14/03/2018

Hà Nội: Đưa nghệ thuật vào không gian sống

Nhằm góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh công cộng, Hà Nội ngày càng có nhiều dự án cộng đồng được triển khai. Nhiều tuyến phố và khu tập thể cũ tại Thủ đô Hà Nội đang được khoác lên mình tấm áo mới bằng những bức tranh sinh động, rực rỡ sắc màu.


Đoạn phố Bích họa Phùng Hưng trở thành phố đi bộ nối liền với không gian chợ Đồng Xuân.

Dự án “Bích họa trên phố Phùng Hưng” được xây dựng trên cơ sở chương trình “Đưa nghệ thuật vào không gian sống” do UN-Habitat phối hợp thực hiện với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và các thành phố tại Việt Nam từ năm 2015, là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc.

Nhóm họa sĩ Nguyễn Thế Sơn và Viện Nghiên cứu mỹ thuật công cộng Lee Gang Jun (Hàn Quốc) đã cùng nhau thể hiện 17 tác phẩm. Thông qua các tác phẩm này, người xem cảm nhận những ký ức về Hà Nội, về những nét xưa cũ mà người Hà Nội vẫn còn lưu giữ trong cuộc sống ngày nay.

Đó là bức ảnh về phố Hàng Mã dịp trung thu xưa, là hình ảnh Bách hóa tổng hợp ở phố Tràng Tiền, hình ảnh gánh hàng rong trên một con ngõ nhỏ giữa khu phố cổ, là hình ảnh ông đồ cho chữ… tất cả được tái hiện trong không gian trưng bày dự án nghệ thuật công cộng Phùng Hưng.


Phố bích họa là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách, người dân đến tham quan, chụp ảnh.

Đây cũng là dự án thí điểm đưa nghệ thuật công cộng vào cuộc sống nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị của khu phố cổ Hà Nội đồng thời tạo không gian công cộng mới cho nhân dân, du khách.

Dự án góp phần vào việc phát triển văn hóa, xã hội, du lịch của Thủ đô Hà Nội, đồng thời là dịp để các tác phẩm nghệ thuật công cộng gần gũi hơn với công chúng.

Thời gian tới, quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc quảng bá, tổ chức và duy trì các hoạt động để nâng cao giá trị không gian văn hóa nghệ thuật bích họa trên tuyến phố Phùng Hưng, đồng thời nghiên cứu định hướng tổng thể toàn tuyến 131 vòm và không gian kề cận của hai bên mặt tuyến vòm nhằm phát huy giá trị di sản vòm đường sắt đô thị Nam cầu Long Biên.


Những bức vẽ đẹp mắt được thực hiện bởi các họa sĩ của câu lạc bộ “Ha Noi Art Space”. Dưới bàn tay tài hoa của các họa sĩ, những chiếc bốt điện được “thổi hồn’ thành những tác phẩm nghệ thuật đầy sức sống.

Ngoài phố Phùng Hưng chính quyền Hà Nội cũng cho vẽ trang trí lên nhiều bốt điện, tủ điện tại ngã tư Phan Chu Trinh – Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm với mục đích hạn chế nạn rao vặt, quảng cáo tràn lan. Trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai thêm trên những tuyến phố Tràng Tiền, Ngô Quyền, Hàng Khay…


Bức tranh 3D được vẽ trên những bức tường cũ kỹ đã tạo nên một không gian hoàn toàn mới, góp phần làm cho khu tập thể Phụ nữ Trung ương trở nên khang trang, sạch đẹp hơn.

Bên cạnh đó, không gian chung tại khu tập thể Phụ nữ Trung ương (Đống Đa, Hà Nội) thời gian gần đây cũng đã được thay đổi hoàn toàn bằng những bức tranh 3D sinh động với 3 chủ đề chính: Tôn vinh phụ nữ, Hà Nội xưa và nay, Long Lân Quy Phượng…

Những bức tường vốn cũ kĩ nhưng qua tài năng của các họa sĩ đã biến thành những bức bích họa tuyệt vời, được người dân sinh sống tại khu tập thể Phụ nữ Trung ương rất ủng hộ.

Có thể nói, việc chỉnh trang làm đẹp diện mạo không gian công cộng nơi đô thị Hà Nội đã trở thành phong trào sâu rộng trên toàn địa bàn thành phố, được người dân quan tâm và ủng hộ. Những dự án này có ý nghĩa quan trọng về việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường, cảnh quan lịch sử và thúc đẩy phát triển kinh tế – du lịch đất nước.

Khánh Hòa/BXD