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư.
Chính vì vậy, mặc dù chỉ mới giới thiệu ra thị trường, nhưng theo thông tin mới nhất từ các đại lý của Hưng Lộc Phát hiện có hàng trăm khách hàng giữ chỗ căn hộ văn phòng thiên đường này. Đối tượng mua chủ yếu là các chủ doanh nghiệp startup hoặc các nhà đầu tư căn hộ officetel để cho thuê.
Trà My/VnEconomy