Ban Quản lý dự án 6 vừa trình Bộ GTVT xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) – Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe theo hình thức huy động các nguồn vốn của các nhà đầu tư, ngân sách Nhà nước, vốn ODA…
Mục tiêu của dự án nhằm giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các khu vực tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận để từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Hà Nội – Cần Thơ.
Theo đó, đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết có chiều dài 235km điểm đầu xã Diên Thọ (Diên Khánh – Khánh Hòa), điểm cuối km235 giao với Quốc lộ 1A đi Bà Bàu, cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận). Cùng đó, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư.
Phương án 1: từ km0-km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỉ đồng. Tuy nhiên, đơn vị lập dự án cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.
Phương án 2 bắt đầu ở km6+647-km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỉ đồng nhằm đảm bảo tính kết nối tốt với mạng lưới giao thông quốc gia, kết nối TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với thành phố Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phương án 3 tại km3+400-km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỉ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc-Nam theo quy hoạch.
Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào quý 3/2015 và hoàn thành vào năm 2020.
Theo Lao Động